TNN online เร็วมาก! CEO ไฟเซอร์คาดวัคซีนโควิดต้าน "โอมิครอน" พร้อมใช้ มี.ค.นี้

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

เร็วมาก! CEO ไฟเซอร์คาดวัคซีนโควิดต้าน "โอมิครอน" พร้อมใช้ มี.ค.นี้

เร็วมาก! CEO ไฟเซอร์คาดวัคซีนโควิดต้าน โอมิครอน พร้อมใช้ มี.ค.นี้

ไฟเซอร์กำลังพัฒนาวัคซีนต้าน “โอมิครอน” คาดได้ใช้ในเดือนมีนาคมนี้ ขณะที่โมเดอร์นากำลังจะเริ่มการทดลองวัคซีนต้านโอมิครอนคาดจะพร้อมใช้ในช่วงปลายปี65

วันนี้( 11 ม.ค.65) อัลเบิร์ต บัวร์ลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หรือ CEO บริษัท ไฟเซอร์(Pfizer) ผู้ผลิตวัคซีนต้านโควิด-19 เผยว่า วัคซีนต้านโควิด-19 ที่นำมาพัฒนาใหม่ เพื่อให้มุ่งเป้าโจมตี โอมิครอน โดยเฉพาะ จะเสร็จพร้อมใช้ในเดือนมีนาคมนี้

ทาง Pfizer ร่วมกับหุ้นส่วนคือบริษัท BioNTech กำลังพัฒนาวัคซีนต้านโอมิครอนเป็น 2 เวอร์ชั่นพร้อมกัน โดยเวอร์ชั่นแรก เป็นวัคซีนที่จะมุ่งเป้ากำจัดโอมิครอนโดยเฉพาะ ส่วนอีกเวอร์ชั่นจะเป็นการรวมเอาวัคซีนต้านโควิดที่มีอยู่มาบวกกับวัคซีนต้านโอมิครอนไว้ในเข็มเดียวกัน

ทั้งนี้ คาดว่าจะพร้อมยื่นขออนุมัติวัคซีนต้านโอมิครอนต่อผู้คุมกฎสหรัฐฯ และวัคซีนจะพร้อมใช้งานได้ในเดือนมีนาคมนี้ และ Pfizer ได้เตรียมความพร้อมไปมากแล้ว เพื่อการผลิตวัคซีนต้านโอมิครอนได้ทันที

CEO บัวร์ลายังให้ความเห็นด้วยว่า ในที่สุดแล้ววัคซีนต้านโควิด-19 จะกลายเป็นวัคซีนที่ต้องฉีดเป็นประจำทุกปีสำหรับคนทั่วไป แต่สำหรับกลุ่มเสี่ยงสูงอาจต้องฉีดในจำนวนครั้งที่มากกว่าคนทั่วไปในแต่ละปี

ด้านสเตฟาน แบนเซล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หรือ CEO บริษัท Moderna ผู้พัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 เปิดเผยว่า Moderna กำลังพัฒนาวัคซีนต้านโควิดเข็มกระตุ้น เพื่อต่อต้านโควิด-19 กลายพันธุ์ “โอมิครอน” โดยเฉพาะ โดยกำลังศึกษาจากวัคซีนเดิมที่มีอยู่ เพื่อดูว่าองค์ประกอบใดของวัคซีนที่มีอยู่ จะสามารถทำลายโอมิครอนได้และกำลังจะเริ่มการทดลองทางคลีนิกแล้ว คาดว่าจะได้ใช้วัคซีนใหม่นี้ภายในฤดูใบไม้ร่วงปีนี้

Moderna ได้รับคำสั่งซื้อล่วงหน้าสำหรับวัคซีนต้านโอมิครอนที่คาดว่าจะใช้ได้ในฤดูใบไม้ร่วง หรือประมาณไตรมาสสุดท้ายของปีนี้แล้ว จาก 3 ประเทศ คือสหราชอาณาจักร สวิตเซอร์แลนด์ และเกาหลีใต้ ที่ได้วางเงินล่วงหน้าแล้ว รวมเป็นเงิน 18,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ 

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แบนเซล CEO ของ Moderna เพิ่งให้ความเห็นว่า ประชาชนอาจต้องฉีดวัคซีนต้านโควิดเพิ่มอีกเข็มเป็นเข็มที่ 4 ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปีนี้ เนื่องจากประสิทธิภาพของวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 จะลดลงหลังฉีดผ่านไปหลายเดือน





ภาพจาก AFP/รอยเตอร์


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง