TNN online WHO เปิดข้อมูลใหม่ "โอมิครอน" คาดจะแซงหน้าสายพันธุ์อื่นๆในไม่กี่สัปดาห์

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

WHO เปิดข้อมูลใหม่ "โอมิครอน" คาดจะแซงหน้าสายพันธุ์อื่นๆในไม่กี่สัปดาห์

WHO เปิดข้อมูลใหม่ โอมิครอน คาดจะแซงหน้าสายพันธุ์อื่นๆในไม่กี่สัปดาห์

WHO เผยข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ "โอมิครอน" คาดจะแซงหน้าสายพันธุ์อื่นๆในเวลาไม่กี่สัปดาห์ในหลายพื้นที่

วันนี้ (5 ม.ค. 65) องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยถึงหลักฐานเพิ่มเติมว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจส่วนบน จึงทำให้ผู้ติดเชื้อมีอาการเบากว่าไวรัสสายพันธุ์ก่อนๆ ขณะเดียวกันก็ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อมีจำนวนพุ่งสูงขึ้นมาก และมีอัตราการเสียชีวิตอยู่ในระดับต่ำ

"เรามีข้อมูลผลการศึกษามากขึ้นเรื่อย ๆ ที่ชี้ให้เห็นว่า เชื้อโอมิครอนแพร่กระจายอยู่ที่บริเวณส่วนบนของร่างกาย ต่างจากเชื้อสายพันธุ์อื่นๆ ซึ่งจะทำให้ปอดอักเสบ นั่นอาจเป็นข่าวดี แต่เราก็ยังต้องการข้อมูลผลการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อพิสูจน์ให้แน่ชัด" นายอับดิ มาฮามุด ผู้จัดการด้านสถานการณ์ของ WHO ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวที่นครเจนีวาเมื่อวานนี้ (4 ม.ค.)" 

อย่างไรก็ดี แม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจะพุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ แต่อัตราการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลและการเสียชีวิตจากเชื้อโอมิครอนนั้นต่ำกว่าการระบาดระลอกอื่น ๆ

ทั้งนี้ การแถลงของนายมาฮามุดเกี่ยวกับความเสี่ยงที่ลดลงจากอาการป่วยที่รุนแรงของเชื้อโอมิครอนสอดคล้องกับข้อมูลอื่น ๆ รวมถึงผลการศึกษาจากแอฟริกาใต้ ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศแรก ๆ ที่ตรวจพบเชื้อดังกล่าว

ขณะเดียวกัน นายมาฮามุดยังได้เตือนว่าแอฟริกาใต้นั้นต่างจากพื้นที่อื่น ๆ เนื่องจากมีประชากรวัยหนุ่มสาวที่เป็นตัวแปรท่ามกลางปัจจัยอื่น ๆ พร้อมเตือนว่า เชื้อไวรัสโอมิครอนที่แพร่กระจายได้เร็วนั้นบ่งชี้ว่า ไวรัสสายพันธุ์นี้จะเป็นสายพันธุ์หลักของการระบาดในอีกไม่กี่สัปดาห์ในหลายพื้นที่ ซึ่งจะเป็นภัยคุกคามต่อระบบการแพทย์ในประเทศที่ประชากรส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับวัคซีน





ภาพจาก AFP



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง