TNN online (คลิป) เข็ม 3 แอสตร้าฯ สู้โอมิครอนแพทย์ไทยไม่แนะฉีด 3 เข็มรวด

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

(คลิป) เข็ม 3 แอสตร้าฯ สู้โอมิครอนแพทย์ไทยไม่แนะฉีด 3 เข็มรวด

(คลิป) เข็ม 3 แอสตร้าฯ สู้โอมิครอนแพทย์ไทยไม่แนะฉีด 3 เข็มรวด

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านต่อมไทรอยด์ ให้ข้อมูลการฉีดวัคซีนเข็ม 3 แนะฉีดวัคซีนสูตรไขว้ภูมิขึ้นดี ส่วนแอสตร้าเซนเนก้า 3 เข็ม ไม่แนะนำ ขณะที่ บริษัท แอสตร้าฯ เผยผลศึกษาฉีดเข็ม 3 ก่อแอนติบอดี้สูง สู้โอมิครอน-เชื้อกลายพันธุ์อื่นได้ เตรียมยื่นขอทะเบียน อนุญาตทั่วโลก


บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า ผู้พัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19 เผย ข้อมูลใหม่เบื้องต้นที่ได้จากการทดลองวัคซีนโควิด-19 หรือ แว็กซ์เซฟเรีย ของแอสตร้าฯ เป็นเข็มกระตุ้น หรือเข็มที่ 3 นั้น พบว่าส่งผลให้ระดับแอนติบอดี หรือ สารภูมิต้านทานในร่างกายเพิ่มสูงขึ้นในการยับยั้งเชื้อกลายพันธุ์โอมิครอน และเชื้อกลายพันธุ์อื่นๆ ที่รวมถึงสายพันธุ์เบตา, เดลตา, อัลฟา และ แกมมา โดยการตอบสนองก่อภูมิต้านทานโรคเพิ่มขึ้นพบในกลุ่มผู้ที่ฉีดวัคซีนแอสตร้าฯ หรือวัคซีนชนิด mRNA ครบทั้ง 2 เข็มแล้ว โดยทางบริษัท ระบุด้วยว่าจะยื่นข้อมูลนี้ให้กับหน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบทั่วโลกพิจารณาเนื่องจากมีความจำเป็นเร่งด่วนสำหรับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น


ทังนี้ บริษัทแอสตร้าษฯ ได้พัฒนาวัคซีนชนิดนี้ร่วมกับคณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดของอังกฤษ และผลการศึกษาในห้องปฏิบัติการเมื่อเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมาพบว่า วัคซีนแว็กซ์เซฟเรีย 3 เข็ม มีประสิทธิภาพในการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของเชื้อกลายพันธุ์ใหม่ นับเป็นการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นนี้เป็นครั้งแรก ซึ่งบริษัทผู้ผลิตระบุเพิ่มเติมว่า ข้อมูลนี้จะเป็นหลักฐานเพิ่มเติมในการสนับสนุนการฉีดวัคซีนแอสตร้าฯ เข็ม 3 ซึ่งผลการศึกษาที่สำคัญนี้แสดงให้เห็นว่าหลังจากการฉีดวัคซีน 2 เข็มแรกในวัคซีนชนิดเดียวกัน หรือชนิด mRNA  หรือ วัคซีนเชื้อตาย ได้ก่อภูมิป้องกันต่อโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างมาก


อย่างไรก็ดีในผลการศึกษานี้ของแอสตร้าเซนเนก้ายังให้ข้อสรุปด้วยว่า วัคซีนชนิดเอ็มอาร์เอ็นเอของทั้งบริษัทไฟเซอร์และของโมเดอร์นานั้นก่อให้เกิดแอนติบอดีเพิ่มขึ้นมากที่สุดเมื่อฉีดเข็มกระตุ้น

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง