TNN online ราคาน้ำมันที่เร่งตัวสูงขึ้น vs. ราคาทองคำ วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง

TNN ONLINE

คอลัมนิสต์

ราคาน้ำมันที่เร่งตัวสูงขึ้น vs. ราคาทองคำ วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง

ราคาน้ำมันที่เร่งตัวสูงขึ้น vs. ราคาทองคำ วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง

ราคาน้ำมันที่เร่งตัวสูงขึ้น vs. ราคาทองคำ วิเคราะห์โดย ธนรัชต์ พสวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง

Gold Bullish และ GOLD BEARISH

Gold Bullish 

  • ความต้องการทองคำจากจีนในปีนี้คาดเพิ่มขึ้น
  • ธนาคารกลางซื้อทองคำในเงินทุนสำองเพิ่มขึ้
  • ความต้องการทองคำในฐานะสินทรัพย์ป้องกันเงินเฟ้อ


GOLD BEARISH

  • ธนาคารกลางสหรัฐขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วขึ้นกว่าเดิม
  • เศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวอย่างชัดเจน 
  • การกระจายวัคซีนโควิด-19


ราคาน้ำมันดิบปีนี้เพิ่มขึ้นร้อนแรง

หลังจากที่หลายประเทศทั่วโลกโดยเฉพาะสหรัฐและยุโรปเริ่มเปิดเศรษฐกิจ ทำให้ความต้องการน้ำมันมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง รวมทั้งในไตรมาส 4 จะมีความต้องการน้ำมันเพิ่มขึ้นจากการท่องเที่ยวและเป็นอีกปัจจัยที่จะทำให้ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นด้วย ในช่วงปลายเดือนก.ย.โกลด์แมน แซคส์ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ในปีนี้ขึ้นสู่ระดับ 90 ดอลลาร์/บาร์เรล จากระดับ 80 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากคาดว่าความต้องการน้ำมันจะฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว ขณะเดียวกันอุปทานน้ำมันทั่วโลกได้รับผลกระทบจากเฮอริเคนไอดาที่เคลื่อนผ่านอ่าวเม็กซิโก และสร้างความเสียหายต่อโครงสร้างพื้นฐานน้ำมันของสหรัฐ จะส่งผลให้เกิดภาวะอุปทานตัว รวมถึงราคาก๊าซธรรมชาติที่พุ่งสูงขึ้นอย่างมาก ทำให้น้ำมันเป็นทางเลือกที่ค่อนข้างถูกกว่าสำหรับการผลิตไฟฟ้า ซึ่งส่งผลให้ความต้องการเพิ่มขึ้น มีคำถามว่าราคาน้ำมันเพิ่มขึ้น ตามมาด้วยอัตราเงินเฟ้อที่ยิ่งเร่งสูงขึ้นจะทำให้ราคาทองคำเพิ่มขึ้นตามไปด้วยหรือไม่ ในเมื่อทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ป้องกันเงินเฟ้อได้

ราคาทองคำจะขึ้นตามราคาน้ำมันที่เร่งตัวสูงขึ้นหรือไม่

สัปดาห์ที่ผ่านมาสหรัฐประกาศดัชนีราคาผู้บริโภคเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 0.4% เมื่อเทียบรายเดือน และเพิ่มขึ้น 5.4% เมื่อเทียบรายปี สูงกว่าตลาดคาด ถึงแม้ว่าดัชนีราคาผู้ผลิตเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 0.5% เมื่อเทียบรายเดือน และเพิ่มขึ้น 8.6% เมื่อเทียบรายปี และต่ำกว่าตลาดคาดเล็กน้อย แต่ถือว่าเป็นระดับที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์สะท้อนให้เห็นว่าได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้น จากอัตราเงินเฟ้อสหรัฐที่เร่งตัวสูงขึ้น ทำให้กังวลว่าจะกระทบต่อเศรษฐกิจ ส่งผลให้ราคาทองคำ Spot ปรับขึ้นแรงทดสอบแนวต้านสำคัญ 1,800 ดอลลาร์ทำจุดสูงสุดในรอบเกือบ 1 เดือน ราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นจะทำให้ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวลงได้ ความกังวลในประเด็นดังกล่าว จะทำให้มีแรงซื้อเก็งกำไรในทองคำและมีแรงเทขายในสินทรัพย์เสี่ยงในบางช่วงเช่นกัน ทั้งนี้มองในอีกมุมหนึ่งอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น ทำให้เฟดต้องเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย CME Fedwatch tool สามารถสะท้อนถึงมุมมองของตลาดที่มีต่อทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟดในอนาคตได้ มุมมองของตลาดสะท้อนให้เห็นว่าเฟดอาจจะเริ่มขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ย.ปีหน้า จากเดิมเดือนธ.ค.ปีหน้า ซึ่งตลาดประเมินว่ามีโอกาสความเป็นไปได้สูงถึง 65% ที่เฟดจะเริ่มขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ย.ปีหน้า ทำให้อาจจะกลายเป็นปัจจัยลบต่อราคาทองคำเช่นกัน 

ราคาน้ำมันที่เร่งตัวสูงขึ้น vs. ราคาทองคำ วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง

 ที่มา : กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง

การเคลื่อนไหวของราคาทองคำในสัปดาห์นี้คาดจะปรับขึ้นต่อเนื่อง เนื่องจากแนวโน้มราคาทองคำทางด้านเทคนิคกลับเป็นขาขึ้น หลังจากปรับขึ้นทะลุแนวต้าน 1,787 ดอลลาร์ได้  โดยมีแนวต้านสำคัญ 1,800 ดอลลาร์ ถึงแม้ว่าในส้ปดาห์ก่อนราคาทองคำยังไม่สามารถทะลุผ่านแนวต้านสำคัญ 1,800 ดอลลาร์ขึ้นไปได้ ทำให้เกิดสัญญาณของการย่อตัวลงทางด้านเทคนิค อย่างไรก็ดีคาดการณ์ราคาทองคำจะปรับฐานเพื่อขึ้นได้ต่อ ถ้าผ่านขึ้นไปได้จะมีแนวต้าน 1,810 ดอลลาร์ และแนวต้านสำคัญ 1,833 ดอลลาร์ ประเด็นที่ติดตามในสัปดาห์นี้ ได้แก่ การเปิดเผยรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจของเฟด 12 เขต  (Beige Book) ซึ่งธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะนำข้อมูล Beige Book มาใช้ประกอบการตัดสินใจนโยบายการเงินในการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 2-3 พ.ย. ตัวเลขภาคอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐเดือนก.ย. ดัชนี PMI ภาคการผลิตและภาคบริการของสหรัฐเดือนต.ค.  และทิศทางเงินบาท

ราคาทองคำมีแนวรับที่ 1,760 ดอลลาร์ และ 1,750 ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้าน 1,780 ดอลลาร์ และ 1,800 ดอลลาร์ ส่วนราคาทองแท่งในประเทศมีแนวรับ  27,900 บาท และ 27,750 บาท ขณะที่มีแนวต้านที่ 28,150 บาท และ 28,400 บาท 

ราคาน้ำมันที่เร่งตัวสูงขึ้น vs. ราคาทองคำ วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง

ภาพประกอบ : พีอาร์ ฮั่วเซ่งเฮง

ราคาน้ำมันที่เร่งตัวสูงขึ้น vs. ราคาทองคำ วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง

ภาพประกอบ : พีอาร์ ฮั่วเซ่งเฮง

ข้อมูลจาก : ธนรัชต์ พสวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง

ภาพประกอบ : AFP

ข่าวแนะนำ