TNN online หมอยง ชี้ไทยเข้าสู่การระบาดโควิด-19 ระลอก 5 ยอดติดเชื้อพุ่งหลังปีใหม่

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

หมอยง ชี้ไทยเข้าสู่การระบาดโควิด-19 ระลอก 5 ยอดติดเชื้อพุ่งหลังปีใหม่

หมอยง ชี้ไทยเข้าสู่การระบาดโควิด-19 ระลอก 5 ยอดติดเชื้อพุ่งหลังปีใหม่

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ ชี้ไทยเข้าสู่การระบาดโควิด-19 ระลอก 5 แล้ว หลังยอดผู้ติดเชื้อกลับมาพุ่งหลังปีใหม่ และน่าจะมากกว่าสายพันธุ์เดลต้า เพราะติดง่ายกว่า อัตราการเพิ่มขึ้นจะเป็นหลักหมื่นต่อวัน

วันนี้ (7 ม.ค.65) ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า โอมิครอนที่กำลังระบาดในประเทศไทยขณะนี้ กำลังเริ่มต้นระลอกที่ 5 โดยการระบาดในประเทศไทยที่ผ่านมา สามารถเรียงลำดับ ดังนี้

- การระบาดระลอกแรก เกิดขึ้นในเดือนมี.ค. และเม.ย. 63  เกิดเริ่มต้นที่สถานบันเทิงทองหล่อและสนามมวย สายพันธุ์ที่ระบาดเป็นสายพันธุ์ S หรืออู่ฮั่นดั้งเดิม

- การระบาดระลอก 2 เกิดที่ตลาดกลางกุ้ง จังหวัดสมุทรสาครในกลางเดือนธ.ค. พบมากในแรงการต่างด้าว โดยการระบาดเป็นสายพันธุ์ G หรือ GH

- การระบาดระลอก 3 เกิดขึ้นที่สถานบันเทิงทองหล่อ เป็นการนำเข้าสายพันธุ์อังกฤษหรือแอลฟา ในปลายเดือนมี.ค. 64 การระบาดด้วยสายพันธุ์อังกฤษนี้ทำทีท่าจะดีขึ้นและเริ่มจะลดลง

- การระบาดระลอก 4 เกิดซ้อนขึ้นมา โดยสายพันธุ์เดลต้าที่พบในหมู่คนงานก่อสร้าง การระบาดครั้งนี้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในเดือนก.ค. และส.ค. แล้วจึงค่อยๆ ลดจำนวนลงอย่างช้าๆ ขณะที่ จำนวนผู้ติดเชื้อมาอยู่ที่หลักประมาณ 3,000 คน

- การระบาดระลอก 5 เริ่มมีการระบาดหลังปีใหม่ด้วยสายพันธุ์โอมิครอน และในการระบาดครั้งนี้ จะเพิ่มจำนวนอย่างรวดเร็ว และน่าจะมากกว่าสายพันธุ์เดลต้า เพราะติดง่ายกว่า อัตราการเพิ่มขึ้นจะเป็นหลักหมื่นต่อวันอีกครั้งหนึ่ง ทั้งนี้ อัตราการเพิ่มขึ้นจะเป็นหลักหมื่นต่อวันอีกครั้งหนึ่ง จุดสูงสุด จะเป็นเท่าไรขึ้นอยู่กับทุกคน ที่จะต้องช่วยกัน

หมอยง ชี้ไทยเข้าสู่การระบาดโควิด-19 ระลอก 5 ยอดติดเชื้อพุ่งหลังปีใหม่

จากข้อมูลในกราฟ แสดงให้เห็นถึงการระบาดในประเทศไทย การระบาดระลอกที่ 3 และ 4 จะเห็นว่าระลอก 3 กำลังจะลดลงเช่นเดียวกันกับขณะนี้ ที่ระลอก 4 กำลังจะลดลงก็เกิดการระบาดรอบใหม่ขึ้นมา

"โดยสรุปการระบาดในประเทศไทยที่ผ่านมา ถึงปัจจุบันจะเข้าสู่ระลอกที่ 5  และยากที่จะพยากรณ์ว่าจุดสูงสุดจะมีจำนวนผู้ป่วยเท่าไหร่" ศ.นพ.ยง ระบุ


ข้อมูลจาก Yong Poovorawan

ภาพจาก TNN ONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง