TNN online Digital Money to Programmable Money วิวัฒนาการของสื่อกลางการแลกเปลี่ยน วิเคราะห์โดย Zipmex

TNN ONLINE

คอลัมนิสต์

Digital Money to Programmable Money วิวัฒนาการของสื่อกลางการแลกเปลี่ยน วิเคราะห์โดย Zipmex

Digital Money to Programmable Money วิวัฒนาการของสื่อกลางการแลกเปลี่ยน วิเคราะห์โดย  Zipmex

Digital Money to Programmable Money วิวัฒนาการของสื่อกลางการแลกเปลี่ยน วิเคราะห์โดย เอกราช ศรีศุภวิชากิจ Head of Risk Management & Research Specialist Zipmex Trader

วิวัฒนาการเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับมนุษย์ตลอดเวลา สิ่งรอบตัวที่เรารู้ เราเห็น เราเข้าใจ ล้วนมาจากการตั้งคำถามที่ถูกต้อง การพยายามพัฒนาสิ่งต่าง ๆ ให้ดีขึ้น ตอบสนองความต้องการของเราที่เพิ่มขึ้นไม่มีที่สิ้นสุด ซึ่งทำให้มนุษย์เราก้าวหน้าและทยอยขีดจำกัดลงเรื่อย ๆ

อีกสิ่งหนึ่งที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องก็คือสิ่งที่เรียกว่าเงินหรือสื่อกลางในการแลกเปลี่ยน เพราะมนุษย์เรามีการติดต่อค้าขาย แลกเปลี่ยนกันมายาวนาน จึงจำเป็นต้องพัฒนาสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนให้ทันสมัย ปลอดภัยและตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนไปตลอดเวลา ในบทความนี้จึงอยากจะแชร์ในมุมนี้กัน คือพัฒนาการของสิ่งที่เรียกว่าเงิน


Physical Money to Digital Money

ในอดีตก่อนที่อินเตอร์เน็ตและเทคโนโลยีจะบูมเท่าทุกวันนี้ สิ่งที่เห็นและจับต้องได้เท่านั้นถึงจะมีความน่าเชื่อถือ ยกตัวอย่างเช่น อุตสาหกรรมเพลงและอุตสาหกรรมภาพยนตร์ การผลิตผลงานเพลงและภาพยนตร์ทุกชิ้นจะอยู่ในรูปของ Physical ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบของเทปคาสเซ็ท (ภาพประกอบด้านล่าง)

Digital Money to Programmable Money วิวัฒนาการของสื่อกลางการแลกเปลี่ยน วิเคราะห์โดย  Zipmex   

ต่อมาก็พัฒนาเป็น CD ที่ใช้งานง่ายขึ้น บรรจุข้อมูลได้มากขึ้น แล้วก็กลายเป็นดิจิทัลเหมือนเช่นทุกวันนี้ เมื่อเราต้องการฟังเพลงเราสามารถเข้าถึงเพลง เป็นเจ้าของมันได้ แต่รูปแบบเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง อุตสาหกรรมภาพยนตร์ก็ไม่ต่างกัน จากม้วน VDO พัฒนาเป็น CD เป็น DVD เป็นแผ่น Blu-Ray Disc แต่ตอนนี้เราแทบไม่เห็นร้านขายแผ่นภาพยนตร์ในไทยเลย เท่าที่เห็นมีเพียงร้านเดียวที่ยังมีสาขาตามที่ต่าง ๆ จากเดิมที่มีมากกว่านั้นเพราะผู้บริโภคเปลี่ยนพฤติกรรมไปอย่างมาก ซึ่งความต้องการหลักยังไม่เปลี่ยน ยังคงต้องการเสพความบันเทิงอยู่แต่รูปแบบต่างหากที่เปลี่ยนแปลงไป จาก Physical to Digital


ในมุมของเงินก็เช่นเดียวกัน มนุษย์ในอดีตต้องการสื่อกลางที่จับต้องได้ ต้องการลงทุนในสิ่งที่มองเห็น ต้องการใช้สินค้าและบริการที่มีตัวตน แต่วันนี้ทุกอย่างเปลี่ยนไป เมื่อเทคโนโลยีพัฒนามากขึ้น เมื่ออินเตอร์เน็ตมา เมื่อ Apple สร้าง Smart Phone ให้กับคนทั้งโลก เมื่อบริษัทเทคโนโลยีมีบริการการเก็บข้อมูลแบบ Cloud มีการแชร์ข้อมูลกันได้ ส่งข้อมูลหากันได้ข้ามโลก มนุษย์จึงคุ้มเคยและเริ่มยอมรับเงินแบบที่จับต้องไม่ได้มากขึ้น เพราะทุกคนต่างก็ใช้กันเป็นเรื่องปกติ จากคนกลุ่มเล็ก ๆ ก็ขยายวงกว้างเป็นสังคมไร้เงินสดจนถึงทุกวันนี้และที่สำคัญ มันสะดวกมากขึ้น ปลอดภัยมากขึ้น มีต้นทุนที่ต่ำลง 


Digital Money to Programmable Money

วิวัฒนาการเกี่ยวกับเงินที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างมากนั้น มาจากการถือกำเนิดของ Cryptocurrency ซึ่งคำ ๆ นี้มาจากการรวมกันของคำว่า Cryptography (วิทยาการเข้ารหัส) และคำว่า Currency รวมกันจะได้ความหมายประมาณว่าเงินเข้ารหัส เพราะมันมีการผสมกันระหว่างแนวคิดของสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนที่ดี รวมกับเทคโนโลยีที่ดี ซึ่งเจ้าเทคโนโลยีนี้แหละที่ทำให้สถาบันขนาดใหญ่ทั่วโลกให้ความสนใจและนำไปปรับใช้กันมากอย่างเทคโนโลยี Blockchain และเทคโนโลยี Smart Contract หรือสัญญาอัจฉริยะที่คนไทยเรียกกัน


เนื่องจากความสามารถด้านคอมพิวเตอร์ที่สามารถโปรแกรมได้ ทุกอย่างสามารถรันได้แบบอัตโนมัติ ลองคิดเล่น ๆ ว่าหากเราสามารถโปรแกรมเงินได้ สามารถวางกระบวนการและขั้นตอนของธุรกรรมได้แบบอัตโนมัติ ปลอดภัย ตรวจสอบได้ ที่สำคัญคือเราตัดปัญหาเรื่องความเชื่อใจคู่สัญญาไปเลย เปลี่ยนมาเชื่อใจการทำงานของระบบแทน เชื่อ Code แทน จึงเกิดการเปลี่ยนแปลงมาจนถึงปัจจุบันคือ Digital Money to Programmable Money


ในช่วงแรก Programmable Money ยังอยู่ในโลกของ Cryptocurrency อยู่หากให้ระบุเจาะจงไปเลยคือยังอยู่ในโลกของ DeFi เป็นส่วนใหญ่ นั่นคือเอา Smart Contract มาใช้ประโยชน์ทำให้ระบบ Decentralized ที่ไม่มีตัวกลางสามารถรันทุกอย่างได้แบบอัตโนมัติ โลก DeFi จึงเติบโตขึ้นมากจนถึงทุกวันนี้ คำถามคือถ้ามันยังอยู่ในโลกของ DeFi ยังไม่แพร่หลายสำหรับทุกคน มันจะน่าสนใจได้อย่างไร


ทุกท่านน่าจะได้ยินข่าวเกี่ยวกับ CBDC มาบ้าง คอนเซ็ปต์ง่าย ๆ คือคล้ายคลึงกับการนำเงินที่อยู่ในรูปธนบัตรมารวมกับเทคโนโลยีอย่าง Blockchain, Smart Contract และอื่น ๆ บางประเทศเริ่มใช้กันแล้ว บางประเทศกำลังจะทดสอบระบบงาน บางประเทศกำลังเร่งมือศึกษา ประชาชนคนทั่วไปส่วนใหญ่จึงตั้งคำถามว่า CBDC นั้นดอกเบี้ยก็ไม่ได้ แล้วจะมี Incentive อะไรที่จูงใจให้เราหันมาใช้งานกันเหมือนโลก DeFi 


แต่หากมีการนำรูปแบบของโปรแกรมอัตโนมัติมาใช้งานแบบโลก DeFi เพียงแต่เปลี่ยนจาก Stable Coin ทั้งแบบที่เป็น Flat Back หรือ Crypto Back มาเป็น CBDC วิวัฒนาการและการยอมรับจะเพิ่มสูงขึ้นมากน้อยแค่ไหน เมื่อประชาชนเริ่มคุ้นเคยกับเงินแบบโปรแกรมได้ ปรากฎการณ์ Mass Adoption ก็จะเพิ่มสูงขึ้น ทีนี้เราจะเลือกรูปแบบ Decentralized หรือ Centralized หรืออาจจะสามารถ Cross ไปมาได้แบบสะดวกมากขึ้นก็ได้


Digital Money to Programmable Money วิวัฒนาการของสื่อกลางการแลกเปลี่ยน วิเคราะห์โดย  Zipmex

 

(ที่มาภาพประกอบ https://blog.digital-euro-association.de/en/en/tag/digital-money)


ที่มา: เอกราช ศรีศุภวิชากิจ Head of Risk Management & Research Specialist Zipmex Trader

ภาพประกอบ : AFP ,PR  บริษัท ดีซี คอนซัลแทนส์ แอนด์ มาร์เก็ตติ้ง คอมมูนิเคชั่นส์ จำกัด 


ข่าวแนะนำ