TNN online ฝรั่งเศสพบโควิดสายพันธุ์ใหม่ มีตำแหน่งกลายพันธุ์มากกว่า "โอมิครอน"

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ฝรั่งเศสพบโควิดสายพันธุ์ใหม่ มีตำแหน่งกลายพันธุ์มากกว่า "โอมิครอน"

ฝรั่งเศสพบโควิดสายพันธุ์ใหม่ มีตำแหน่งกลายพันธุ์มากกว่า โอมิครอน

ฝรั่งเศสพบไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ B.1.640.2 มีจำนวนตำแหน่งการกลายพันธุ์มากกว่า "โอมิครอน"

วันนี้ (4 ม.ค. 65) สถาบัน Mediterranee Infection University Hospital Institute หรือ IHU ออกแถลงการณ์ระบุว่า มีการตรวจพบเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส ซึ่งมีจำนวนตำแหน่งการกลายพันธุ์มากกว่าสายพันธุ์โอมิครอน

สายพันธุ์ดังกล่าวมีชื่อว่า B.1.640.2 หรือ IHU โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่พบผู้ติดเชื้อดังกล่าวจำนวน 12 ราย ซึ่งผู้ติดเชื้อบางรายมีประวัติเดินทางกลับจากประเทศแคเมอรูน

ทั้งนี้ ไวรัสสายพันธุ์ IHU มีการกลายพันธุ์จำนวน 46 ตำแหน่ง ซึ่งมากกว่าสายพันธุ์โอมิครอน และอาจทำให้สายพันธุ์ IHU แพร่ระบาดได้รวดเร็วกว่าโอมิครอน รวมทั้งสามารถต้านทานวัคซีนได้มากกว่าสายพันธุ์อื่น

การที่สายพันธุ์ดังกล่าวมีการกลายพันธุ์หลายตำแหน่งทำให้มีความเสี่ยงที่จะแพร่ระบาด, ต่อต้านยาและวัคซีนได้มากขึ้น หรือทำให้ผู้ป่วยมีอาการรุนแรงได้ ดังนั้นโลกจะต้องจับตาไวรัสสายพันธุ์ IHU อย่างใกล้ชิด

อย่างไรก็ดี ยังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ IHU ในประเทศอื่น ยกเว้นฝรั่งเศส ขณะที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ยังไม่ได้ตั้งชื่อไวรัสดังกล่าวตามตัวอักษรกรีก หรือมีการขึ้นทะเบียนจัดอันดับความรุนแรงของสายพันธุ์ดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ WHO ได้ขึ้นทะเบียนจัดอันดับไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนว่าเป็นสายพันธุ์ที่น่าวิตก ซึ่งขณะนี้มีการแพร่ระบาดมากกว่า 100 ประเทศทั่วโลก





ภาพจาก รอยเตอร์


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง