TNN online เปิดข้อมูล อาการโอมิครอน แบบไหนสามารถแยกรักษาตัว-กินยาอยู่ที่บ้านได้

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

เปิดข้อมูล อาการโอมิครอน แบบไหนสามารถแยกรักษาตัว-กินยาอยู่ที่บ้านได้

เปิดข้อมูล อาการโอมิครอน แบบไหนสามารถแยกรักษาตัว-กินยาอยู่ที่บ้านได้

"หมอมนูญ" เปิดข้อมูล อาการโอมิครอน คล้ายไข้หวัด ไม่รุนแรงเหมือนสายพันธุ์เดลตา ผู้ติดเชื้อสามารถแยกรักษาตัว-กินยา-สวมหน้ากากอนามัยอยู่ที่บ้านได้

วันนี้ (12ม.ค.65) นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าโรคระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC" โดยระบุว่า ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ส่วนใหญ่อาการไม่มาก เช่น มีไข้ต่ำๆ น้ำมูก ระคายคอ เสลดในลำคอ ไอบ้าง จาม ปวดเมื่อยตัว 

อาการคล้ายไข้หวัด ไม่รุนแรงเหมือนสายพันธุ์เดลตาที่มีไข้สูง ไอมาก หอบเหนื่อย ระดับออกซิเจนในเลือดต่ำ เพราะสายพันธุ์เดลตาเข้าไปในถุงลมของปอด บางคนเกิดปอดอักเสบ ระบบหายใจล้มเหลว

ผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนส่วนใหญ่ไม่ต้องไปนอนรักษาในโรงพยาบาล สามารถอยู่บ้าน แยกตัวจากคนอื่นในบ้านอย่างน้อย 5 วัน สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อให้คนอื่น ถ้าผ่านไป 5 วัน ไม่มีอาการ สามารถออกจากบ้าน แต่ยังต้องใส่หน้ากากอนามัยอย่างเคร่งครัดอีก 5 วัน

โอมิครอน รักษาตามอาการ เหมือนหวัด มีไข้กินยาแก้ไข้ มีน้ำมูกกินยาลดน้ำมูก ไอกินยาแก้ไอ มีเสมหะ กินยาละลายเสมหะ เจ็บคอดื่มน้ำผึ้งผสมมะนาว ดื่มน้ำมากๆ พักผ่อน นอนหลับให้พอเพียง ทำใจให้สบาย อย่าเครียด หมั่นสังเกตอาการ  ส่วนใหญ่ดีขึ้นเองใช้เวลาประมาณ 5 วัน

ในสหรัฐอเมริกามีคนติดเชื้อวันละ 1 ล้านคน ส่วนใหญ่อยู่บ้าน ไม่ได้รักษาในโรงพยาบาล เขาก็แนะนำ ซื้อยาจากร้านขายยาโดยไม่ต้องพบแพทย์ และกินอาหารเสริมจากธรรมชาติ

ใครอยากกินสมุนไพรฟ้าทะลายโจร ขนาดต่ำๆเพื่อลดอาการไอ เจ็บคอ ลดไข้ บรรเทาอาการหวัดก็ได้ หรือถ้าเชื่อว่าฟ้าทะลายโจรมีแอนโดรกราโฟไลด์ซึ่งช่วยลดจำนวนไวรัสโควิด ก็ต้องกินแอนโดรกราโฟไลด์ขนาดสูง 180 มก./วัน สำหรับผู้ใหญ่ หรือผู้ที่มีน้ำหนักตัวตั้งแต่ 50 กิโลกรัมขึ้นไป แบ่งให้วันละ 3 ครั้ง ก่อนอาหารนาน 5 วัน

สมุนไพรฟ้าทะลายโจรใช้มานานหลายสิบปี มีความปลอดภัย ถ้าใช้ถูกต้อง ประเทศไทยผลิตได้เอง ราคาไม่แพง

แต่ไม่ควรกินยาฟาวิพิราเวียร์  ปัจจุบันยังไม่มีการรายงานเปรียบเทียบการใช้ยาจริงกับยาหลอกว่ายาฟาวิพิราเวียร์ใช้ได้ผลในการรักษาโรคโควิด-19 และเสี่ยงต่อผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้น ประเทศญี่ปุ่นเป็นผู้คิดค้นและผลิตยาฟาวิพิราเวียร์  ไม่อนุญาตให้คนญี่ปุ่นใช้ยานี้รักษาโรคโควิด-19


เปิดข้อมูล อาการโอมิครอน แบบไหนสามารถแยกรักษาตัว-กินยาอยู่ที่บ้านได้



ข้อมูลจาก นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์

ภาพจาก นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง