TNN online แคนาดาเก็บ “ภาษีสุขภาพ” คนไม่ฉีดวัคซีนต้านโควิด-19

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

แคนาดาเก็บ “ภาษีสุขภาพ” คนไม่ฉีดวัคซีนต้านโควิด-19

แคนาดาเก็บ “ภาษีสุขภาพ” คนไม่ฉีดวัคซีนต้านโควิด-19

รัฐควิเบกของแคนาดาประกาศเก็บ “ภาษีสุขภาพ” เพื่อลงโทษคนไม่ยอมฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 หลังเป็นรัฐที่มียอดผู้เสียชีวิตสูงสุด

วันนี้ ( 12 ม.ค. 65 )มุขมนตรีรัฐควิเบกของแคนาดา ประกาศจะจัดเก็บภาษีคนที่ไม่ฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 อย่างน้อย 1 เข็ม เพื่อเป็นการลงโทษทางการเงินต่อคนที่ไม่ยอมฉีดวัคซีนต้านโควิด  นับเป็นรัฐแรกในแคนาดาที่จะใช้บทลงโทษคนไม่ฉีดวัคซีน แต่ยังไม่ได้ตัดสินใจว่า จำนวนเงิน “ภาษีสุขภาพ” ที่จะเก็บจากคนไม่ฉีดวัคซีนนั้น จะเป็นเงินเท่าใด แต่จะเป็นจำนวนเงินที่สูง ทั้งนี้ รัฐควิเบกมียอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 สูงที่สุดในแคนาดา

มุขมนตรีควิเบกระบุเหตุผลว่า เป็นการไม่เป็นธรรมต่อชาวควิเบกร้อยละ 90 ที่ยอมฉีดวัคซีนต้านโควิด ซึ่งเป็นการยอมเสียสละส่วนตัวเพื่อส่วนรวม จึงจำเป็นต้องมีมาตรการเพื่อปกป้องคนที่ฉีดวัคซีน

ด้าน BBC รายงานว่า ควิเบกไม่ใช่ประเทศเดียวในโลก ที่ลงโทษทางการเงินต่อคนที่ปฏิเสธการรับวัคซีนต้านโควิด ยังมีอีก 2 ประเทศ คือกรีซและสิงคโปร์ กรีซจะเริ่มปรับเงินคนชราอายุ 60 ปีขึ้นไปที่ไม่ยอมฉีดวัคซีนทุกเดือน เดือนละ 100 ยูโร จนกว่าจะยอมฉีดวัคซีน เริ่มตั้งแต่เดือนมกราคมนี้เป็นต้นไป 

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลสิงคโปร์ก็ได้ประกาศยกเลิกการออกค่ารักษาฟรีให้แก่ผู้ป่วยโควิด หากพบว่าไม่ได้ฉีดวัคซีนต้านโควิด

แคนาดาเก็บ “ภาษีสุขภาพ” คนไม่ฉีดวัคซีนต้านโควิด-19

สถานการณ์ระบาดในรัฐควิเบก เป็นรัฐที่มียอดผู้เสียชีวิตจากโควิดสูงที่สุดในแคนาดา และขณะนี้กำลังต่อสู้กับจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดที่พุ่งสูงขึ้นครั้งใหม่ แม้ว่าชาวควิเบกที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนต้านโควิด จะมีเพียงร้อยละ 12.8 ของประชากรควิเบกทั้งหมด แต่พบว่า ผู้ป่วยโควิดที่อยู่ในโรงพยาบาลในควิเบกขณะนี้ เกือบครึ่งหนึ่ง หรือร้อยละ 45 คือคนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนต้านโควิด และโรงพยาบาลต่าง ๆ ในเมืองมอนทรีออล เมืองใหญ่สุดของควิเบก ผู้ป่วยล้นโรงพยาบาลเกือบเต็ม 100 เปอร์เซนต์แล้ว ส่วนคนที่ฉีดวัคซีนแล้ว 1 เข็ม มีข้อมูลจนถึงวันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมาว่า มีมากกว่าร้อยละ 85 ของประชากรควิเบก

ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดในควิเบกล่าสุดเพิ่มขึ้น 8,710 คนเมื่อวานนี้ (11 มกราคม) อัตราการติดเชื้อโควิดร้อยละ 20 สถานการณ์ย้อนกลับไปคล้ายกับสถานการณ์ระบาดหนักในเดือนมกราคมปีที่แล้ว 2021 ซึ่งทุเลาลงได้ หลังจากที่ควิเบกเริ่มฉีดวัคซีนต้านโควิด ส่วนยอดผู้เสียชีวิตจากโควิดในควิเบก ล่าสุดเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ 12,028 คน.

ภาพจาก : รอยเตอร์

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง