TNN online สกัดโควิด! ฮ่องกง ประกาศแบนเที่ยวบินขาเข้าจาก 8 ประเทศ

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

สกัดโควิด! ฮ่องกง ประกาศแบนเที่ยวบินขาเข้าจาก 8 ประเทศ

สกัดโควิด! ฮ่องกง ประกาศแบนเที่ยวบินขาเข้าจาก 8 ประเทศ

ฮ่องกง ประกาศเตรียมระงับการลงจอดของเที่ยวบินจาก 8 ประเทศสกัดโควิด พร้อมสั่งห้ามทานอาหารที่ร้านหลังเวลา 18.00 น.

วันนี้(5 ม.ค. 65) นางแครี ลัม ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงแถลงว่า ฮ่องกงเตรียมสั่งห้ามไม่ให้เที่ยวบินขาเข้าจาก ออสเตรเลีย, แคนาดา, ฝรั่งเศส, อินเดีย, ปากีสถาน, ฟิลิปปินส์, อังกฤษ และสหรัฐบินเข้ามาในฮ่องกง รวมถึงเที่ยวบินเพื่อต่อเครื่องลงจอด ตั้งแต่วันที่ 8-21 ม.ค.นี้ พร้อมทั้งเตรียมออกคำสั่งห้ามทานอาหารที่ร้านหลังเวลา 18.00 น. ในวันศุกร์นี้ (7 ม.ค.) รวมถึงปิดให้บริการสระว่ายน้ำ, ศูนย์กีฬา, ผับบาร์, พิพิธภัณฑ์ รวมถึงสถานที่อื่น ๆ เป็นเวลาอย่างน้อย 2 สัปดาห์ รวมถึงอาจยกเลิกการล่องเรือสำราญในอนาคตด้วย 

คำสั่งดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่หน่วยงานสาธารณสุขฮ่องกงได้เริ่มปฏิบัติการติดตามผู้ที่มีประวัติติดต่อใกล้ชิดกับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ในวันนี้ และสั่งการให้เรือสำราญ "Spectrum of the Seas" ของบริษัทรอยัลแคริบเบียนเดินทางกลับมาเทียบท่าก่อนกำหนด

ทั้งนี้ ฮ่องกง ซึ่งเป็นศูนย์กลางการเงินระดับโลก ได้ยึดมั่นต่อกลยุทธ์รักษาจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ให้เป็นศูนย์หรือ Zero-Covid ด้วยการออกมาตรการปิดพรมแดนจากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกเป็นส่วนใหญ่และบังคับใช้มาตรการกักตัวอันเข้มงวด

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 31 ธ.ค.2564 ฮ่องกงได้ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในชุมชนเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน โดยเป็นผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน นับจากนั้นเป็นต้นมาทางการได้เร่งปูพรมติดตามและตรวจหาเชื้อประชาชนหลายร้อยชีวิต ซึ่งมีประวัติติดต่อใกล้ชิดกับผู้ป่วยจากเชื้อโอมิครอนจำนวนหนึ่ง




ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง