TNN online หมอมนูญ เผยเหตุผลทำไมโควิดจบที่ "โอมิครอน" ก่อนกลายเป็นโรคประจำถิ่นปีนี้

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

หมอมนูญ เผยเหตุผลทำไมโควิดจบที่ "โอมิครอน" ก่อนกลายเป็นโรคประจำถิ่นปีนี้

หมอมนูญ เผยเหตุผลทำไมโควิดจบที่ โอมิครอน ก่อนกลายเป็นโรคประจำถิ่นปีนี้

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ ย้ำ โควิดสายพันธุ์โอมิครอน เปรียบเสมือนวัคซีนธรรมชาติ สร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ปิดเกมการแพร่ระบาดของโควิด-19 กลายเป็นโรคประจำถิ่นในปีนี้

วันนี้ (7 ม.ค.65) นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ออกมาโพสต์ความเห็นเรื่องโควิดกลายพันธุ์ "โอมิครอน" โดยมีรายละเอียด ดังนี้

ธรรมชาติหาทางช่วยให้ไวรัสโควิด-19 อยู่กับมนุษย์มากที่สุดและนานที่สุด ไม่ให้สูญพันธุ์จากโลกนี้ ด้วยการกลายพันธุ์ เกิดไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน ลดความรุนแรงลงมาก ไม่ทำให้มนุษย์ป่วยหนักถึงขั้นเสียชีวิต เพื่อให้มนุษย์เป็นพาหะแพร่กระจายเชื้อต่อให้เพื่อนมนุษย์ทุกเผ่าพันธุ์ ผิวดำ ผิวขาว คนเอเซีย ทุกเพศ ทุกวัย แพร่เชื้อได้ง่ายทางการหายใจ และรวดเร็วมากกว่าทุกสายพันธุ์ดั้งเดิม ในที่สุดคนส่วนใหญ่ในโลก ไม่ช้าก็เร็วจะติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน

การติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน เปรียบเสมือนการได้รับวัคซีนธรรมชาติอ่อนฤทธิ์ตัวเป็น กระตุ้นภูมิต้านทานได้ดีกว่าวัคซีนทุกชนิดในปัจจุบัน 

ศาสตราจารย์ เกียรติคุณ ด็อกเตอร์ วสันต์ จันทราทิตย์ หัวหน้าศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล มีความเห็นตรงกัน ในที่สุดมนุษย์ก็จะมีภูมิคุ้มกันหมู่ หยุดการแพร่ระบาดเป็นวงกว้างภายในปีนี้ โรคโควิด-19 จะกลายเป็นโรคประจำถิ่น เด็กเกิดใหม่ทุกคนในโลกนี้ไม่เคยรับเชื้อ ก็จะติดเชื้อนี้ทุกปี

ไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน เป็นตัวแปรสำคัญในการลดความเหลื่อมล้ำของประเทศที่ยากจนขาดแคลนวัคซีน กับประเทศที่ร่ำรวยมีวัคซีนมากเกินพอ คนที่ได้รับวัคซีนครบโดสก็ยังติดเชื้อและแพร่เชื้อให้ผู้อื่นได้ เพียงแต่ลดความรุนแรงลง แต่เนื่องจากสายพันธุ์โอมิครอนไม่ก่อให้เกิดอาการรุนแรง อาการเหมือนเป็นหวัดธรรมดา วัคซีนช่วยลดความรุนแรงลงได้อีก แต่ก็ไม่มากเท่าสายพันธุ์เดลต้า

แนะนำให้คนสูงอายุ คนที่มีโรคประจำตัว 7 โรคและหญิงตั้งครรภ์ ที่ยังไม่ได้วัคซีนเข็มแรก รีบไปรับวัคซีนโดยด่วน และคนที่ถึงเวลาฉีดเข็มวัคซีนกระตุ้น รีบไปรับวัคซีน ก่อนที่คนส่วนใหญ่ในประเทศจะรับเชื้อโอมิครอนใน 1-2 เดือนข้างหน้า

ในอนาคต โลกอยากเห็นวัคซีนครอบจักรวาล ครอบคลุมเชื้อไวรัสโคโรนา 4 ชนิด ที่ทำให้เกิดไข้หวัดในเด็ก รวมทั้ง ซาร์ส เมอร์ส ไม่เฉพาะไวรัสโควิด-19 เท่านั้น.



ข้อมูลจาก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC

ภาพจาก Reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง