TNN online ลามอีก! ลำปางพบคลัสเตอร์รถตู้งานศพ ติดเชื้อเพิ่ม กลุ่มเสี่ยงหลายร้อย

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ลามอีก! ลำปางพบคลัสเตอร์รถตู้งานศพ ติดเชื้อเพิ่ม กลุ่มเสี่ยงหลายร้อย

ลามอีก! ลำปางพบคลัสเตอร์รถตู้งานศพ ติดเชื้อเพิ่ม กลุ่มเสี่ยงหลายร้อย

ลำปางพบคลัสเตอร์รถตู้ไปร่วมงานศพที่จ.แพร่ ติดเชื้อโควิดรวม 20 ราย ลามเข้าโรงเรียน กลุ่มเสี่ยงหลายร้อย

วันนี้( 5 ม.ค.65) สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง และในพื้นที่ อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง ซึ่งเป็นพื้นที่อำเภอทางตอนบนของจังหวัด ได้เฝ้าระวังและเร่งควบคุมโรค ด้วยการตรวจหาเชื้อกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่หลายตำบลของ อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง หลังเกิดการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนในวงนั่งรถยนต์ตู้ไปร่วมงานศพที่ จ.แพร่ เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา และพบว่า ในภายหลังกลับมาติดเชื้อโควิด – 19 โดยไปสัมผัสกับผู้ป่วยยืนยันของ อ.เมืองลำปาง ที่นั่งรถไปด้วยกัน 

กระทั่งในพื้นที่ อ.แจ้ห่ม พบผู้ป่วยรายแรกๆ เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2564 ในหมู่บ้านสบสุก ม.9 ต.สบสุก อ.แจ้ห่ม ก่อนที่จะทยอยพบผู้ติดเชื้อเพิ่มกระจายใน 3 ตำบล ได้แก่ ต.แม่สุก ต.วิเชตนคร และ ต.ปงดอน ซึ่งจากวงผู้ที่เดินทางไปร่วมงานศพ และพบว่าติดเชื้อ ขณะนี้ได้ลามแพร่เชื้อสู่คนในครอบครัว และผู้สัมผัสใกล้ชิดแล้ว 

จากเดิมพบผู้ป่วยติดเชื้อกลุ่มแรกสะสม 14 คน ขณะนี้ป่วยเพิ่มอีก 6 คน สะสมรวมเป็น 20 ราย จึงเป็นคลัสเตอร์ที่ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดในพื้นที่ เนื่องจากผู้ป่วยมีประวัติไปยังสถานที่ต่างๆ และมีผู้สัมผัสใกล้ชิดอยู่เป็นจำนวนมาก ทำให้มีกลุ่มเสี่ยงที่ต้องเฝ้าระวังอาการตนเองนี้กว่า 800 คน โดยมีกลุ่มเสี่ยงสูงที่ต้องแยกกักตัวเองตามมาตรการสาธารณสุขกว่า 300 คน

ในจำนวนผู้ป่วยที่พบว่าติดเชื้อในกลุ่มก้อนนี้ มีเด็กนักเรียนของโรงเรียนอนุบาลแจ้ห่ม ระดับชั้นอนุบาล 3 และระดับชั้น ป.1 ป่วยติดเชื้อไปด้วย 5 คน เนื่องจากเด็กนักเรียนรายแรกไปติดเชื้อจากคนในครอบครัว จากนั้นเด็กนักเรียนได้ไปโรงเรียน และเรียนพิเศษร่วมกัน จึงเกิดการแพร่เชื้อเข้าสู่โรงเรียนและเด็กนักเรียน 

จากกรณีที่เกิดขึ้น ทำให้ทางโรงเรียนอนุบาลแจ้ห่ม ต้องประกาศปิดเรียนยาวหลังปีใหม่เป็นระยะเวลา 6 วันในทุกระดับชั้น และปรับให้เรียนในรูปแบบออนไลน์แทน เป็นระยะเวลา 6 วัน พร้อมกับให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้ามาตรวจคัดกรองเชิงรุกครู ผู้ปกครอง และนักเรียนภายในโรงเรียน

นอกจากนี้ ทางโรงพยาบาลแจ้ห่ม ยังออกประกาศด่วน ขอความร่วมมือผู้ที่ไปโรงทาน ในงานพระราชทานเพลิงศพ พระครูอุปถัมภ์สุวรรณเขต อดีตเจ้าอาวาสวัดทุ่งทอง ม.7 ต.วิเชตนคร อ.แจ้ห่ม ที่มีการจัดการไปเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา ให้ไปแสดงตน เพื่อรับการตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลแม่สุก และที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน เนื่องจากมีผู้ติดเชื้อจากวงคลัสเตอร์ดังกล่าวไปร่วมออกโรงทาน 

และอีกแห่ง ที่มีผู้ติดเชื้อเดินทางไป และทำให้หลายคนเกิดภาวะความเสี่ยง คือ ที่ร้านขายของชำของ นางแสงจันทร์ ภายในหมู่บ้านสบสุก ม.9 ต.แม่สุก อ.แจ้ห่ม ซึ่งที่ร้านแห่งนี้มีการสัมผัส และทำกิจกรรมใกล้ชิดกัน ทางโรงพยาบาลจึงออกประกาศให้ผู้ที่ไปร้านขายของชำแห่งนี้ ระหว่างวันที่ 26 – 30 ธันวาคม 2564 ให้ไปแสดงตน เพื่อรับการตรวจหาเชื้อเช่นกัน 





ภาพจาก ผู้สื่อข่าวลำปาง

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง