TNN online ลำปางเจอโอมิครอนรายแรกบนเที่ยวบิน ผู้โดยสารร่วมไฟล์ทเช็กด่วน

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ลำปางเจอโอมิครอนรายแรกบนเที่ยวบิน ผู้โดยสารร่วมไฟล์ทเช็กด่วน

ลำปางเจอโอมิครอนรายแรกบนเที่ยวบิน ผู้โดยสารร่วมไฟล์ทเช็กด่วน

สนามบินลำปางแจ้งผู้โดยสารบนเที่ยวบินขาเข้าจังหวัดพบผู้ติดโควิดโอมิครอน แนะเฝ้าระวังอาการตนเอง และรีบไปตรวจหาเชื้อ พร้อมเข้มงวดผู้

วันนี้ ( 30 ธ.ค. 64 )หลังจาก จังหวัดลำปาง พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด - 19 สายพันธุ์โอมิครอน รายแรกในพื้นที่ โดยเป็นหญิง อายุ 50 ปี  ภูมิลำเนาชาว ต.บ้านกิ่ว อ.แม่ทะ จ.ลำปาง อาชีพรับจ้างทำความสะอาดบ้านที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งได้เดินทางกลับมาประเทศไทย เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2564 โดยผลตรวจถึง 2 ครั้ง แบบ RT-PCR  ทั้งก่อนขึ้นเครื่องจากต่างประเทศ และเมื่อถึงประเทศไทย ผลเป็นลบ คือ ไม่ติดเชื้อ ก่อนเดินทางกลับมายัง จ.ลำปาง ในวันถัดมา โดยสายการบินบางกอกแอร์เวย์

กระทั่งหญิงรายนี้ เมื่อกลับมาถึงบ้านใน จ.ลำปาง ก็ได้ตรวจหาเชื้อซ้ำอีกครั้ง แบบ ATK และพบว่า ติดเชื้อ จึงรีบไปตรวจยืนยันอีกครั้ง ที่โรงพยาบาลลำปาง ผลยืนยันติดเชื้อจริง ก่อนเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลแม่ทะ อ.แม่ทะ ตามภูมิลำเนา และในภายหลังศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 1 เชียงใหม่ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พบว่าหญิงที่พึ่งกลับมาจากต่างประเทศรายนี้ ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน

สำหรับการเดินทางมายัง จ.ลำปาง ของหญิงรายนี้ โดยเครื่องบิน ทำให้ทางจังหวัดลำปาง โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง ได้ประกาศให้ผู้โดยสารที่เดินทางมากับสายการบินบางกอกแอร์เวย์ เที่ยวบิน PG 207 เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา เวลา 14.25 น. ให้รีบไปตรวจหาเชื้อ ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน เนื่องจากในเที่ยวบินดังกล่าว มีผู้ติดเชื้อโควิด -19 สายพันธุ์โอมิครอน โดยสารมาด้วย ในเลขที่นั่ง 6B โดยเที่ยวบินนี้ ทราบว่า มีผู้โดยสารเดินทางมาเกือบเต็มลำกว่า 50 คน

ซึ่งนอกจากทางจังหวัด จะออกประกาศแจ้งให้ผู้โดยสารในเที่ยวบินดังกล่าวได้รับทราบแล้ว ทางสนามบินลำปาง และสายการบินดังกล่าว ที่ทราบว่า มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ดังกล่าว อยู่ในเที่ยวบิน ก็ได้รีบตรวจสอบรายชื่อ และแจ้งไปยังแต่ละบุคคลได้รับทราบ เพื่อเฝ้าระวังอาการตนเอง และเว้นระยะห่างจากผู้อื่น และแจ้งให้รีบไปตรวจหาเชื้อเป็นการเร่งด่วน ณ โรงพยาบาลใกล้บ้าน ด้านมาตรการบนเที่ยวบิน หลังจากพบผู้โดยสารติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน มีการเข้มงวดให้ผู้โดยสารทุกคน ต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยอยู่ตลอดเวลา 

ส่วนมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด บริเวณภาคพื้นดิน ที่สนามบินลำปาง ได้แน่นย้ำให้ผู้โดยสารขาเข้า จ.ลำปาง ที่ลงเครื่องมา ต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยอยู่ตลอดเวลา และผ่านจุดคัดกรองโรค และต้องสแกน QR CODE ลำปางชนะ เพื่อส่งแบบรายงานตัวเข้าจังหวัดลำปาง โดยเน้นย้ำ อย่าปกปิดข้อมูล เพื่อให้เป็นข้อมูลในการตรวจสอบ และเฝ้าระวังโรคของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข นอกจากนี้ ทางสนามบินลำปางยังกำชับให้พนักงานทำความสะอาด เพิ่มความถี่ในการเช็ดทำความสะอาดสิ่งอำนวยความสะดวก และจุดให้บริการแก่ผู้โดยสาร ด้วยการเข็ดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ ทั้งพื้นที่ผู้โดยสารขาเข้า และขาออก   

ข้อมูลจาก : ผู้สื่อข่าวจังหวัดลำปาง

ภาพจาก :  ผู้สื่อข่าวจังหวัดลำปาง

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง