TNN online ดร.อนันต์เชื่อ"โอมิครอน"ไม่ใช่จุดจบ-ขอภาครัฐคุมเข้ม

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ดร.อนันต์เชื่อ"โอมิครอน"ไม่ใช่จุดจบ-ขอภาครัฐคุมเข้ม

ดร.อนันต์เชื่อโอมิครอนไม่ใช่จุดจบ-ขอภาครัฐคุมเข้ม

ดร.อนันต์เชื่อว่าหากมาตรการภาครัฐคุมไม่ดีตัวเลขผู้ติดเชื้อโอมิครอนจะพุ่งสูงกว่าเดลตาหลายหมื่นคน และเชื่อว่าการระบาดรอบนี้ยังไม่ใช้จุดจบของโควิด

วันนี้ ( 8 ม.ค. 65 )ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา  ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรม และเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ หรือ (ไบโอเทค) เชื่อว่า การแพร่ระบาดของโควิด สายพันธุ์ โอมิครอน จะไม่ใช่จุดจบของการแพร่ระบาด และเชื่อว่าด้วยจำนวนของผู้ที่ติดเชื้อที่ติดง่ายกว่า จะทำให้มีจำนวนของผู้ป่วยที่จำเป็นต้องใช้เครื่องช่วยหายใจเพิ่มมากขึ้น ซึ่งอาจจะส่งผลทำให้ระบบสาธารณสุข 

ดร.อนันต์ ยังให้ความเห็นถึงกรณีที่กระทรวงสาธารณสุข ยกระดับการเตือนประชาชนจากระดับ 3 เป็นระดับที่ 4 ว่าอาจจะยังเป็นมาตรการที่ไม่เพียงพอ เพราะหากไม่มีมาตรการที่เข้มข้นเพิ่มออกมา อาจจะได้เห็นการระบาดโดยเฉพาะยอดของผู้ติดเชื้อ ที่สูงกว่าเดลตาหลายหมื่นคน 

ด้านนายแพทย์ศุภกิจ  ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่า ส่วนการเฝ้าระวังสายพันธุ์ โควิด ขณะนี้พบว่าสัดส่วนของพันธุ์โอมิครอนมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาจากการเฝ้าระวังผู้ที่เดินทางเข้าประเทศไทย ได้มีการตรวจหาเชื้อ โควิดด้วย RT-PCR พบว่าเมื่อส่งตรวจสายพันธุ์เกือบทุกรายเป็นสายพันธุ์โอมิครอน 

ในส่วนของประชาชนทั่วไปเมื่อติดโควิด ไม่อยากให้แยกว่าเป็นสายพันธุ์ไหนเพราะการรักษาในขณะนี้ใช้รูปแบบเดียวกันทุกสายพันธุ์ 

ภาพจาก :  AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง