TNN online กรมควบคุมโรค แนะกลุ่มฉีดวัคซีนสูตร SV+SV+AZ บูสต์เข็ม 4 ด้วยแอสตร้าเซนเนก้า

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

กรมควบคุมโรค แนะกลุ่มฉีดวัคซีนสูตร SV+SV+AZ บูสต์เข็ม 4 ด้วยแอสตร้าเซนเนก้า

กรมควบคุมโรค แนะกลุ่มฉีดวัคซีนสูตร SV+SV+AZ บูสต์เข็ม 4 ด้วยแอสตร้าเซนเนก้า

อธิบดีกรมควบคุมโรค แนะกลุ่มผู้ที่ฉีดวัคซีนสูตรซิโนแวค 2 เข็ม + แอสตร้าเซนเนก้า 1 เข็ม ควรฉีดกระตุ้นเข็มที่ 4 เป็นวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า

จากกรณีที่คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ มีมติเห็นชอบให้ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นที่ 4 นั้น ไปเมื่อวันที่ 24 ธ.ค.ปีที่แล้วนั้น

ล่าสุด วันนี้ (12 ม.ค.65) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยกรณีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เข็มกระตุ้นเข็มที่ 4 ว่า กระทรวงสาธารณสุข กำหนดให้บุคลากรทางการแพทย์ บุคลากรด่านหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ประชาชนที่มีโรคประจำตัว โรคเรื้อรังที่ภูมิคุ้มกันร่างกายลดลงเร็วกว่าคนร่างกายแข็งแรง เช่น ผู้สูงวัย ผู้กินยากดภูมิ ฯลฯ 

โดยกลุ่มดังกล่าวจำเป็นต้องได้รับการกระตุ้นภูมิคุ้มกันต่อเนื่อง ที่ผ่านมา จะได้รับเข็มที่ 3 ไปแล้ว ซึ่งหากรับไปแล้ว 3 เดือน ก็ให้ไปรับเข็มที่ 4 เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้คณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค มีมติว่า หากรับวัคซีนเข็มที่ 3 เป็นแอสตร้าเซนเนก้า ก็สามารถรับเข็มที่ 4 เป็นแอสตร้าฯ หรือ ไฟเซอร์ หรือ โมเดอร์นา ได้ ส่วนผู้ที่รับเข็มที่ 3 เป็นไฟเซอร์ ก็ให้รับเข็มที่ 4 เป็นไฟเซอร์ หรือ โมเดอร์นา

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของเข็มที่ 5 หากจะต้องฉีดนั้น ทางกระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมเอาไว้เช่นกัน ส่วนคนที่ร่างกายแข็งแรงดี แต่ได้รับเข็มที่ 3 ไปแล้ว ทางคณะอนุกรรมการฯ จะพิจารณาอีกครั้งว่า ให้ไปรับเข็มที่ 4 อย่างเป็นทางการเมื่อใด

อธิบดีกรมควบคุมโรค ยังระบุด้วยว่า สำหรับผู้ที่รับวัคซีนครบ 3 เข็มไปแล้ว ในสูตร (SV+SV+AZ) คือ ซิโนแวค 2 เข็ม ตามด้วยแอสตร้าเซนเนก้า 1 เข็ม แนะนำว่าให้ฉีดเข็มที่ 4 เป็นวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า.


กรมควบคุมโรค แนะกลุ่มฉีดวัคซีนสูตร SV+SV+AZ บูสต์เข็ม 4 ด้วยแอสตร้าเซนเนก้า


ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง