TNN online รอลุ้น! เตรียมเสนอที่ประชุมศบค.ปิด "ร้านอาหารกึ่งผับบาร์" สกัดโควิด

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

รอลุ้น! เตรียมเสนอที่ประชุมศบค.ปิด "ร้านอาหารกึ่งผับบาร์" สกัดโควิด

รอลุ้น! เตรียมเสนอที่ประชุมศบค.ปิด ร้านอาหารกึ่งผับบาร์ สกัดโควิด

กระทรวงสาธารณสุข เตรียมเสนอ ศบค. ปรับสีพื้นที่ - ปิดร้านอาหารกึ่งผับบาร์ คุมโควิดระบาด หลังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น

วันนี้( 6 ม.ค.64) นายแพทย์ โอภาสการย์ กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่าสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด -19 ทั่วโลกในขณะนี้ใกล้จะถึง 300 ล้านคน ขณะที่ในไทย มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 5,775 รายในวันนี้  แต่พบว่า กลุ่มผู้ป่วยอาการหนักและผู้ที่ต้องใส่ท่อช่วยหายใจลดลง ซึ่งคาดว่าแนวโน้มน่าจะเป็นแบบนี้จากการที่ไทยมีการฉีดวัคซีนได้ครอบคลุม 

โดยวันนี้เป็นอีกวันที่จังหวัดชลบุรีมีผู้ติดเชื้อสูงอันดับหนึ่ง สมุทรปราการ อันดับสอง และกรุงเทพมหานครอันดับสาม จะเห็นว่า เป็นจังหวัดท่องเที่ยวที่พบการติดเชื้อและเกิดจาการใช้บริการร้านอาหารกึ่งผับบาร์ ในไทย ภาพรวมแนวโน้มการแพร่ระบาดโควิด จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ ขอให้ประชาชนงดไปสถานที่เสี่ยงต่างๆเช่นร้านอาหารกึ่งผับบาร์ ในจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น ส่วนใหญ่พบการแพร่ระบาด และเป็นผู้ติดเชื้อที่มาจากร้านอาหารกึ่งผับบาร์ โดยเป็นสิ่งที่ทางกระทรวงสาธารณสุขได้มีการย้ำเตือนมาตั้งแต่ก่อนช่วงปีใหม่ การระบาดโควิดในรอบนี้ หากดูในกลุ่มอาการของผู้ติดเชื้อ ก็ยังถือว่าไม่มาก การปรับมาตรการต่างๆก็เพื่อเป็นการชะลอการแพร่ระบาด 

การเตือนภัยโควิดที่เกิดขึ้น จะเป็นสิ่งที่จะขอร่วมมือประชาชนปฏิบัติตามมาตรการต่างๆ ให้งดหรือเลี่ยงสถานที่เสี่ยงกิจกรรมเสี่ยง แต่ยังไม่ถึงขั้นห้าม ทำอะไรเลย เช่น งดการเข้าสถานที่เสี่ยง เช่น สถานที่ระบบระบายอากาศไม่ดี  สถานที่มีคนอยู่รวมกันหนาแน่น เป็นสถานที่มีการใส่หน้ากากอนามัยน้อยที่เห็นชัด คือ ร้านอาหารกึ่งผับบาร์ ที่เกิดการแพร่ระบาดในครัสเตอร์ เช่น ที่จังหวัดกาฬสินธุ์ งดร่วมกิจกรรมที่มีคนรวมหมู่มาก ส่วนเดินทางข้ามจังหวัด ยังสามารถเดินทางได้ปกติ แต่ขอให้ระมัดระวังและเดินทางข้ามจังหวัดเท่าที่จำเป็น 

อย่างไรก็ตาม ประชาชนยังคงใช้ชีวิตได้ตามปกติ งดกิจกรรมเสี่ยงที่ไม่จำเป็นต่อการเดินทางให้ได้มากที่สุด หากสงสัยว่าตัวเองมีอาการเข้าข่ายก็ให้ตรวจด้วยชุดตรวจ แอนติเจนเทสคิด 

ทั้งนี้ หากปรับพื้นที่จังหวัด เป็นพื้นที่สีแดงเข้ม-สีส้ม ข้อสำคัญคือ จะไม่สามารถดื่มสุราในร้านอาหารได้ ซึ่งศบค.จะเป็นผู้กำหนดอีกครั้ง โดยพรุ่งนี้(7 ม.ค.) ศบค.ชุดใหญ่จะมีการพิจารณาการปรับพื้นที่สี และเสนอปิดร้านอาหารกึ่งผับบาร์ 

นายแพทย์โอภาส ยังอธิบายเพิ่มเติม การป้องกันโรคโอมิครอนไม่แตกต่างจากสายพันธุ์เดลตามาก มาตรการที่ใช้ในการควบคุมโควิดสายพันธุ์เดลตาก็ยังใช้ได้ดีกับโอมิครอน  แต่สิ่งที่จะแตกต่างโอมิครอนก่อโรคน้อยกว่า

ส่วนการสอบสวนโรค คือ 

1.ต้องยืนยันว่าผู้ป่วยติดเชื้อจริงหรือไม่ ดูจากผลทางคลินิกและระบาดวิทยา 

2.ปัจจัยเสี่ยงในการเกิดโรค 

3.ควบคุมการแพร่ระบาดของโรค การควบคุมผู้สัมผัสของโรค สืบประวัติเสี่ยง สถานที่เสี่ยงต่างๆ 

ขณะที่การเปิดโรงเรียน หากมีการปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุข ลดการรวมกลุ่มในการทำกิจกรรมต่างๆก็สามารถที่จะเปิดเรียนได้ ซึ่งมาตรการทางกฎหมายต่างๆ ที่จะบังคับใช้ต้องรอ รอศบค. เป็นผู้พิจารณา 

ส่วนที่จะมีการจัดกิจกรรมวันเด็ก นพ.โอภาส ระบุว่า โรงหนังหากมีการจัดกิจกรรมสามารถทำได้ หากมีระบบระบายอากาศที่ดีก็ถือว่าไม่เสี่ยง ลดความแออัด การจัดทำกิจกรรมในวันเด็ก ถ้าเป็นกิจกรรมที่ไม่หนาแน่นก็สามารถที่จะจัดได้ สุดท้ายแล้วต้องประเมินสถานการณ์ให้ดีว่าคุ้มหรือไม่กับการที่จะจัดกิจกรรมต่างๆ ซึ่งในส่วนกิจกรรมงานวันเด็กต่างๆ กระทรวงศึกษาจะเป็นผู้พิจารณา

โดยเดือนมกราคม กรมควบคุมโรคตั้งเป้า ฉีดวัคซีนโควิดรวมทุกกลุ่ม รวมทุกเข็ม1-4 ให้ได้ 10 ล้านโดส เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด 

ขณะเดียวกัน ยืนยัน ในน้ำประปาไม่มีเชื้อโควิด-19 โดยเฉพาะสายพันธุ์โอมิครอน เนื่องจากในน้ำประปามีคลอรีนเลยขอให้ประชาชนใช้ชุดตรวจคัดกรองโควิดให้ถูกวิธี





ภาพจาก AFP/ผู้สื่อข่าว TNN ช่อง 16

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง