TNN online ผลการศึกษาชี้คนเคยติดเชื้อ"โอมิครอน" สามารถสร้างเสริมภูมิคุ้มกันต้าน"เดลต้า"

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ผลการศึกษาชี้คนเคยติดเชื้อ"โอมิครอน" สามารถสร้างเสริมภูมิคุ้มกันต้าน"เดลต้า"

ผลการศึกษาชี้คนเคยติดเชื้อโอมิครอน สามารถสร้างเสริมภูมิคุ้มกันต้านเดลต้า

นักวิทยาศาสตร์ในแอฟริกาใต้เปิดเผยผลวิจัย ผู้ที่เคยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน จะพัฒนาและเสริมภูมิคุ้มกันต่อต้านไวรัสสายพันธุ์เดลตา ได้มากยิ่งขึ้น

วันนี้ (29ธ.ค.64) การศึกษาโดยสถาบันวิจัยสุขภาพแอฟริกาเป็นผลสรุปของข้อมูลจากผู้ที่ฉีดวัคซีนและไม่ฉีดวัคซีนจำนวน 33 คน ซึ่งนักวิทยาศาสตร์พบว่า ภูมิต่อต้านโอมิครอนหลังการติดเชื้อครั้งแรกจะพุ่งขึ้น 14 เท่าภายในช่วง 2 สัปดาห์ ขณะที่ภูมิต้านเชื้อเดลตาเพิ่มขึ้น 4.4 เท่า นักวิทยาศาสตร์บอกด้วยว่า ภูมิคุ้มกันที่ว่านี้จะพุ่งสูงเป็นพิเศษในกลุ่มผู้ติดเชื้อที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบแล้ว อาจส่งผลให้ความสามารถของเดลตาในการกลับมาติดซ้ำลดน้อยลงไปด้วย 

อเล็ก ซิกัล ผู้ร่วมจัดทำรายงานดังกล่าว ทวีตข้อความเมื่อวันจันทร์ว่า หากเชื้อโอมิครอน “ไม่ก่อให้เกิดโรคได้ง่าย” อย่างที่เห็นกันจากประสบการของแอฟริกาใต้ “เชื้อโอมิครอนก็จะทำการต่อต้านเชื้อเดลตาออกไป” ซึ่งหมายความว่า “ความยุ่งยากในชีวิตจากการระบาดของโควิด-19 ดังที่เกิดขึ้นมานั้นก็จะรุนแรงน้อยลงไปด้วย”

ทั้งนี้ ผลการศึกษานี้ ซึ่งยังไม่ได้รับการตรวจสอบโดยคณะผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้อง ถูกส่งให้กับวารสารการแพทย์ MedRxiv เพื่อจัดพิมพ์เรียบร้อยแล้ว

ก่อนหน้านี้ การศึกษาในแอฟริกาใต้เปิดเผยว่า การติดเชื้อโอมิครอนนั้นไม่ทำให้ต้องเข้าพักรักษาตัวในโรงพยาบาล และนำไปสู่อาการป่วยหนักมากเมื่อเทียบกับกรณีของผู้ติดเชื้อเดลตา

เชื้อโคโรนาไวรัส สายพันธุ์โอมิครอน ถูกพบครั้งแรกในแอฟริกาใต้และฮ่องกงในเดือนพฤศจิกายน จากนั้นก็ระบาดไปทั่วโลก และเป็นภัยคุกคามต่อโรงพยาบาลที่ต้องรับมือผู้ป่วยมากขึ้น และยังส่งผลกระทบต่อการเดินทางในช่วงเทศกาลวันหยุดยาวสิ้นปีด้วย


ภาพจาก รอยเตอร์ 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง