TNN online Force Sell ใน Bitcoin Futures สาเหตุที่ราคาผันผวนรุนแรง วิเคราะห์โดย Zipmex

TNN ONLINE

คอลัมนิสต์

Force Sell ใน Bitcoin Futures สาเหตุที่ราคาผันผวนรุนแรง วิเคราะห์โดย Zipmex

Force Sell ใน Bitcoin Futures สาเหตุที่ราคาผันผวนรุนแรง วิเคราะห์โดย Zipmex

Force Sell ใน Bitcoin Futures สาเหตุที่ราคาผันผวนรุนแรง วิเคราะห์โดย วรทย์ กีรติอาภากุล Research Specialist Zipmex

ปัจจุบันการยอมรับของเหล่าสถาบันทางการเงินเข้ามามีบทบาทในคริปโตเคอร์เรนซีมากกว่าในอดีต ส่งผลให้เกิดทางเลือกใหม่ของการลงทุนด้วยการนำผลิตภัณฑ์การเงินเดิมมาผสมผสานกับสินทรัพย์ใหม่อันร้อนแรงได้แก่ Bitcoin จนเกิดเป็น กองทุน ETF และ สัญญาอนุพันธ์ Futures อิงตามราคา Bitcoin อย่างที่เราทราบกัน แต่เรายังคงไม่ทราบกันว่าความเสี่ยงและข้อจำกัดบางอย่างที่เป็นส่วนหนึ่งของสาเหตุที่ทำให้ราคา Bitcoin ผันผวนรวดเร็วรุนแรงในช่วงที่ผ่านมา

ในบทความนี้จะมานำเสนอเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทางการเงินอย่าง Futures Bitcoin และ Bitcoin ว่าเป็นอย่างไร ไม่ใช่เพื่อต้องการให้เกิดความกลัวหรือความกังวล แต่เพื่อให้เรารู้ลึก รู้จริง และสามารถปรับตัวให้ทันกับโลกการเงินที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว การมุ่งไปที่ความเสี่ยงก็เหมือนคุณหมอที่พยายามศึกษาเรื่องโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ เพื่อจะได้หาทางป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบต่อกายและใจเราในอนาคต


คุณลักษณะเฉพาะและความเสี่ยงที่ควรให้ความสำคัญ

ในส่วนนี้เราจะพานักลงทุนทุกท่านมาดูข้อมูลความเสี่ยงของสินทรัพย์คือ Bitcoin ที่ทางกองทุน ETF นำมาสร้างเป็นผลิตภัณฑ์การเงินพร้อมกับให้นิยามคุณลักษณะต่าง ๆ ที่เป็นความเสี่ยงใดบ้างของสินทรัพย์นี้ที่นักลงลงทุนต้องเผชิญ


ปัจจัยขับเคลื่อนของราคาแตกต่างกับสินทรัพย์เดิมอย่างหุ้น

Bitcoin มีความผันผวนสูงกว่าสินทรัพย์ชนิดอื่น ส่งผลให้การคาดการณ์การเคลื่อนไหวราคามักจะมี Error ไปบ้าง เพราะเป็นไปตามปริมาณ Demand/Supply และอารมณ์ความโลภความกลัวที่สามารถถูกกระตุ้นให้เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาอย่างรวดเร็วด้วยหลายสาเหตุปัจจัยอาทิ เช่น นโยบายของทางภาครัฐ อ้างอิงข่าววันที่ 19 พฤษภาคม 2021 ที่ทางสมาคมด้านการเงินของจีน ได้แก่ สมาคมการเงินอินเตอร์เน็ตแห่งชาติจีน, สมาคมธนาคารจีน และ สมาคมด้านการชำระเงินและหักบัญชีจีน ได้มีการออกแถลงการณ์ห้ามมิให้สถาบันการเงินและผู้ให้บริการด้านการชำระเงินให้บริการใด ๆ ทั้งสิ้นที่เกี่ยวข้องกับคริปโตเคอร์เรนซีได้สร้างปัจจัยเชิงลบที่กระทบต่ออารมณ์นักลงทุนและมีการปรับตัวลดลงอย่างรุนแรงจากเหตุไม่คาดฝัน  Force Sell ใน Bitcoin Futures สาเหตุที่ราคาผันผวนรุนแรง วิเคราะห์โดย Zipmex

ภาพจาก TradingView

จากภาพแสดงให้เห็นถึงการปรับตัวลงอย่างรวดเร็วของราคา Bitcoin ภายในวันที่ 19 ซึ่งสูงถึง 31 %


อารมณ์ที่อ่อนไหวของนักลงทุนต่อสินทรัพย์

อ้างอิงจากข้อมูลราคาอดีตที่ผ่านมา Bitcoin นั้นมีความผันผวนสูงและตัวสภาวะตลาดก็มีความ Sensitive ต่อปัจจัยภายนอกที่เข้ามากระทบได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะได้รับอิทธิพลจากภาวะทางอารมณ์ของผู้คนที่ตอบรับสื่อต่าง ๆ หรือผู้มีอิทธิพลที่ทำให้เกิดการแกว่งตัวสูงมากในปริมาณการซื้อขายจนเกิดความผันผวนของราคารุนแรงและกระทบต่อมูลค่า Bitcoin ที่ทางกองทุน ETF ถือครอง  Force Sell ใน Bitcoin Futures สาเหตุที่ราคาผันผวนรุนแรง วิเคราะห์โดย Zipmex

ภาพประกอบ Timeline การเคลื่อนไหว Bitcoin ในอดีต


ข้อมูลสำหรับการศึกษาวิเคราะห์ย้อนหลังยังมีไม่มากพอ

แม้ว่า Bitcoin จะได้รับการยอมรับจากสังคมในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่ในความเป็นจริงแล้วทั้งนักลงทุนส่วนบุคคลและสถาบันยังมีข้อมูล หรือ Data ไม่เพียงพอต่อการตรวจสอบและประเมินสำหรับการลงทุนในระยะยาว นอกจากนี้ตัวคริปโตเคอร์เรนซีเอง สามารถพัฒนาเติบโตได้อย่างรวดเร็วจนเป็นเหตุให้ยากที่จะปรับความเข้าใจ หรือ ปรับตัวตามอย่างทันท่วงทีต่อการลงทุน

 

ตัวอย่างข้อจำกัดรวมถึงความเสี่ยงเฉพาะของสัญญา Futures

อัตราทด ( Leverage ) ที่มากเกินไป

เนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์การเงินที่มีอัตราทด (Leverage) ที่สูง คือ การใช้หลักประกันเพียงจำนวนน้อยในการถือครองสัญญา แต่มูลค่าของสัญญานั้นมากกว่าจำนวนหลักประกันที่วางหลายเท่า แค่เพียงความผันผวนของราคาในสภาวะปกติก็สามารถทำให้นักลงทุนขาดทุนได้อย่างมหาศาล หรือแม้กระทั่งเป็นหนี้ได้เลยก็มี เมื่อนักลงทุนมีการถือครองสถานะในทางตรงกันข้ามทิศทางของราคา เมื่อนำอัตราทดจาก Futures มารวมกับ Bitcoin ที่มีความผันผวนต่อวันที่สูง ทำให้อาจเกิดความเสียหายแบบตั้งตัวไม่ทัน

การวางหลักประกันขั้นต้นแค่บางส่วน ( Initial Margin )

แม้ว่าผลิตภัณฑ์ทางการเงินในรูปแบบที่เราคุ้นเคยแต่ก็มีข้อจำกัดใหม่ ๆ เข้ามาเพิ่ม ยกตัวอย่างเช่น เรื่องของการวางหลักประกันขั้นต้น (Initial Margin) โดยจะทำการวางขั้นต้นเป็นจำนวน 5-10 % ของมูลค่า ทำให้คนที่ไม่มีความรู้ คิดว่าใช้เงินนิดเดียวก็สามารถหาผลตอบแทนมหาศาลได้ในระยะเวลาอันสั้น แต่ความเป็นจริงกำลังใช้อัตราทดที่มากเกินไป แค่ราคาผิดทาง 10% เราก็หมดตัวได้แล้ว

ระยะเวลาเปิด-ปิดตลาด 24ชม / 7วัน

ด้วยข้อจำกัดในเรื่องของเวลาเปิด-ปิดทำการที่แตกต่างจากตลาดหุ้นทั่วไป ซึ่งส่งผลกับข้อจำกัดในการเฝ้าดูและติดตามการเคลื่อนไหวของราคา หากราคาผันผวนช่วงเวลาที่เรานอนหลับ แล้วเราดันมี Futures Bitcoin อยู่ในพอร์ตซึ่งกำลังวิ่งสวนทางกับสถานะที่เปิดเอาไว้ เท่ากับเราจะแก้ไขเหตุการณ์นั้นไม่ทัน เสียหายแบบงง ๆ ในเช้าของอีกวัน

ข้อจำกัดของแพลตฟอร์มการซื้อขาย Bitcoin Futures

เนื่องจากเหตุการณ์ตลาดปรับตัวลงอย่างรุนแรงภายในวันที่ 19 – 20 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ส่งผลให้นักลงทุนส่วนใหญ่ที่เก็งกำไรในสัญญา Futures โดน Margin Call อย่างหนักทำให้ต้องถูกบังคับปิดสถานะ จนทำให้ทางแพลตฟอร์มของศูนย์ซื้อขายชื่อดังได้แก่ Coinbase กับ Binance รองรับแรงขายไม่ไหวจนถึงกับระบบล่มและปิดระงับการใช้งานชั่วคราว สร้างความเสียแก่นักลงทุนกว่าแสนบัญชี


สำหรับ Futures นั้นไม่ใช่ว่าจะมีแต่ความเสี่ยงเพียงอย่างเดียว อันที่จริงมีข้อดีในตัวผลิตภัณฑ์อยู่ไม่น้อย แต่นักลงทุนหรือนักเก็งกำไรที่สนใจและอยากเพิ่มอำนาจซื้อให้กับตัวเอง จำเป็นจะต้องศึกษาหาความรู้และทำความใจให้ดี ๆ แต่สำหรับเรา สินทรัพย์ที่เคลื่อนไหวและผันผวนสูงอย่างคริปโตเคอร์เรนซีการซื้อขายแบบปกติน่าจะดีกว่า อย่างน้อยก็ในสถานการณ์ปัจจุบันนี้ครับ


ข่าวแนะนำ