TNN online ดร.สันต์ เตือน 5 สัญญาณอันตราย"โอมิครอน"บุกหนักได้เวลาตั้งการ์ดหลังปีใหม่

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ดร.สันต์ เตือน 5 สัญญาณอันตราย"โอมิครอน"บุกหนักได้เวลาตั้งการ์ดหลังปีใหม่

ดร.สันต์ เตือน 5 สัญญาณอันตรายโอมิครอนบุกหนักได้เวลาตั้งการ์ดหลังปีใหม่

“ดร.สันต์” อาจารย์พิเศษนิด้าเตือน 5 สัญญาณอันตราย "โอมิครอน" บุกหนัก พร้อมแนะนำสำหรับการเริ่มต้นชีวิตหลังปีใหม่

วันนี้ (2 ม.ค.65) ดร.สันต์ ศรีอรรฆ์ธำรง อาจารย์พิเศษคณะบริหารการพัฒนาสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์เฟซบุ๊กเกี่ยวกับโควิด-19 ว่า

"Covid-19: งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกลา ได้เวลาตั้งการ์ดหลังปีใหม่ Omicron บุกหนักแล้วนะครับ สัญญาณอันตรายในหลายพื้นที่ 

5 สัญญาณอันตราย : 

1. อุบลราชธานี "The Vertical" เป็นพื้นที่แรกของประเทศไทยที่กราฟขึ้นดิ่งชัดมากและทำท่าจะบานปลายแล้ว แบบนี้ไม่ใช่อะไรอื่นนอกจาก Omicron ครับ แล้วเพิ่งฉีดวัคซีนไปแค่ 48% ตอนนี้ตั้งรพ.สนามรอกันแล้วครับ ศึกหนักแน่นอน จังหวัดรอบข้างเตรียมตั้งการ์ดสูงเลยนะครับ

2. ชลบุรี กราฟเริ่มขึ้นดิ่งในแบบ Omicron แต่ยังมีลุ้นควบคุมได้อยู่ แต่เดี๋ยวคนงานอีสานกลับมาจากวันหยุด ตามโรงงานต่างๆคงขึ้นอีก สถานการณ์ที่นี่น่าเป็นห่วง ภาคอุตสาหกรรมน่าจะต้องจัดทัพตั้งรับโดยด่วนแล้วครับ 

3. ภูเก็ต เกิด Cluster ปีใหม่ขึ้นชัดเจนมาก น่าจะเป็นทัพผสม Delta + Omicron ยังมีโอกาสที่จะควบคุมได้ทัน คนภูเก็ตชนะมาหลายรอบแล้ว ครั้งนี้เชื่อว่าน่าจะพอสู้ได้ 

4. เชียงใหม่ เกิด Cluster ปีใหม่ขึ้นเช่นกัน แต่ยังไม่หนักมาก ต้องรีบควบคุม คนเชียงใหม่ก็สู้ชนะมาหลายรอบมาก ผมไม่ห่วงเท่าไหร่ครับ 

5. ขอนแก่น เกิด Cluster ปีใหม่ขึ้นเช่นกัน แต่ยังไม่หนักมาก ต้องรีบควบคุมก่อนจะบานปลายครับ ส่วนพื้นที่อื่นๆต้องจับตาดูกันในช่วงสัปดาห์หน้าอย่างละเอียดครับ ห้ามวางใจเด็ดขาด

คำแนะนำสำหรับการเริ่มต้นชีวิตหลังปีใหม่:

1. Site งานก่อสร้างและบริษัทห้างร้าน โดยเฉพาะในเขตกทม.และภาคตะวันออก ที่มีพนักงานเดินทางกลับมากจากภาคอีสาน และที่อยู่ในพื้นที่ชลบุรีเอง ต้องให้ตรวจ ATK หลายๆรอบและกักกันให้ WFH ให้ชัวร์ก่อนให้กลับเข้าทำงาน

2. WFH อย่างน้อยสัก 14 วันถ้าทำได้ 

3. ใส่หน้ากากในที่ทำงานอย่าได้ถอดเด็ดขาด และควรใส่ 2 ชั้น 

4. อย่ากินข้าวร่วมกันในที่ทำงาน ให้ผลัดกันกิน 

5. การพบปะสังสรรค์ งานเลี้ยง พบญาติ เพื่อนฝูง ควรเพียงพอหอมปากหอมคอได้แล้ว ถ้าจะมีขอให้กลุ่มเล็กที่สุดเท่าที่จะทำได้ และเป็นสถานที่ Outdoor 

6. ยุโรปตอนนี้เต็มไปด้วย Omicron เขยฝรั่งที่เดินทางกลับมาเยี่ยมบ้าน จับใส่หน้ากากแล้วตรวจ ATK ถี่ๆเลยนะครับ เอาให้ชัวร์สัก 14 วันค่อยพบปะกันแบบเต็มที่ 

7. ร้านเหล้า สถานที่ปิดต่างๆ ที่เราต้องใช้บริการแบบถอดหน้ากาก เลี่ยงได้ให้เลี่ยงไปเลยนะครับ

เคล็ดวิธีเอาชนะ Omicron: 

Omicron ระบาดง่ายมาก แม้ตายน้อยลงกว่า Delta แต่ในแอฟริกาใต้ก็ยังตายสูงระดับ 0.5% อยู่นะครับ 1 ล้านก็ตาย 5 พัน 10 ล้านก็ตาย 5 หมื่น ไม่ไหวหรอกครับถ้าจะติดกันทั้งประเทศ แต่เราสู้ได้ครับ การใส่หน้ากากมีผลอย่างมากกับ Omicron ต้องจำไว้เลยนะครับว่า ถ้าเราไม่ใส่หน้ากาก Omicron จะเก่งกว่า Delta 4 เท่า แต่ถ้าเราใส่หน้ากาก มันจะไม่เก่งไปกว่า Delta เลยครับ และเราเอาชนะ Delta กันมาแล้ว ดังนั้นรอบนี้ ช่วยกันใส่หน้ากากจริงจัง แล้วจะผ่อนหนักเป็นเบาได้อย่างแน่นอนครับ"








ภาพจาก รอยเตอร์/AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง