TNN online ราคาทองคำต่อจากนี้หลังการประชุมเฟดเดือนก.ย. วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง

TNN ONLINE

คอลัมนิสต์

ราคาทองคำต่อจากนี้หลังการประชุมเฟดเดือนก.ย. วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง

ราคาทองคำต่อจากนี้หลังการประชุมเฟดเดือนก.ย.  วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง

ราคาทองคำต่อจากนี้หลังการประชุมเฟดเดือนก.ย. วิเคราะห์โดย ธนรัชต์ พสวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง

Gold Bullish และ GOLD BEARISH

Gold Bullish 

  • การแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า
  • ความต้องการทองคำจากจีนในปีนี้คาดเพิ่มขึ้น
  • ธนาคารกลางซื้อทองคำในเงินทุนสำรองเพิ่มขึ้น

GOLD BEARISH

  • ธนาคารกลางสหรัฐส่งสัญญาณคุมเข้มนโยบายการเงิน
  • เศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวอย่างชัดเจน 
  • การกระจายวัคซีนโควิด-19

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับมุมมองเรื่องขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วขึ้น

การประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เดือนก.ย.ในสัปดาห์ก่อน ผลการประชุมเฟดมีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0-0.25% ตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้และมีมติคงมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) วงเงิน 1.2 แสนล้านดอลลาร์/เดือนต่อไป อย่างไรก็ดีเฟดส่งสัญญาณปรับลดวงเงินมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในไม่ช้า แต่ยังไม่ประกาศช่วงเวลาที่จะเริ่มปรับลดวงเงินมาตรการ QE ส่วน Dot Plot หรือประมาณการอัตราดอกเบี้ยสะท้อนให้เห็นว่ากรรมการเฟดส่วนใหญ่คาดว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปี 2565 ซึ่งเร็วกว่า 1 ปีเมื่อเทียบกับคาดการณ์เดิมในเดือนมิ.ย.ที่เฟดคาดการณ์ว่าจะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปี 2566 สาเหตุหลักมาจากอัตราเงินเฟ้อสหรัฐที่เร่งตัวสูงขึ้น ทำให้เฟดมีการปรับประมาณการอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานหรือ Core PCE ปีนี้เพิ่มขึ้นเป็น 3.7% จากระดับ 3.0% ที่คาดการณ์เดิมในเดือนมิ.ย. ซึ่งเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีหน้า 0.25% จำนวน 1 ครั้ง ในปี 2566 และปี 2567 ปีละ 3 ครั้งๆ ละ 0.25% จากเดือนมิ.ย.ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปี 2566 จำนวน 2 ครั้งๆ ละ 0.25% ประเด็นที่เฟดขึ้นอัตราดอกเบี้ยทั้งเร็วขึ้นและเร่งขึ้นกว่าเดิม ทำให้เป็นปัจจัยลบต่อราคาทองคำ

Dot Plot หรือประมาณการอัตราดอกเบี้ยของเฟด

ราคาทองคำต่อจากนี้หลังการประชุมเฟดเดือนก.ย.  วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง

ภาพจาก : ฮั่วเซ่งเฮง 

 ราคาทองคำต่อจากนี้หลังการประชุมเฟดเดือนก.ย.

สัปดาห์นี้แนวโน้มราคาทองคำคาดจะผันผวนลดน้อยลง หลังการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เสร็จสิ้น โดยคาดจะมีกรอบการเคลื่อนไหวระหว่าง 1,730-1,780 ดอลลาร์   ประเด็นสำคัญที่ต้องติดตามในสัปดาห์นี้คือจีดีพีสหรัฐไตรมาส 2  ดัชนีราคา PCE พื้นฐานของสหรัฐเดือนส.ค. สถานการณ์ของไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป และการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน ธปท. ซึ่งจีดีพีสหรัฐไตรมาส 2 เป็นประมาณการครั้งสุดท้ายอาจจะไม่ได้มีผลกระทบมากนักเนื่องจากคงไม่ได้แตกต่างจากประมาณการครั้งก่อน ทั้งนี้ตลาดคาดการณ์เพิ่มขึ้น 6.7% หลังจากที่ประมาณการครั้งก่อนเพิ่มขึ้น 6.6% ที่น่าสนใจคงเป็นอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐเพราะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เฟดขึ้นดอกเบี้ยเร็วกว่าเดิม หลังจากเฟดได้ปรับประมาณการอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานหรือ Core PCE ปีนี้เพิ่มขึ้นเป็น 3.7% ซึ่งตลาดคาดการณ์ดัชนีราคา PCE พื้นฐานของสหรัฐเดือนส.ค. จะเพิ่มขึ้น 0.2% เมื่อเทียบรายเดือน และเพิ่มขึ้น 3.5% เมื่อเทียบรายปี ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐอื่นๆ ที่ประกาศในสัปดาห์นี้มีหลายตัว ได้แก่ ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนส.ค. ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ย. จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ดัชนี PMI เขตชิคาโกเดือนก.ย. ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนก.ย. 

สัปดาห์นี้ราคาทองคำมีแนวรับที่ 1,737 ดอลลาร์ และ 1,730 ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้าน 1,770 ดอลลาร์ และ 1,780 ดอลลาร์ ส่วนราคาทองแท่งในประเทศมีแนวรับ  27,550 บาท และ 27,400 บาท ขณะที่มีแนวต้านที่ 27,850 บาท และ 28,000 บาท

ราคาทองคำต่อจากนี้หลังการประชุมเฟดเดือนก.ย.  วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง ภาพจาก : ฮั่วเซ่งเฮง

ราคาทองคำต่อจากนี้หลังการประชุมเฟดเดือนก.ย.  วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง

ภาพจาก : ฮั่วเซ่งเฮง

ที่มา : กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง

ภาพประกอบ: ฮั่วเซ่งเฮง  

ข่าวแนะนำ