TNN online Jackson Hole vs. ทองคำ วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง

TNN ONLINE

คอลัมนิสต์

Jackson Hole vs. ทองคำ วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง

Jackson Hole vs. ทองคำ  วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง

Jackson Hole vs. ทองคำ วิเคราะห์โดยธนรัชต์ พสวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง

GOLD BULLISH และ GOLD BEARISH

GOLD BULLISH

  • การผ่อนคลายนโยบายการเงินของธนาคารกลางต่างๆ
  • ความต้องการทองคำจากจีนในปีนี้คาดเพิ่มขึ้น
  • ธนาคารกลางซื้อทองคำในเงินทุนสำรองเพิ่มขึ้น

GOLD BEARISH

  • ธนาคารกลางสหรัฐเริ่มส่งสัญญาณคุมเข้มนโยบายการเงิน
  • เศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวอย่างชัดเจน 
  • การกระจายวัคซีนโควิด-19

Jackson Hole เวทีสำคัญแสดงวิสัยทัศน์นโยบายการเงิน 

การประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮลถูกจัดขึ้นทุกปีในช่วงเดือนส.ค.และเป็นการประชุมที่ได้รับความสนใจอย่างมาก โดยมีผู้ว่าการธนาคารกลาง รัฐมนตรีคลัง นักวิชาการ และผู้เชี่ยวชาญด้านการเงิน จากประเทศต่างๆทั่วโลกราว 70 ประเทศเดินทางเข้าร่วมการประชุม แต่ที่ตลาดให้ความสนใจมากที่สุดคือการแถลงของประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เกี่ยวกับนโยบายการเงินของเฟดและแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ ที่ผ่านมาอดีตประธานเฟดท่านก่อนๆ เคยใช้เวทีนี้แถลงถึงการปรับเปลี่ยนนโยบายการเงิน ไม่ว่าจะเป็นเบน เบอร์นันเก้ อดีตประธานเฟดเคยแถลงถึงการใช้มาตรการ QE ส่วนประธานเฟดท่านปัจจุบัน เจอโรม พาวเวล ในปีที่แล้วได้แถลงประกาศปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินเกี่ยวกับเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อ โดยจะให้อัตราเงินเฟ้อดีดตัวขึ้นมากกว่าเป้าหมายได้เพื่อสนับสนุนตลาดแรงงานและเศรษฐกิจสหรัฐ

ประธานเฟดจะแถลงถึงการปรับลดวงเงิน QE หรือไม่

การประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮลในปีนี้จัดขึ้นในวันที่ 26-28 ส.ค. ซึ่งเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดมีกำหนดแถลงการณ์ในวันที่ 27 ส.ค. ถูกจับตามองว่าประธานเฟดอาจจะส่งสัญญาณชัดเจนว่าจะมีการปรับลดวงเงินมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)  ท่ามกลางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและตลาดแรงงานสหรัฐ ซึ่งตอนนี้ตลาดคาดการณ์ว่าเฟดจะเริ่มดำเนินการปรับลด QE ในเดือนธ.ค.ปีนี้หรือต้นปีหน้า ก่อนที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปี 2566 แน่นอนต้องกระทบต่อราคาทองคำอย่างแน่นอน  สังเกตได้จากราคาทองคำผันผวนตามการคาดการณ์นโยบายการเงินของเฟด เริ่มตั้งแต่การประชุมเฟดในช่วงกลางเดือนมิ.ย.ที่เฟดได้ส่งสัญญาณว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปี 2566 ซึ่งเร็วกว่าที่เฟดคาดการณ์ไว้ 1 ปี ทำให้ราคาทองคำหลังการประชุมปรับลดลงกว่า 90 ดอลลาร์ หรือเกือบ 5% เมื่อเทียบกับก่อนการประชุม แต่การแถลงนโยบายการเงินรอบครึ่งปีของประธานเฟดต่อสภาคองเกรสในวันที่ 14-15 ก.ค. ประธานเฟดแถลงว่าเฟดจะยังไม่เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แม้อัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้นในขณะนี้ก็ตาม รวมทั้งจะยังซื้อพันธบัตรตามมาตรการ QE ซึ่งการปรับลดวงเงินมาตรการ QE จะยังไม่เกิดขึ้นในเร็วๆนี้ ทำให้ราคาทองคำปรับขึ้น 20 ดอลลาร์ หรือ  1.1% และการประชุมเฟดเมื่อวันที่ 27-28 ก.ค.ที่ผ่านมา ประธานเฟดแถลงว่าเฟดจะยังไม่เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยและปรับลดวงเงิน QE ทำให้ราคาทองคำปรับขึ้น 30 ดอลลาร์ หรือ  1.6%

ทั้งนี้ถ้าเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดแถลงถึงความชัดเจนในช่วงเวลาและวงเงินที่จะปรับลดมาตรการ QE ในการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล คาดทำให้มีแรงเทขายทองคำ  แต่ผมคาดการณ์ว่ามีความเป็นไปได้สูงว่าประธานเฟดอาจจะยังไม่ส่งสัญญาณที่ชัดเจนในการปรับลดวงเงินมาตรการ QE และอาจจะกลับมาเป็นปัจจัยหนุนต่อราคาทองคำได้

ราคาทองคำผันผวนตามการคาดการณ์นโยบายการเงินของเฟด

Jackson Hole vs. ทองคำ  วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง

ที่มา : กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง


สัปดาห์นี้ราคาทองคำคาดเคลื่อนไหวผันผวนตามการแถลงของประธานเฟดในการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล ประเด็นสำคัญที่ต้องติดตามในสัปดาห์นี้ นอกจากการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล ได้แก่ จีดีพีสหรัฐไตรมาส 2 ซึ่งเป็นประมาณการครั้งที่ 2 ตลาดคาดจะเพิ่มขึ้น 6.6% สูงกว่าประมาณการครั้งก่อนที่เพิ่มขึ้น 6.5%  ดัชนีราคา PCE พื้นฐานของสหรัฐเดือนก.ค. ตลาดคาดจะเพิ่มขึ้น 3.6% เมื่อเทียบรายปี และเพิ่มขึ้น 0.4% เมื่อเทียบรายเดือน ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐอื่นๆ ได้แก่ ดัชนี PMI ภาคการผลิตและภาคบริการเดือนส.ค. ยอดขายบ้านมือสองและยอดขายบ้านใหม่เดือนก.ค. จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนส.ค. โดยทองคำมีแนวรับที่ 1,770 ดอลลาร์ และ 1,750 ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้านสำคัญ 1,800 ดอลลาร์ และ 1,812 ดอลลาร์ ส่วนราคาทองแท่งในประเทศมีแนวรับ 27,900 บาท และ 27,650 บาท ขณะที่มีแนวต้านที่ 28,350 บาท และ 28,550 บาท 

 

Jackson Hole vs. ทองคำ  วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง

Jackson Hole vs. ทองคำ  วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง

ข่าวแนะนำ