TNN online จีนลงดาบรอบใหม่ ลดชั่วโมงเล่นเกมส์ออนไลน์ของเยาวชน โดย ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร

TNN ONLINE

คอลัมนิสต์

จีนลงดาบรอบใหม่ ลดชั่วโมงเล่นเกมส์ออนไลน์ของเยาวชน โดย ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร

จีนลงดาบรอบใหม่ ลดชั่วโมงเล่นเกมส์ออนไลน์ของเยาวชน โดย ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร

จีนลงดาบรอบใหม่ ลดชั่วโมงเล่นเกมส์ออนไลน์ของเยาวชน โดย ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร รองประธานและเลขาธิการหอการค้าไทยในจีน

เมื่อวันจันทร์ที่ 30 สิงหาคม ที่ผ่านมา หน่วยงานกำกับจีนได้ประกาศจำกัดระยะเวลาการเล่นเกมส์ของคนที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี

สำนักงานบริหารสื่อและสิ่งพิมพ์แห่งชาติ (National Press and Publication Administration) ให้ข้อมูลว่า เยาวชนจีนจะเล่นเกมส์ได้ระหว่าง 20.00-21.00 น. ของวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์

นอกจากนี้ บริษัทเกมส์ออนไลน์ชั้นนำของจีน อาทิ เทนเซนต์ (Tencent) เน็ตอีส (NetEase) และเพอร์เฟคเวิร์ล (Perfect World) ยังได้รับคำสั่งมิให้บริการนอกเวลาที่กำหนด และให้กำกับควบคุมการใช้บริการของลูกค้าอย่างเคร่งครัด อาทิ การระบุตัวตน และการลงทะเบียนด้วยชื่อและนามสกุลจริง 

การลงดาบของรัฐบาลจีนในครั้งนี้ นอกจากจะต้องการปกป้องสภาพร่างกายและจิตใจของเด็กจีน หวังผลให้เยาวชนจีนให้เวลาและความสำคัญมากขึ้นกับครอบครัว การเรียน และการพักผ่อนแล้ว ยังหวังผลที่จะให้เยาวชนจีนใส่ใจกับสังคมโดยรวมตามปรัชญา “ความเจริญรุ่งเรืองร่วม” (Common Prosperity) และลดอิทธิพลของธุรกิจออนไลน์ในระบบเศรษฐกิจจีน ซึ่งแฝงไว้ด้วย “ฟองสบู่”

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา บรรดาผู้ปกครองและครูต่างปวดหัวกับพฤติกรรมการ “ติด” เกมส์ออนไลน์อย่างงอมแงมของเด็กจีน จนส่งผลกระทบต่อการเรียน และสภาพจิต 

นอกจากนี้ การเล่นเกมส์ออนไลน์ยังก่อภาระทางการเงินกับพ่อแม่และผู้ปกครองอีกด้วย 

ในช่วงหลายปีหลัง รัฐบาลจีนก็ออกมาตรการคุมเข้มมากขึ้นโดยลำดับ โดยในปี 2018 รัฐบาลก็หยุดออกใบอนุญาตการประกอบธุรกิจเกมส์ออนไลน์เป็นเวลาถึง 8 เดือน และเดินหน้าจัดระเบียบธุรกิจเกมส์ออนไลน์มากขึ้นโดยลำดับ

จีนลงดาบรอบใหม่ ลดชั่วโมงเล่นเกมส์ออนไลน์ของเยาวชน โดย ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร


ก่อนหน้านี้ไม่นาน รัฐบาลจีนก็ลดเวลาการเล่นเกมส์ออนไลน์เหลือ 1.5 ชั่วโมงในวันธรรมดาและ 3 ชั่วโมงในวันหยุด 

แถมเมื่อเดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมา รัฐบาลก็นำเอาเทคโนโลยีระบบการจดจำใบหน้ามาทำหน้าที่ “สายตรวจเที่ยงคืน” (Midnight Patrol) ตรวจสอบการเล่นเกมส์ออนไลน์ของเยาวชนจีน

นอกจากนี้ สื่อของรัฐก็ยังตีพิมพ์ข่าวและบทความที่เปรียบเกมส์ออนไลน์ว่าเป็นเสมือน “ยาเสพติดออนไลน์” พร้อมโยนหินกรุยทางสำหรับการจีดระเบียบครั้งใหม่

ขณะที่พ่อแม่และผู้ปกครองต่างพยายามคิดหาวิธีจัดการกับปัญหาหลายวิธี อาทิ การกำหนดเวลาเข้านอน การจำกัดชั่วโมงอินเตอร์เน็ต และการยึดคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือเอาไว้เมื่อถึงเวลานอน

บริษัทเกมส์ออนไลน์เองก็ตระหนักดีว่า การจัดระเบียบตลาดเป็นสิ่งจำเป็น และให้ความร่วมมือกับแนวทางการจัดระเบียบของภาครัฐที่มีแนวโน้มเข้มข้นมาอย่างต่อเนื่อง

โดยได้นำเอาฟังก์ชั่นและเทคโนโลยีมาช่วยปรับปรุงวิธีการและเงื่อนไข รวมทั้งระยะเวลาการเล่นเกมส์ออนไลน์ของลูกค้าในช่วงที่ผ่านมาอย่างต่อเนื่อง

ยกตัวอย่างเช่น เทนเซ้นต์ได้จำกัดเวลาการเล่นเกมส์ดังอย่าง Honor of Kings และ PUBG Mobile ของเยาวชนเหลือ 1 ชั่วโมงในวันธรรมดา และ 2 ชั่วโมงในวันหยุด ไปแล้วก่อนหน้านี้

แต่วิธีการเหล่านั้นก็ดูไม่เป็นผล เยาวชนจีนยังหาวิธีการเข้าถึง “สารเสพติดออนไลน์” ได้อยู่ดี 

เมื่อปัญหายังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในระยะหลัง พ่อแม่และผู้ปกครองก็ “สุดทน” ออกมาเรียกร้องให้ภาครัฐช่วยจัดระเบียบ และออกมาตรการ “ลงดาบ” กับกิจการเกมส์ออนไลน์ในระดับที่สูงขึ้น เพราะเข้าข่ายมอมเมาเด็กและเยาวชน

จีนลงดาบรอบใหม่ ลดชั่วโมงเล่นเกมส์ออนไลน์ของเยาวชน โดย ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร


อนึ่ง ข้อมูลของ ChinaJoy งานแฟร์เกมส์ออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเซีย ซึ่งจัดเป็นประจำทุกปีที่เซี่ยงไฮ้ ระบุว่า ตลาดเกมส์ออนไลน์ในจีนถือเป็นเค้กก้อนใหญ่ที่หอมหวานสำหรับผู้ประกอบการในวงการ มีลูกค้าจำนวนถึงเกือบ 670 ล้านคน และ ณ ครึ่งแรกของปี 2021 ตลาดเกมส์ออนไลน์ในจีนมีมูลค่าทะลุ 150,000 ล้านหยวน

ภายหลังการประกาศมาตรการใหม่ดังกล่าว ราคาหุ้นของบริษัทเกมส์ออนไลน์ของจีนก็ดิ่งหัวลงอีกครั้ง 

ราคาหุ้นของ Perfect World ที่ลิสต์อยู่ในตลาดหลักทรัพย์เซินเจิ้น ลดลงกว่า 6.3% เหลือ 13.6 หยวนเมื่อตลาดปิดในวันเดียวกัน ขณะที่ของ 37 Interactive Entertainment ก็ลดลงกว่า 5% เหลือ 16.2 หยวน

นอกจากนี้ NetEase ที่อยู่ในช่วงตลาดพรีเทรดดิ้งในตลาดแนสแด็ก (Nasdaq) ของสหรัฐฯ ก็หล่นลงเกือบ 7% เช่นกัน

ผมมั่นใจว่า ภายใต้แนวคิดในการพัฒนาประเทศสู่สังคมนิยมสมัยใหม่ โดยมี “ความเจริญรุ่งเรืองร่วม” เป็นเป้าหมายสูงสุด การจัดระเบียบ “ครั้งใหม่” นี้คงกลายเป็นของเก่าในไม่กี่วันข้างหน้า …

จีนลงดาบรอบใหม่ ลดชั่วโมงเล่นเกมส์ออนไลน์ของเยาวชน โดย ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร


ข่าวแนะนำ