TNN online หมอแล็บแพนด้า อธิบายชัดตรวจ ATK น้ำประปาทำไมถึงขึ้น 2 ขีด มีเชื้อโควิดปะปนจริงหรือไม่

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

หมอแล็บแพนด้า อธิบายชัดตรวจ ATK น้ำประปาทำไมถึงขึ้น 2 ขีด มีเชื้อโควิดปะปนจริงหรือไม่

หมอแล็บแพนด้า อธิบายชัดตรวจ ATK น้ำประปาทำไมถึงขึ้น 2 ขีด มีเชื้อโควิดปะปนจริงหรือไม่

หมอแล็บแพนด้า อธิบายชัดกรณีใช้ชุดตรวจ ATK น้ำประปาแล้วทำไมถึงขึ้น 2 ขีด มีเชื้อโควิดปนอยู่ในน้ำจริงหรือไม่

วันนี้ (5ม.ค.65) ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง หรือ "หมอแล็บแพนด้า" โพสต์ข้อความระบุว่า มีคลิปนึงกำลังสร้างความตระหนกตกใจอย่างมาก ในคลิปมีการเอาชุดตรวจ ATK ไปตรวจน้ำประปา แล้วปรากฏว่าขึ้นสองขีด ทำให้คนไม่กล้าใช้น้ำประปา เพราะคิดว่ามีเชื้อโควิดปนอยู่ในน้ำ 5555

ผมเห็นคลิปนี้อยากจะฮ้องดัง ๆ ข้างในว่า โด่ดิดง ละดิโด๊ดิดง ละมันเต้นบ่ตรง ลงโทะ ลงทง 

เพราะเป็นการใช้ชุดตรวจแบบผิดประเภท มันถูกออกแบบให้ตรวจกับสารคัดหลั่งในโพรงจมูกแล้วหยดตามด้วยบัฟเฟอร์ซึ่งเป็นน้ำใสๆที่เขาแถมมาในชุดตรวจนั่นแหละครับ ทุกชุดตรวจต้องมีแถมมา แต่ละยี่ห้อก็ห้ามใช้ข้ามกันไปมานะครับ เอาต่างยี่ห้อมาใช้แทนกันไม่ได้

ในต่างประเทศเค้ามีการทดสอบการตรวจ ATK ด้วยการเอาเครื่องดื่มตามท้องตลาดหลากหลายชนิดที่มีปริมาณเกลือและระดับ pH ต่างกันมาลองตรวจดู ปรากฏว่า ขึ้น 2 ขีด เค้าเรียกว่าเกิดผลบวกลวงหรือ “ผลบวกปลอม”

เพราะพวกเครื่องดื่มมันไปเปลี่ยนแปลง pH หรือหักล้างฤทธิ์ของสารละลายบัฟเฟอร์

บัฟเฟอร์คือสารละลายที่ต้านทานการเปลี่ยนแปลงของ pH ประกอบด้วยกรดอ่อนหรือด่างร่วมกับเกลือชนิดหนึ่ง และสารประกอบอินทรีย์ขนาดเล็กที่เรียกว่าทริซีน (tricine) "บัฟเฟอร์จะเป็นตัวสร้างสภาพแวดล้อมที่ป้องกันไม่ให้แอนติบอดีจับกันยกเว้นเชื้อโควิดเท่านั้น 

ดังนั้นถ้าเราตรวจ ATK แล้วไม่ใช้น้ำยาบัฟเฟอร์ของผู้ผลิต ไปเอาน้ำอย่างอื่นมาหยดแทน หรือทำให้บัฟเฟอร์มีการเปลี่ยนแปลงในทางใดทางหนึ่ง การทำแบบนี้จะทำให้เกิดผลบวกปลอมได้ยังไงล่ะคร้าบ


ข้อมูลจาก หมอแล็บแพนด้า

ภาพจาก TNN ONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง