TNN online 5 ธีม Cryptocurrency ที่น่าจับตาในปี 2022 วิเคราะห์โดย Zipmex

TNN ONLINE

คอลัมนิสต์

5 ธีม Cryptocurrency ที่น่าจับตาในปี 2022 วิเคราะห์โดย Zipmex

5 ธีม Cryptocurrency ที่น่าจับตาในปี 2022 วิเคราะห์โดย  Zipmex

5 ธีม Cryptocurrency ที่น่าจับตาในปี 2022 วิเคราะห์โดย เอกราช ศรีศุภวิชากิจ Head of Risk Management & Research Specialist Zipmex Trader

ในปี 2021 นี้มีการเปลี่ยนแปลงในวงการสินทรัพย์ดิจิทัลเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะในมุมของเทคโนโลยี การขยายตัวของผู้ใช้งาน การเกิดขึ้นของธีมใหม่ รวมไปถึงการปรับตัวสูงขึ้นของราคาสินทรัพย์ดิจิทัลโดยส่วนใหญ่ จึงมีการตั้งคำว่าข้ามไปปีหน้าแล้วว่า ในปี 2022 ที่ใกล้จะถึงนี้ธีมไหนที่น่าสนใจและน่าจับตามองบ้างในวงการสินทรัพย์ดิจิทัล


5 ธีมคริปโตเคอเรนซีที่น่าสนใจในปี 2022

1.Blockchain Infrastructure เทคโนโลยีที่อยู่เบื้องหลังของคริปโตทั้งหมดคือ Blockchain เพื่อให้มีการเก็บ Ledger ที่ปลอดภัยขึ้น มีการกระจายอำนาจออกไปอย่างทั่วถึง และสามารถตรวจสอบได้ตลอด ทำให้เราเปลี่ยนจากการเชื่อใจคน เชื่อใจองค์กรที่เป็นตัวกลาง มาเป็นเชื่อใจเทคโนโลยีแทน ยิ่งการยอมรับคริปโตมีมากขึ้นเท่าไหร่ มี Mass Adoption ทั้งในมุมของการใช้งาน การลงทุน/เก็งกำไร หรือพัฒนาต่อยอดเพื่อสร้าง Application ใหม่ ๆ ล้วนแต่จำเป็นต้องวางอยู่บน Blockchain Infrastructure ระบบใดระบบหนึ่งทั้งนั้น ในบางกลุ่มก็จะเรียกว่ากลุ่ม Smart Contract Platform ที่ราคาเติบโตขึ้นเป็นอย่างมากในปีนี้ อย่างตัว Ethereum ก็ถือเป็นตัวหลักในกลุ่มนี้ นอกจากนั้นยังมี Solana, Cardano, Polkadot, Avalanche, Terra, Algorand เป็นต้น

2.NFT กระแสของ NFT เริ่มน่าสนใจมากขึ้นในช่วงไตรมาสที่หนึ่งปี 2021 เนื่องจากมีการซื้อขาย NFT ระหว่างกันด้วยมูลค่าที่สูงมาก ทำให้หลายคนเริ่มหันมาศึกษาอย่างจนิงจังว่า NFT คืออะไรกันแน่ ทำไมซื้อขายกันในราคาสูงขนาดนี้ หลังจากนั้นก็มี Use Case ของ NFT เกิดขึ้นหลายรูปแบบ ขึ้นอยู่กับจินตนาการของผู้สร้างเลย มีองค์กรใหญ่ ๆ เริ่มหันเข้ามาสนใจ NFT มากขึ้นเพราะสามารถสร้างรายได้เพิ่ม, ต่อยอดธุรกิจ, สร้างโอกาสและฐานลูกค้าใหม่ ยิ่งมีการนำ NFT ไปผสมกับเกม ผสมกับโลกเสมือน (Metaverse) ยิ่งทำให้ NFT น่าสนใจมากขึ้นในปี 2022

3.GameFi ในอดีตการเล่นเกมคือเล่นเพื่อความสนุก เพื่อความตื่นเต้น ท้าทาย จนหลายครั้งผู้เล่นต้องยอมจ่ายเงินให้ผู้ผลิตเกมเพื่อวัตถุประสงค์บางอย่าง เช่น ซื้อไอเทมในเกม ซื้อเงินในเกม ที่เราเรียกว่าเติมเกม ๆ หรือจาก Play to Win กลายเป็น Pay to Win แต่ข้อเสียก็คือ สิ่งต่าง ๆ ที่เราเก็บสะสมมาไม่ว่าจะเป็น Level, เงินในเกม, ไอเทมในเกมที่หายาก เป็นต้น ซึ่งกว่าจะได้มานั้นหมดทั้งเงินหมดทั้งเวลาไปไม่รู้ตั้งเท่าไหร่ ยอมถูกแม่ว่า ถูกแฟนว่าก็เพื่อได้ครอบครองสิ่งเหล่านี้ แต่ประเด็นก็คือ เจ้าของผู้ผลิตเกมยังคงเป็นผู้ถือครองทั้งลิขสิทธิ์และกรรมสิทธิ์ทั้งหมด เวลาที่เกมนั้นปิดตัวไป สิ่งที่มีค่ากับเราก็จะหากไปด้วย แต่เมื่อมีคริปโต มี NFT ทำให้เราสามารถถือครองหน่วยดิจิทัลที่น่าเชื่อเพราะเอาไปวางไว้ใน Blockchain สามารถแลกเปลี่ยนซื้อขายกันได้ เราสามารถเป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์นั้นได้ จึงมีการพัฒนาต่อยอดมาเป็น Play to Earn ซึ่งมีอีกหลายมุมที่เกี่ยวข้อง แต่เราขอไม่ขยายความในบทความนี้เพราะจะยาวเกินไป แต่ให้เข้าใจว่า เราสามารถมียุคที่เล่นเกมแล้วได้เงิน สร้างเงิน และเป็นกระแสที่น่าจับตามองในปี 2022

4.Metaverse โลกเสมือนจริงมีการพูดถึงในภาพยนตร์เป็นส่วนใหญ่ จะมาจากจิตนาการของผู้สร้างหรือข้อมูลว่าอาจจะเกิดขึ้นจริงในอนาคต ก่อนหน้านี้เราสามารถเชื่อมต่อและสื่อสารกันได้ผ่านอินเตอร์เน็ต ผ่านสื่อออนไลน์ต่าง ๆ แต่เป็นเพียงการสื่อสารกันเท่านั้น ไม่สามารถแลกเปลี่ยนมูลค่า หรือครอบครองอะรในโลกนี้ได้อย่างเปิดเผยและปลอดภัย เมื่อมีคริปโต มี NFT โลกเสมือนนี้จึงน่าสนใจมากยิ่งขึ้น จนขนาด Facebook ยังเป็นชื่อเป็น Meta และพุ่งเป้าในอนาคตไปสู่โลกเสมือนหรือ Metaverse เราจึงเชื่อว่าปีหน้า สิ่งนี้จะมีความชัดเจนและน่าสนใจที่สุดธีมหนึ่ง

5.DeFi 2.0 Decentralized Finance มีการเติบโตสูงขึ้นมากในช่วงที่ผ่านมา ทั้งในเรื่องการขยายตัวของผู้ใช้งาน การขยายตัวของ Application แต่ DeFi ก็ยังถือว่าเป็นสิ่งใหม่ จึงทำให้มีข้อจำกัดบ้างในบางประการ กระแส DeFi 2.0 หรือการพัฒนาต่อยอด Decentralized Finance ให้ดียิ่งขึ้น จึงมีการศึกษาและถกเถียงกันเป็นอย่างมากว่า โอกาสและอุปสรรคมีอะไรบ้าง แล้วเราควรจะต้องเรียนรู้ปรับตัวอะไรเพื่อให้สอดคล้องกับการมาของ DeFi 2.0


กล่าวโดยสรุปก็คือปีหน้ามีธีมมากมายที่คิดว่าน่าสนใจและน่าจับตามอง แต่ต้องไม่ลืมว่าโลกสินทรัพย์ดิจิทัลนั้นเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว อีกทั้งอาจจะมีธีมใหม่ ๆ เกิดขึ้นได้อยู่ตลอด การพยายามติดตามข่าวสาร การหาข้อมูลจึงมีความสำคัญ ถ้าใครอยากศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลสามารถเข้ามาได้ที่นี่ครับ https://zipmex.com/th/


5 ธีม Cryptocurrency ที่น่าจับตาในปี 2022 วิเคราะห์โดย  Zipmex

ภาพประกอบ : AFP

ข้อมูล: เอกราช ศรีศุภวิชากิจ Head of Risk Management & Research Specialist Zipmex Trader 

ภาพประกอบ : AFP ,Zipmex  

ข่าวแนะนำ