TNN online อนามัยโลกรายงาน “โอมิครอน” ในแอฟริกาใต้อาจสงบลงแล้ว

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

อนามัยโลกรายงาน “โอมิครอน” ในแอฟริกาใต้อาจสงบลงแล้ว

อนามัยโลกรายงาน “โอมิครอน” ในแอฟริกาใต้อาจสงบลงแล้ว

องค์การอนามัยโลก ระบุ ทั่วโลกติดโควิดทะลุ 280 ล้านคน แต่สถานการณ์ระบาดของ “โอมิครอน” ในแอฟริกาใต้ ประเทศต้นตอ อาจหยุดลงแล้ว

วันนี้ ( 29 ธ.ค. 64 )องค์การอนามัยโลก รายงานว่า ยอดรวมผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมทั่วโลก ทะลุ 280 ล้านคนแล้ว ส่วนยอดผู้เสียชีวิตทั่วโลกทะลุ 5.4 ล้านคน หลังจากเมื่อวานนี้ มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั่วโลก เพิ่มขึ้น 445,944 คน และผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นทั่วโลก 4,501 คน

ประเทศที่มียอดรวมผู้ติดเชื้อโควิดสูงสุด ยังคงเป็นสหรัฐอเมริกากว่า 51 ล้านคน  ตามด้วยอันดับ 2 อินเดียกว่า 34 ล้านคน และอันดับ 3 บราซิลกว่า 22 คน 

ส่วนอีก 7 ประเทศในท็อป 10 ตั้งแต่อันดับ 4-10 เรียงตามลำดับดังนี้คือ สหราชอาณาจักร , รัสเซีย , ตุรกี , ฝรั่งเศส , เยอรมนี , อิหร่าน และสเปน

ส่วนท็อป 10 ประเทศที่มียอดผู้เสียชีวิตจากโควิดสูงสุด อันดับ 1 คือ สหรัฐอเมริกา ตามด้วยบราซิลอันดับ 2 และอินเดียอันดับ 3 

ส่วนอีก 7 ประเทศเรียงตามลำดังนี้คือ รัสเซีย , เม็กซิโก , เปรู , สหราชอาณาจักร , อินโดนีเซีย , อิตาลี และอิหร่าน

องค์การอนามัยโลก ยังได้ออกรายงานประจำสัปดาห์ ติดตามสถานการณ์ระบาดของโควิดล่าสุดในวันนี้ ระบุว่า ข้อมูลเบื้องต้นพบว่า สถานการณ์ระบาดของโอมิครอนในประเทศแอฟริกาใต้ ประเทศที่รายงานการตรวจพบโอมิครอนเป็นครั้งแรกในโลกเมื่อ 24 พฤศจิกายนที่ผ่านมา 

ปรากฏว่า ผู้ติดเชื้อโอมิครอนรายใหม่ในแอฟริกาใต้ ลดจำนวนลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจบ่งชี้ว่า การระบาดของโอมิครอนหยุดการเพิ่มขึ้นแล้วในแอฟริกาใต้ อย่างน้อยก็ในขณะนี้

ล่าสุด อนามัยโลก ยังตั้งข้อสังเกตว่า ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ ในจำนวนที่ลดลง ส่วนข้อมูลเบื้องต้นจากแอฟริกาใต้ สหราชอาณาจักร และเดนมาร์ก พบว่า ความเสี่ยงที่โอมิครอนจะทำให้ผู้ติดเชื้อมีอาการรุนแรงจนต้องเข้าโรงพยาบาลนั้น มีความเสี่ยงที่ลดลง เมื่อเทียบกับการติดเชื้อ “เดลตา”

อย่างไรก็ตาม รายงานล่าสุดของ WHO ยังเตือนว่า อันตรายโดยรวมที่เกี่ยวข้องกับการระบาดของโอมิครอน ยังคงอยู่ในระดับสูง แม้ว่าผลการศึกษาเบื้องต้นจะพบว่า โอมิครอนรุนแรงน้อยกว่าเดลตา อย่างเช่นผลการศึกษาในสหราชอาณาจักรพบว่า อัตราการเข้าโรงพยาบาลของผู้ติดเชื้อโอมิครอน น้อยกว่าเดลตา

รายงานระบุต่อไปว่า โอมิครอนกลายเป็นโควิดสายพันธุ์หลักที่ระบาดมากที่สุดในสหรัฐฯ และสหราชอาณาจักรไปแล้ว โดยสหรัฐฯ พบโอมิครอนระบาดเพิ่มขึ้นร้อยละ 39 มากที่สุดในโลกในสัปดาห์ระหว่างวันที่ 20-26 ธันวาคมที่ผ่านมา เนื่องมาจากโอมิครอนระบาดอย่างรวดเร็วมาก 

องค์การอนามัยโลก ชี้สาเหตุที่โอมิครอนระบาดเร็วมาก เป็นเพราะความสามารถในการติดต่อแพร่เชื้อได้อย่างรวดเร็ว และสามารถหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันได้ 

ภาพจาก : AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง