TNN online อาการโอมิครอน สัญญาณเตือนอาจติดโควิดกลายพันธุ์มีอะไรบ้างเช็กเลย!

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

อาการโอมิครอน สัญญาณเตือนอาจติดโควิดกลายพันธุ์มีอะไรบ้างเช็กเลย!

อาการโอมิครอน สัญญาณเตือนอาจติดโควิดกลายพันธุ์มีอะไรบ้างเช็กเลย!

เช็ก "อาการโอมิครอน" จากการเปิดเผยของแพทย์ผู้รักษา พบมีเหงื่อออกเยอะแม้อากาศหนาวก็ตาม

วันนี้( 22 ธ.ค.64) องค์การอนามัยโลก กำหนดให้โควิดสายพันธุ์ B.1.1.529 เป็นโควิดสายพันธุ์ และตั้งชื่อเป็นตัวอักษรภาษากรีกว่า โอมิครอน (Omicron ) ขณะนี้มีการระบาดไปแล้วมากกว่า 100 ประเทศ  สิ่งที่แน่ชัดในขณะนี้คือ โอมิครอน ติดเชื้อง่าย และแพร่เชื้อได้รวดเร็วกว่าสายพันธุ์อื่นๆ หลายเท่ารวมทั้งการหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกัน ทำให้ประเด็นเรื่องการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 หรือเข็มกระตุ้นมีความจำเป็น

ทั้งนี้ โควิดสายพันธุ์โอมิครอนยังมีอาการที่แตกต่างจากผู้ป่วยโควิดสายพันธุุ์อื่นๆ ทั้งเดลตา หรือ เบตา  ซึ่งอาการป่วยของโควิดสายพันธุ์เดลตา ส่วนใหญ่จะมีน้ำมูก เจ็บคอ ปวดศรีษะ ไม่ค่อยสูญเสียการรับรู้กลิ่น-รส 

โดย หมอในแอฟริกา ได้ค้นพบอาการป่วยที่อาจเป็นลักษณะเฉพาะจากการติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน โดยเฉพาะจะเกิดตอนที่ผู้ติดเชื้อนอนหลับ ข้อมูลดังกล่าว มีการเปิดเผยโดย สำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติของสหราชอาณาจักร สิ่งที่พบเพิ่มขึ้นนั่นก็คือ คนไข้ที่ติดเชื้อโอมิครอนแม้ว่าขณะนอนหลับก็ยังมีเหงื่อออกมาจำนวนมากแม้ว่าจะอยู่ในสภาพแวดล้อมที่อากาศเย็นก็ตาม ถึงขึ้นที่เหงื่อที่ออกมามากทำให้คนไข้เหล่านี้ต้องเปลี่ยนเครื่องแต่งกาย  จึงเห็นว่าจำเป็นที่ต้อ้งตรวจสอบอาการของผู้ที่เข่าข่ายลักษณะนี้  ซึ่งถือเป็นหนึ่งในอาการผู้ติดเชื้อโอมิครอน  แต่อาการเหล่านี้จะน้อยลงในกลุ่มผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว 

นอกจากนี้ยังมีอาการเพิ่มเติม เช่น  ปวดเมื่อยตัว เจ็บปวด เหนื่อยล้า มีไข้และไอแห้ง โดยผู้ติดเชื้อโอมิครอน เท่าที่รายงานจะมีอาการป่วยไม่หนัก และรายงานผู้เสียชีวิตยังน้อยเมื่อเทียบกับสายพันธุ์อื่นๆ   




ภาพจาก AFP/รอยเตอร์


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง