TNN online เช็กทิศทางทองคำเดือนกันยายน มีแนวโน้มไปทางไหน? โดย ฮั่วเซ่งเฮง

TNN ONLINE

คอลัมนิสต์

เช็กทิศทางทองคำเดือนกันยายน มีแนวโน้มไปทางไหน? โดย ฮั่วเซ่งเฮง

เช็กทิศทางทองคำเดือนกันยายน มีแนวโน้มไปทางไหน? โดย ฮั่วเซ่งเฮง

เช็กทิศทาง ทองคำเดือนกันยายน วิเคราะห์โดย ธนรัชต์ พสวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง

GOLD BULLISH และ GOLD BEARISH

GOLD BULLISH 

  • การผ่อนคลายนโยบายการเงินของธนาคารกลางต่างๆ
  • ความต้องการทองคำจากจีนในปีนี้คาดเพิ่มขึ้น
  • ธนาคารกลางซื้อทองคำในเงินทุนสำรองเพิ่มขึ้น

GOLD BEARISH

  • ธนาคารกลางสหรัฐส่งสัญญาณคุมเข้มนโยบายการเงิน
  • เศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวอย่างชัดเจน 
  • การกระจายวัคซีนโควิด-19

สถิติที่ผ่านมาเดือนกันยายนราคาทองคำปรับลดลง

หลังจากที่เดือนส.ค.ราคาทองคำ Spot เคลื่อนไหวผันผวนมาก ซึ่งในต้นเดือนราคาทองคำปรับลดลงแรงทำจุดต่ำสุดในรอบ 4 เดือนแตะ 1,680 ดอลลาร์ หลังจากการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐเดือนก.ค.ออกมาแข็งแกร่งเพิ่มขึ้น 943,000 ตำแหน่ง ดีกว่าตลาดคาดจะเพิ่มขึ้น 870,000 ตำแหน่ง ทำให้ตลาดคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดวงเงินมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) แต่หลังจากนั้นราคาทองคำ Spot ฟื้นตัวกลับอย่างต่อเนื่องจนยืนเหนือ 1,800 ดอลลาร์ได้ ปัจจัยหนุนจากแรงซื้อทองคำกลับเข้ามาจากความกังวลถึงผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา ทำให้คาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะชะลอเวลาการปรับลดวงเงินมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) และข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐบางตัวอ่อนแอ 

ราคาทองคำ Spot ในเดือนก.ย.ยังมีแนวโน้มที่จะปรับลดลงเหมือนในเดือนสิงหาคมหรือไม่ ทั้งนี้ถ้าดูสถิติผลตอบแทนของราคาทองคำ Spot เฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปี และ 10 ปีที่ผ่านมา เห็นได้ว่าเดือนก.ย.เป็นเดือนที่ราคาทองคำ Spot ปรับลดลงมากที่สุดเป็นอันดับ 2 รองจากเดือนพ.ย. โดยราคาทองคำ Spot ในเดือนก.ย.เฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปี และ 10 ปีที่ผ่านมาลดลง 2.2% และ 3.0% ตามลำดับ  เช็กทิศทางทองคำเดือนกันยายน มีแนวโน้มไปทางไหน? โดย ฮั่วเซ่งเฮง

ที่มา : กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง 

การประชุมเฟดเดือนกันยายนอาจทำให้ราคาทองคำปรับลงหรือไม่

ในเดือนก.ย.จะมีปัจจัยอะไรที่ทำให้ราคาทองคำปรับลดลงได้ น่าจะเป็นการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 21-22 ก.ย. น่าสนใจว่าเฟดจะมีประกาศช่วงเวลาที่จะเริ่มปรับลดวงเงินมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) หรือไม่ในเมื่อประธานเฟดและเจ้าหน้าที่เฟดแถลงว่าเฟดจะปรับลดวงเงินมาตรการ QE ในปีนี้ รวมทั้งเฟดจะปรับเปลี่ยนมุมมองการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหรือไม่ จากเดิมที่เฟดคาดการณ์ว่าจะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปี 2566 ถึงแม้ว่าการแถลงของประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในการประชุมเฟดประจำปีที่เมืองแจ็กสัน โฮลในวันที่ 27 ส.ค. แถลงว่าเฟดยังไม่เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ถึงแม้ว่าเฟดจะปรับลดวงเงินมาตรการ QE ในปีนี้ อย่างไรก็ดีการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐเดือนส.ค.เพิ่มขึ้นเพียง 235,000 ตำแหน่ง ต่ำกว่าตลาดคาดจะเพิ่มขึ้น 720,000 ตำแหน่ง หลังจากที่เดือนก.ค.เพิ่มขึ้นแข็งแกร่ง 1,053,000 ตำแหน่ง ทำให้มีความเป็นไปได้สูงว่าเฟดอาจจะยังไม่ประกาศปรับลดวงเงินมาตรการ QE ทำให้ทองคำอาจจะไม่เจอแรงเทขายเหมือนเดือนก.ย.ของทุกปี ทั้งนี้ถ้าราคาทองคำยังปรับขึ้นได้ต่อมองว่าเป็นโอกาสในการขายทำกำไรออกมา


สัปดาห์นี้แนวโน้มราคาทองคำคาดจะเคลื่อนไหว Sideways up โดยมีกรอบการเคลื่อนไหว 1,800-1,850 ดอลลาร์ ประเด็นสำคัญที่ต้องติดตามในสัปดาห์นี้ คือ การเปิดเผยรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจของเฟด 12 เขต  (Beige Book) ซึ่งธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)  จะนำข้อมูลดังกล่าวมาใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจนโยบายการเงินในการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 21-22 ก.ย. นอกจากนี้ติดตามการประชุมธนาคารกลางยุโรป ซึ่งคาดจะมีมติผ่อนคลายนโยบายการเงินต่อไป และอาจจะไม่ค่อยมีผลกระทบต่อราคาทองคำ ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐ ได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ดัชนีราคาผู้ผลิตเดือนส.ค. และจำนวนตำแหน่งงานที่เปิดรับสมัครเดือนก.ค.

ราคาทองคำมีแนวรับที่ 1,810 ดอลลาร์ และ 1,800 ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้าน 1,833 ดอลลาร์ และ 1,850 ดอลลาร์ ส่วนราคาทองแท่งในประเทศมีแนวรับ 27,800 บาท และ 27,650 บาท ขณะที่มีแนวต้านที่ 28,150 บาท และ 28,350 บาท  เช็กทิศทางทองคำเดือนกันยายน มีแนวโน้มไปทางไหน? โดย ฮั่วเซ่งเฮง

เช็กทิศทางทองคำเดือนกันยายน มีแนวโน้มไปทางไหน? โดย ฮั่วเซ่งเฮง

ข้อมูลจาก : กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง

ข่าวแนะนำ