TNN online คลัง แนะใช้ "ช้อปดีมีคืน" ต่อด้วย "คนละครึ่งเฟส 4" ไม่ทับสิทธิ์กัน

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

คลัง แนะใช้ "ช้อปดีมีคืน" ต่อด้วย "คนละครึ่งเฟส 4" ไม่ทับสิทธิ์กัน

คลัง แนะใช้ ช้อปดีมีคืน ต่อด้วย คนละครึ่งเฟส 4 ไม่ทับสิทธิ์กัน

คลังแนะใช้ "ช้อปดีมีคืน" ต่อด้วยคนละครึ่งเฟส 4 ยันไม่ทับสิทธิ์กัน เพราะเป็นคนละช่วงเวลา เผยเงินสะพัดมาตรการรัฐ 4 โครงการรวม 2.54 แสนล้านบาท

วันนี้(4 ม.ค.65) นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า  ผู้ใช้สิทธิโครงการคนละครึ่งเฟส 3 ที่เพิ่งสิ้นสุดโครงการไปเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2564 สามารถไปใช้โครงการสิทธิ์ “ช้อปดีมีคืน” ที่เริ่มตั้งแต่ 1 มกราคม-15 กุมภาพันธ์ 2565 ได้ ขณะที่ผู้ที่ใช้สิทธิ์ช้อปดีมีคืนยังสามารถใช้สิทธิ์มาตรการคนละครึ่งระยะที่ 4 หรือ เฟส 4  ที่จะเริ่มในวันที่ 1 มีนาคม-30 เมษายน 2565 ได้อีก เพราะช่วงเวลาไม่ทับซ้อนกัน


ทั้งนี้ โครงการคนละครึ่งเฟส 4 ยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องวงเงินว่าจะให้จำนวนเท่าใด โดยอยู่ระหว่างรองบประมาณที่จะมาใช โดยเบื้องต้นผู้ที่ได้สิทธิ์ในโครงการคนละครึ่งเฟส 3 จำนวน 27.98 ล้านราย จะต้องกดยืนยันตัวตนอีกครั้งผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” แต่ไม่ต้องลงทะเบียนใหม่ เหมือนการลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส 3 ที่ผ่านมา ส่วนผู้ที่ไม่เคยลงทะเบียนจะต้องสมัครผ่านทางเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com ก่อน


สำหรับมาตรการช้อปดีมีคืน 2565 ผู้ใช้สิทธิ์จะต้องเป็นผู้มีหน้าที่เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สามารถนำค่าใช้จ่ายจากการซื้อสินค้าและค่าบริการที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม หนังสืออี-บุ๊ค และสินค้าโอทอป ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนดตามจำนวนที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 30,000 บาท หักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับปีภาษี 2565 ซึ่งจะยื่นแบบและชำระภาษีในช่วงต้นปี 2566


ตัวเลขการใช้จ่ายมาตรการลดภาระค่าครองชีพและฟื้นฟูเศรษฐกิจจากผลกระทบโควิด-19 ปี 2564 ที่ได้สิ้นสุดโครงการทั้ง 4 โครงการ ได้แก่ โครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ระยะที่ 3, โครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ, โครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 3 และโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ มีผู้ใช้สิทธิสะสมรวม 41.5 ล้านราย ยอดใช้จ่ายสะสมทั้งหมด 254,281 ล้านบาท


ที่มา : กระทรวงการคลัง

ภาพประกอบ : www.คนละครึ่ง.com ,TNN Online 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง