TNN online เปิดมุมมองนักธุรกิจและนักลงทุนที่มีต่อ Cryptocurrency วิเคราะห์โดย Zipmex

TNN ONLINE

คอลัมนิสต์

เปิดมุมมองนักธุรกิจและนักลงทุนที่มีต่อ Cryptocurrency วิเคราะห์โดย Zipmex

เปิดมุมมองนักธุรกิจและนักลงทุนที่มีต่อ Cryptocurrency  วิเคราะห์โดย  Zipmex

มุมมองของนักธุรกิจและนักลงทุนที่มีต่อ คริปโทเคอร์เรนซี วิเคราะห์โดย กีรติ เตชะพุทธพงศ์ Research Specialist Zipmex

หลายครั้งที่ราคาเหรียญผันผวนจากความคิดเห็น หรือการโพสต์ในโซเชียลมีเดียของบุคคลผู้มีอิทธิพลในแวดวงธุรกิจเทคโนโลยี ไม่ว่าจะเป็นนักธุรกิจรายใหญ่ หรือนักลงทุนที่ถือครองเหรียญใดเหรียญหนึ่งในมูลค่ามหาศาล ซึ่งบางครั้งเป็นเพียงการแสดงความคิดเห็น หรือมุมมองที่มีต่อเหรียญเท่านั้น แต่กลับส่งผลกระทบต่อนักลงทุนในตลาดอย่างมาก ในบทความนี้ ผู้เขียนจะยกตัวอย่างบุคคลสำคัญที่นักลงทุนคริปโทฯ และสื่อต่าง ๆ มักให้ความสนใจเมื่อมีการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเหรียญใดเหรียญหนึ่งหรือคริปโทฯ ในภาพรวม


1.  Elon Musk

 ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ SpaceX และ ผู้ร่วมก่อตั้งและ CEO ของ Tesla, Inc. เขายังเป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง X.com ที่ปัจจุบันรู้จักกันในชื่อ PayPal อีกด้วย Musk ถือเป็นนักธุรกิจผู้มีอิทธิพลอย่างมากในแวดวงคริปโทฯ ผู้อ่านหลายท่านอาจเคยได้ผ่านเหตุการณ์การทวีตของ Musk และยังจำได้ว่าการทวีตครั้งนึงของ Musk ส่งผลต่อความผันผวนของราคาเหรียญในชั่วพริบตาได้ นอกจากนั้น Musk ยังได้ทวีตอีกว่าสินทรัพย์ที่เขาถือครองอยู่นั้นมีเพียง Bitcoin, Ethereum และ Dogecoin และเขายังได้กล่าวในงาน Code Conference ที่จัดขึ้นที่เบเวอร์ลีฮิลส์ ในแคลิฟอร์เนีย ถึงมุมมองต่อคริปโทฯ ที่อยู่เหนือการควบคุมของฝ่ายบริหารหรือตัวกลางว่า 

”เป็นไปไม่ได้หรอก เท่าที่ผมคิดนะครับ ที่จะทำลายล้างคริปโทฯ แต่มันก็เป็นไปได้ที่รัฐบาลจะชะลอความก้าวหน้าของมันลง แต่ถ้าเป็นผมคงบอกว่า ‘ไม่ต้องทำอะไรเลย’”

เป็นการแสดงมุมมองของนักธุรกิจผู้มีอิทธิพลในวงการเทคโนโลยีว่า ถ้าจะมีอะไรมาขัดขวางการเป็น Decentralized นั้นเป็นเรื่องยาก หรือแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย หรืออาจจะทำได้เพียงชะลอการเติบโตของมันเท่านั้น เนื่องจากการปราศจากตัวกลางของคริปโทฯ ย่อมหมายถึง การที่คนใดคนหนึ่งหรือกฎระเบียบใดกฎระเบียบหนึ่งไม่สามารถกำหนดทิศทางหรืออนาคตของสิ่งนั้นได้ซึ่งก็ถือเป็นความเสี่ยงอย่างหนึ่ง และการให้การยอมรับสินทรัพย์ที่เป็น Decentralized จะมีมากขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป

เปิดมุมมองนักธุรกิจและนักลงทุนที่มีต่อ Cryptocurrency  วิเคราะห์โดย  Zipmex


2.    Robert Kiyosaki

 เจ้าของผลงานหนังสือขายดีอย่าง “พ่อรวยสอนลูก Rich Dad, Poor Dad” ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับ Bitcoin ว่าจะเป็นสิ่งที่เชื่อถือได้ในวันที่ระบบเงินดอลลาร์ล่มสลาย

“ผมต่างกับคนส่วนใหญ่ตรงที่ผมไม่ได้ใช้ Bitcoin ในการสร้างเงินล้าน ผมใช้ Bitcoin เพื่อรักษาเงินล้านของผม เพื่อเป็นการประกันการล่มสลายของเงินดอลลาร์ ผมมองว่า Bitcoin เป็นเหมือนกับทองคำดิจิทัล” และยังเสริมอีกว่า “เนื่องจากผมไม่เชื่อมั่นในผู้นำ ธนาคารกลาง กระทรวงการคลัง หรือแม้แต่ตลาดหลักทรัพย์เองก็ตาม”

คำพูดของเขาได้แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นว่า Bitcoin จะสามารถรักษามูลค่าให้กับเงินของเขาได้ เหมือนกับทองคำที่เป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่าในตัว และมีสภาพคล่องสูง เนื่องจากมูลค่าของเงินตราไม่ว่าจะเป็นสกุลใดก็ลดลงไปตามกาลเวลาเสมอ ทำให้จำเป็นต้องมีสิ่งที่สามารถประกันได้ว่าเงินของเราจะไม่สูญเสียมูลค่าเร็วเกินไป และยังเป็นสิ่งที่มีมูลค่าสูงขึ้นจากการยอมรับของบุคคลทั่วไปและสถาบันต่าง ๆ 

เปิดมุมมองนักธุรกิจและนักลงทุนที่มีต่อ Cryptocurrency  วิเคราะห์โดย  Zipmex


3.    Ray Dailo

 ผู้จัดการกองทุนและผู้ก่อตั้งบริษัทจัดการกองทุน Bridgewater Associates ได้กล่าวถึงการใช้ Bitcoin เป็นทางเลือกแทนเงินสด ที่ SALT Conference ในนิวยอร์กว่า

“ผมคิดว่ามันคุ้มค่าที่จะลองพิจารณาทางเลือกที่มีอยู่ทั้งหมดแทนการใช้เงินสด และทางเลือกแทนสินทรัพย์ชนิดอื่น ๆ ด้วย Bitcoin นั้นคือความเป็นไปได้ ผมก็มีเงินจำนวนหนึ่งในรูปของ Bitcoin เช่นกัน มันเป็นความสำเร็จที่น่าทึ่ง ที่เริ่มจากโปรแกรมที่เขียนขึ้นจนถึงจุดที่ผู้คนให้การยอมรับ”

ในปัจจุบันที่ไม่เพียงแต่นักลงทุนเท่านั้น มหาเศรษฐีของโลกอย่าง Dalio ก็ยังให้การยอมรับในสินทรัพย์ดิจิทัลและมองว่ามันเป็นโอกาสและทางเลือกทางการเงินใหม่ที่ประสบความสำเร็จอีกด้วย จะเห็นได้ว่าความเชื่อมั่นของนักลงทุนรายใหญ่ ย่อมมีผลต่อมูลค่าของสินทรัพย์ชนิดนั้น และยังเป็นการดึงดูดนักลงทุนรายใหม่ให้เข้าสู่ตลาด เพื่อผลักดันมูลค่าของสินทรัพย์อีกด้วย

เปิดมุมมองนักธุรกิจและนักลงทุนที่มีต่อ Cryptocurrency  วิเคราะห์โดย  Zipmex


4.    Mike Novogratz

ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Galaxy Digital เขาเป็นอีกคนที่เปรียบ Bitcoin ว่าสามารถทำหน้าที่ในการเก็บรักษามูลค่าได้เทียบเคียงกับทองคำ โดยกล่าวในงาน Token 2049 ที่จัดขึ้นที่ลอนดอนว่า

“Bitcoin จะถูกใช้ในเชิงการเก็บรักษามูลค่ามากที่สุด เหมือนกับทองคำ ยังมีโอกาสที่ Bitcoin จะถูกใช้ในการชำระค่าสินค้าและบริการ แต่การทำเช่นนั้นมันไม่ทำให้ระบบของ Bitcoin ดีขึ้นแต่อย่างใด ถ้ามองว่า Bitcoin เป็นผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป ผมว่ามันจะเหมาะสมที่สุด”

ความเห็นของ Novogratz แสดงให้เห็นว่าในอนาคตผู้คนจะหาวิธีจัดการกับความผันผวนของสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อทำให้การชำระค่าสินค้าและบริการด้วยคริปโทฯ ถูกใช้อย่างแพร่หลายขึ้นโดยที่ไม่ทำให้ตัวสินทรัพย์นั้นเสียมูลค่าเมื่อเวลาผ่านไป และยังมอง Bitcoin ว่าเป็นคำตอบที่มีความสมบูรณ์ในตัว เป็นสิ่งที่นอกจากจะสามารถรักษามูลค่าของเงินไว้ได้ ก็ยังสามารถพัฒนาต่อยอดระบบของตัวมันเองได้อีกด้วย

เปิดมุมมองนักธุรกิจและนักลงทุนที่มีต่อ Cryptocurrency  วิเคราะห์โดย  Zipmex


โดยสรุปแล้ว จากมุมมองต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นจากนักธุรกิจหรือนักลงทุน ต่างก็มองว่าสินทรัพย์ดิจิทัลเป็นสิ่งที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงการเงินแบบดั้งเดิม จากการยอมรับของสาธารณชนที่เพิ่มมากขึ้น ย่อมส่งผลให้สินทรัพย์ประเภทนั้น มีการนำไปใช้มากขึ้นในหลาย ๆ ด้านของชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจเกม การศึกษา และอื่น ๆ อีกมากมาย 


ข้อมูลจาก :  กีรติ เตชะพุทธพงศ์ Research Specialist Zipmex 

ภาพประกอบ : Zipmex ,AFP 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง