TNN online (คลิป) “ไฟเซอร์”ผลิตสูตรใหม่“โอมิครอน” สิงคโปร์เผยฉีด“โมเดอร์นา”เสียชีวิตน้อยสุด

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

(คลิป) “ไฟเซอร์”ผลิตสูตรใหม่“โอมิครอน” สิงคโปร์เผยฉีด“โมเดอร์นา”เสียชีวิตน้อยสุด

(คลิป) “ไฟเซอร์”ผลิตสูตรใหม่“โอมิครอน” สิงคโปร์เผยฉีด“โมเดอร์นา”เสียชีวิตน้อยสุด

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารผู้ผลิตวัคซีนไฟเซอร์ ระบุว่า วัคซีนต้านโควิด-19 ที่นำมาพัฒนาใหม่เพื่อป้องกันโควิดโอมิครอนโดยเฉพาะได้เริ่มดำเนินการผลิตแล้วพร้อมฉีดได้ในช่วงเดือนมีนาคมนี้


อัลเบิร์ต บัวร์ลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หรือ CEO บริษัท Pfizer ผู้ผลิตวัคซีนต้านโควิด-19 เผยกับสำหนักข่าว CNBC ว่า วัคซีนต้านโควิด-19 ที่นำมาพัฒนาใหม่ เพื่อให้มุ่งเป้าโจมตีโอมิครอนโดยเฉพาะ จะเสร็จพร้อมใช้ในเดือนมีนาคมนี้ บัวร์ลาเปิดเผยต่อไปว่า ทาง Pfizer ร่วมกับหุ้นส่วนคือบริษัท BioNTech กำลังพัฒนาวัคซีนต้านโอมิครอนเป็น 2 เวอร์ชั่นพร้อมกัน โดยเวอร์ชั่นแรก เป็นวัคซีนที่จะมุ่งเป้ากำจัดโอมิครอนโดยเฉพาะ ส่วนอีกเวอร์ชั่น จะเป็นการรวมเอาวัคซีนต้านโควิดที่มีอยู่ มาบวกกับวัคซีนต้านโอมิครอน ไว้ในเข็มเดียวกัน CEO ของ Pfizer คาดว่า จะพร้อมยื่นขออนุมัติวัคซีนต้านโอมิครอนต่อผู้คุมกฎสหรัฐฯ และ เตรียมความพร้อมผลิตวัคซีนต้านโอมิครอนได้ทันที CEO บัวร์ลายังให้ความเห็นด้วยว่า ในที่สุดแล้ว วัคซีนต้านโควิด-19 จะกลายเป็นวัคซีนที่ต้องฉีดเป็นประจำทุกปีสำหรับคนทั่วไป แต่สำหรับกลุ่มเสี่ยงสูง อาจต้องฉีดในจำนวนครั้งที่มากกว่าคนทั่วไปในแต่ละปี 

 

ข้อมูลจากอังกฤษบ่งชี้ว่า วัคซีนของไฟเซอร์และโมเดอร์นา มีประสิทธิภาพเพียง 10% ในการป้องกันการติดเชื้อแบบแสดงอาการของโอมิครอน ในระยะเวลา 20 สัปดาห์หลังจากฉีดเข็ม 2 อย่างไรก็ตาม การฉีดวัคซีน 2 เข็ม ยังสามารถป้องกันการเจ็บป่วยรุนแรงได้ ผลการศึกษาในอังกฤษยังพบด้วยว่า การฉีดวัคซีนเข็ม 3 มีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อแบบแสดงอาการได้มากถึง 75%  ทางอิสราเอลจึงให้ปชช.ฉีดPfizer ถึง4เข็มสามารถต้านทานได้แต่ไม่กันติดเชื้อ ไม่ทำให้ป่วยรุนแรง


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง