TNN online WHO เตือนอย่าชะล่าใจโอมิครอนอาจคร่าชีวิต ‘คนไม่ฉีดวัคซีน’

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

WHO เตือนอย่าชะล่าใจโอมิครอนอาจคร่าชีวิต ‘คนไม่ฉีดวัคซีน’

WHO เตือนอย่าชะล่าใจโอมิครอนอาจคร่าชีวิต ‘คนไม่ฉีดวัคซีน’

WHO เผยโอมิครอนอาจคร่าชีวิตคนไม่ฉีดวัคซีน ผู้สูงอายุ และคนมีโรคประจำตัว ระบุยังเป็นภัยที่ยิ่งใหญ่ต่อสุขภาพ

วันนี้ (12 ม.ค. 65) สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยเมื่อวานนี้ (11 ม.ค.) ว่า โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนอาจก่อให้เกิดอาการเจ็บป่วยจนเสียชีวิตได้ในกลุ่มคนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน ในกลุ่มผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัว

นายแพทย์ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายโครงการฉุกเฉินของ WHO กล่าวว่า คนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนมีความเสี่ยงสูงขึ้นที่จะป่วยหนักและเสียชีวิตจากโอมิครอน

"โอมิครอนยังคงเป็นภัยที่ยิ่งใหญ่ต่อชีวิตและสุขภาพ" นายแพทย์ไรอันกล่าวถึงผู้ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนขณะทำการไลฟ์สตรีมช่วงถาม-ตอบผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียของ WHO เมื่อวานนี้

ในทางกลับกัน นายแพทย์ไรอันกล่าวว่า คนที่ฉีดวัคซีนแล้วจะมีอาการเจ็บป่วยเพียงเล็กน้อยหากติดเชื้อโอมิครอน

  "ประชาชนควรครุ่นคิดพิจารณาออกไปฉีดวัคซีนอย่างจริงจังได้แล้ว" นายแพทย์ไรอันกล่าว

ด้านแพทย์หญิงมาเรีย แวน เคอร์คอฟ หัวหน้าด้านเทคนิคของ WHO ด้านการรับมือโควิด-19 กล่าวว่า ผู้สูงอายุและคนที่มีโรคประจำตัวจะมีความเสี่ยงสูงขึ้นที่จะเสียชีวิตจากโอมิครอนเมื่อเทียบกับคนกลุ่มอื่น ๆ

"เราทราบดีว่าอัตราการเสียชีวิตจากโอมิครอนจะเพิ่มขึ้นตามอายุ นอกจากนี้เรายังมีข้อมูลจากบางประเทศที่ชี้ว่า คนที่มีโรคประจำตัวอย่างน้อย 1 โรคจะมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นในการป่วยจนเข้าโรงพยาบาลและเสียชีวิต ต่อให้คุณติดโอมิครอน ไม่ใช่เดลตาก็ตาม" แพทย์หญิงแวน เคอร์คอฟ กล่าว

แพทย์หญิงแวน เคอร์คอฟ กล่าวว่า มีประชาชนเสียชีวิตจากโควิดในช่วงโอมิครอนระบาดในสัดส่วนที่ลดลง และความเสี่ยงโดยรวมที่จะป่วยร้ายแรงและป่วยจนเข้าโรงพยาบาลนั้นก็ต่ำกว่าสายพันธุ์เดลตา อย่างไรก็ดี แพทย์หญิงแวน เคอร์คอฟ เตือนว่า โอมิครอนที่รุนแรงน้อยลงก็ไม่ได้แปลว่าจะทำให้ป่วยเล็กน้อยเสมอไป

ภาพจาก : AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง