TNN online จับตาการเปิดเผยรายงานการประชุม FOMC จะกระทบต่อทองคำ???

TNN ONLINE

คอลัมนิสต์

จับตาการเปิดเผยรายงานการประชุม FOMC จะกระทบต่อทองคำ???

จับตาการเปิดเผยรายงานการประชุม FOMC จะกระทบต่อทองคำ???

จับตาการเปิดเผยรายงานการประชุม FOMC จะกระทบต่อทองคำ??? วิเคราะห์โดยธนรัชต์ พสวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง

GOLD BULLISH และ GOLD BEARISH

GOLD BULLISH

  • การผ่อนคลายนโยบายการเงินของธนาคารกลางต่างๆ
  • ความต้องการทองคำจากจีนในปีนี้คาดเพิ่มขึ้น
  • ธนาคารกลางซื้อทองคำในเงินทุนสำรองเพิ่มขึ้น

GOLD BEARISH

  • ธนาคารกลางสหรัฐเริ่มส่งสัญญาณคุมเข้มนโยบายการเงิน
  • เศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวอย่างชัดเจน 
  • การกระจายวัคซีนโควิด-19


ราคาทองคำปรับลงแรงทำจุดต่ำสุดในรอบกว่า 4 เดือน

สัปดาห์ที่ผ่านมาราคาทองคำปรับลงแรงทำจุดต่ำสุดในรอบกว่า 4 เดือน โดยลดลงทำจุดต่ำสุดที่ 1,680 ดอลลาร์ ทองคำมีปัจจัยลบจากเงินดอลลาร์แข็งค่ามากที่สุดในรอบ 2 สัปดาห์ นักลงทุนกังวลว่าเฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยและจะปรับลดวงเงินมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) หลังจากตัวเลขตลาดแรงงานของสหรัฐเดือนก.ค.ออกมาแข็งแกร่ง โดยการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 943,000 ตำแหน่ง ดีกว่าตลาดคาดจะเพิ่มขึ้น 870,000 ตำแหน่ง และอัตราการว่างงานเดือนก.ค.ลดลงเหลือ 5.4% ดีกว่าตลาดคาดจะลดลงเป็น 5.7% ส่วนอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐเป็นประเด็นที่ตลาดให้ความสนใจในสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งดัชนีราคาผู้บริโภคเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 5.4% เมื่อเทียบรายปีสอดคล้องกับตลาดคาด แต่ดัชนีราคาผู้ผลิตเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 7.8% เมื่อเทียบรายปี สูงกว่าตลาดคาด ทำให้ประเด็นแนวโน้มการคุมเข้มนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เป็นประเด็นที่ตลาดให้ความสนใจและจะกระทบต่อทิศทางราคาทองคำได้

ราคาทองคำทำจุดต่ำสุดในรอบกว่า 4 เดือน

จับตาการเปิดเผยรายงานการประชุม FOMC จะกระทบต่อทองคำ???

ที่มา : โปรแกรม ASPEN


จับตาการเปิดเผยรายงานการประชุม FOMC

หลังจากการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 27-28 ก.ค.ที่ผ่านมา มีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0-0.25% และเฟดจะยังคงซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) 1.2  แสนล้านดอลลาร์/เดือน ซึ่งประธานเฟดแถลงเน้นย้ำว่าเฟดจะยังไม่เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แม้อัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้นในขณะนี้ก็ตาม รวมทั้งจะยังซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ซึ่งการปรับลดวงเงินมาตรการ QE จากระดับ 1.2 แสนล้านดอลลาร์/เดือนจะยังไม่เกิดขึ้นในเร็วๆนี้ ทำให้นักลงทุนคลายความกังวลว่าเฟดจะเร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ย ทำให้ราคาทองคำปรับขึ้นตอบรับประเด็นดังกล่าว สัปดาห์นี้ในวันอังคารจะมีการแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)  คาดว่าจะได้รับความน่าสนใจจากนักลงทุนถึงแนวโน้มนโยบายการเงินของเฟด และในวันพุธจะมีการเปิดเผยรายงานการประชุม FOMC ทำให้ทราบมุมมองของเจ้าหน้าที่เฟดต่อนโยบายการเงินของเฟดในรายละเอียดมากขึ้น

สัปดาห์นี้ราคาทองคำคาดปรับขึ้นทดสอบแนวต้าน 1,790-1,800 ดอลลาร์ หลังจากที่สัปดาห์ก่อนราคาทองคำปรับลงแรงมาก แต่มีการฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประเด็นสำคัญที่ต้องติดตามในสัปดาห์นี้คือการแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และการเปิดเผยรายงานการประชุม FOMC ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐอื่นๆ ได้แก่ ยอดค้าปลีกเดือนก.ค. การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค. ดัชนีกิจกรรมการผลิตของเฟดสาขาฟิลาเดลเฟียเดือนส.ค. การอนุญาตก่อสร้างการเริ่มก่อสร้างบ้านบ้านเดือนก.ค. จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ดัชนีชี้นำภาวะเศรษฐกิจเดือนก.ค. โดยทองคำมีแนวรับที่ 1,760 ดอลลาร์ และ 1,750 ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้านที่ 1,790 ดอลลาร์ และ 1,800 ดอลลาร์ ส่วนราคาทองแท่งในประเทศมีแนวรับ 27,750 บาท และ 27,600 บาท ขณะที่มีแนวต้านที่ 28,200 บาท และ 28,350 บาท

จับตาการเปิดเผยรายงานการประชุม FOMC จะกระทบต่อทองคำ???

จับตาการเปิดเผยรายงานการประชุม FOMC จะกระทบต่อทองคำ???

ข่าวแนะนำ