TNN online จีนจัดมหกรรมบุปผชาติร่วมฉลอง 100 ปีพรรคคอมมิวนิสต์ ตอน 1 โดย ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร

TNN ONLINE

คอลัมนิสต์

จีนจัดมหกรรมบุปผชาติร่วมฉลอง 100 ปีพรรคคอมมิวนิสต์ ตอน 1 โดย ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร

จีนจัดมหกรรมบุปผชาติร่วมฉลอง 100 ปีพรรคคอมมิวนิสต์ ตอน 1 โดย ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร

จีนจัดมหกรรมบุปผชาติร่วมฉลอง 100 ปีพรรคคอมมิวนิสต์ ตอน 1 โดย ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร รองประธานและเลขาธิการหอการค้าไทยในจีน

หลังจากที่ต้องทนอัดอั้นมาตั้งแต่วิกฤติโควิด-19 อุบัติขึ้นในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีก่อน เมื่อต้นเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา พี่น้องคนไทยอาจรู้สึกตื่นเต้นปนอิจฉาเมื่อเห็นคนจีนออกเดินทางภายในประเทศอย่างเสรี และสนุกสนานกับการท่องเที่ยวและกิจกรรมมากมายในช่วงหยุดยาววันแรงงาน ส่งผลให้การจับจ่ายใช้สอย การท่องเที่ยว และเศรษฐกิจโดยรวมขยายตัวแรงยิ่งกว่าในสภาวะปกติ 

เท่านั้นไม่พอ มาถึงวันนี้ จีนกำลังสร้างสีสันใหม่เพื่อขยายกระแสการเติบโตทางเศรษฐกิจดังกล่าวด้วยการจัดงานมหกรรมบุปผชาติ ...

ดอกไม้นับเป็นอีกธุรกิจหนึ่งที่รัฐบาลจีนให้ความสนใจ ณ สิ้นปี 2020 จีนมีพื้นที่เพาะปลูกดอกไม้รวมราว 9.4 ล้านไร่ หรือเกือบ 19 เท่าของขนาดในเชิงภูมิศาสตร์ของไทย

จีนสร้างรายได้จากการขายได้ถึงปีละ 250,000 ล้านหยวน หรือเกือบ 40,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ทำให้จีนก้าวขึ้นเป็นผู้เพาะปลูกดอกไม้รายใหญ่ที่สุดของโลก และกลายเป็นแกนหลักด้านเศรษฐกิจในหลายชุมชนเมืองและชนบทจีนในปัจจุบัน

อีกหนึ่งในสิ่งที่รัฐบาลจีนดำเนินการก็คือ การผลักดันให้เกิดงานมหกรรมบุปผชาติขึ้น โดยจัดให้มีขึ้นทุก 4 ปีเวียนไปในเขตต่างๆ ของแต่ละเมืองทั่วจีน 


จีนจัดมหกรรมบุปผชาติร่วมฉลอง 100 ปีพรรคคอมมิวนิสต์ ตอน 1 โดย ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร


โดยที่กระแสของโลกสนใจเรื่องธรรมชาติ กอปรกับเนื้องานพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้งานนี้ได้รับความนิยมมากขึ้นโดยลำดับ และส่งผลให้ “ไชน่าฟลาวเวอร์เอ๊กซ์โป” (China Flower Expo) กลายเป็นงานดอกไม้ที่ใหญ่และทรงอิทธิพลมากที่สุดในจีน 

โดยงานในครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 10 ครอบคลุมพื้นที่ 6,250 ไร่ในบริเวณสวนป่าแห่งชาติตงผิง (Dongping National Forest Park) บนเกาะฉงหมิง (Chongming) เขตหนึ่งทางตอนเหนือของนครเซี่ยงไฮ้ 

เกาะแห่งนี้ตั้งอยู่ปากแม่น้ำแยงซีเกียง และเกิดขึ้นจากการทับถมของตะกอนยาวนานนับพันปี จนกลายเป็นเกาะที่มีขนาดอันดับ 3 ของจีนในปัจจุบัน 

ในอดีต หากเราจะเดินทางจากตัวเมืองเซี่ยงไฮ้หรือซีกตะวันออกของมณฑลเจียงซูไปเกาะดังกล่าวก็ต้องไปต่อเรือ แต่ปัจจุบัน การเดินทางไปเกาะนี้สะดวกมาก เพราะรัฐบาลเซี่ยงไฮ้ได้ดำเนินการก่อสร้างหลายสะพานข้ามแม่น้ำแยงซีเกียงเชื่อมไปยังเกาะดังกล่าวเรียบร้อยเมื่อ 5-6 ปีหลังนี้

จึงไม่น่าแปลกใจที่ในช่วงหลัง เราเห็นคนจีนที่อาศัยอยู่ในแถบปากแม่น้ำแยงซีเกียง นิยมเลือกไปพักผ่อน ปั่นจักรยาน วิ่งออกกำลังกาย หรือขับรถไปซึมซับบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติ ฟอกปอด และหาอาหารที่อร่อยและดีต่อสุขภาพรับประทานที่เกาะฉงหมิงกันเป็นจำนวนมาก

นับแต่ก่อตั้งเมื่อปี 1987 นี่ถือเป็นครั้งแรกที่เขตฉงหมิงได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดงานระดับชาติเช่นนี้ 

งานในครั้งนี้จะจัดขึ้นต่อเนื่องถึง 43 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 21 พฤษภาคม ที่ผ่านมา และจะลากยาวไปจนถึงวันที่ 2 กรกฎาคม เพื่อให้งานนี้เป็นหนึ่งในกิจกรรมสำคัญที่ร่วมฉลองครบรอบ 100 ปีของการก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์จีนในวันที่ 1 กรกฎาคม ซึ่งก่อกำเนิดขึ้นครั้งแรกที่นครเซี่ยงไฮ้


จีนจัดมหกรรมบุปผชาติร่วมฉลอง 100 ปีพรรคคอมมิวนิสต์ ตอน 1 โดย ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร


การจัดงานบุปผชาติในครั้งนี้ตั้งอยู่บนแนวคิด “ความฝันของจีนที่เบิกบาน” (Blossoming Chinese Dream) ทีมออกแบบพื้นที่ใส่ใจเป็นพิเศษกับการปกป้องภูมิทัศน์และระบบนิเวศน์ที่เป็นธรรมชาติ โดยเซี่ยงไฮ้ได้รับการสนับสนุนจากอัมสเตอร์ดัมเป็นอย่างดีในฐานะที่เป็นบ้านพี่เมืองน้องระหว่างกัน 

ขณะที่พื้นที่จัดงานถูกออกแบบตกแต่งบนพื้นฐานของ “1 ศูนย์ 1 แกน 6 พาวิลเลียน และ 6 สวน” ที่เป็นรูปทรงของดอกไม้บานในยามที่จีนรุ่งเรืองและน่าชื่นชม 

“1 ศูนย์” เป็นพื้นที่หลักของ “สวนในฝัน” โดยมีการจัดสวนไม้ดอกไม้ประดับหายากที่ทรงคุณค่าของจีน อันได้แก่ แมกโนเลีย ดอกพลัม กล้วยไม้ บัว ทานตะวัน และไผ่ รวม 6 สวนประกอบเข้าด้วยกันเป็นรูปดอกโบตั๋น ซึ่งเป็นดอกไม้ประจำชาติจีน โดยมีสายน้ำพาดผ่านตอนกลางของพื้นที่  

ดอกโบตั๋นดังกล่าวมีรูปลักษณ์ที่กำลังเบ่งบาน หลากสีสัน และสวยสดงดงามยิ่ง ซึ่งแสดงถึงการเติบใหญ่ของเศรษฐกิจจีน และการก้าวเข้าสู่ยุคแห่งความรุ่งโรจน์ในอนาคต

“1 แกน” เป็นทางเชื่อมจากพื้นที่ทางตอนเหนือไปสู่สวนทางตอนใต้และพื้นที่ส่วนอื่น โดยมีขนาดความยาว 666 เมตร และกว้าง 60 เมตร

“6 พาวิลเลียน” ประกอบด้วย พาวิลเลียนฟู่ซิง (Fuxing Pavilion) ถูกออกแบบเป็นเก๋งจีนโดยใช้สถาปัตยกรรมจีนโบราณ ถูกกำหนดเป็นพิพิธภัณฑ์แสดงดอกไม้มากกว่า 1,000 สายพันธุ์จากทุกพื้นที่ของจีน ซึ่งรวมถึงจากฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวัน ตัวอย่างเช่น ปักกิ่งนำเสนอดอกไม้ถึง 72 สายพันธุ์ใหม่ ขณะที่เซี่ยงไฮ้มีดอกไม้ 63 สายพันธุ์ใหม่มาจัดโชว์ 

อีกพาวิลเลียนหนึ่งได้ชื่อว่า “พาวิลเลียนร้อยปี” (Century Pavilion) ซึ่งออกแบบเป็นรูปลักษณ์ของผีเสื้อบนดอกโบตั๋น ที่นำเสนอดอกไม้ป่าหายากของจีน 

“พาวิลเลียนไม้ไผ่” (Bamboo Pavilion) ก็นำเสนองานศิลปะจากไผ่และหวายที่วิจิตรบรรจง ไม่ว่าจะเป็นสวนไผ่ สายพันธุ์ไผ่ที่หายาก และเทคโนโลยีล่าสุดของอุตสาหกรรมแปรรูปไผ่ ขณะที่พาวิลเลียนอื่นก็จัดแสดงงานศิลปะดอกไม้ สายพันธุ์พิเศษของดอกไม้จากทั่วโลก และประวัติหนึ่งศตวรรษของพรรคคอมมิวนิสต์จีน 


จีนจัดมหกรรมบุปผชาติร่วมฉลอง 100 ปีพรรคคอมมิวนิสต์ ตอน 1 โดย ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร


อีกพาวิลเลียนหนึ่งก็ถูกออกแบบเพื่อใช้สำหรับการจัดกิจกรรมภายในอาคาร อาทิ การสัมมนาอุตสาหกรรมดอกไม้ และการแสดงทางวัฒนธรรมเกี่ยวกับดอกไม้ ทั้งนี้ จำนวน 3 ใน 6 พาวิลเลียนเหล่านี้ถูกก่อสร้างให้เป็นอาคารถาวรเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของแหล่งท่องเที่ยวใหม่บนเกาะนี้ในระยะยาว

ด้วยงานออกแบบดังกล่าว เท่ากับว่า ผู้จัดงานเลือกใช้เลข 6 ซึ่งหมายถึง “ความราบรื่น” ในวัฒนธรรมจีน เป็นตัวเลขนำโชคของงานมหกรรมบุปผชาติในครั้งนี้ ซึ่งเป็นเสมือนแรงอธิษฐานของชาวจีนที่มีต่อพรรคคอมมิวนิสต์จีน

ในส่วนของพื้นที่จัดแสดงกลางแจ้งด้านซีกตะวันออก ก็มีสวนดอกไม้ถึง 200 จุดซึ่งถือเป็นโชว์เคสของงานในครั้งนี้ ทุกมณฑล มหานคร และเขตปกครองตนเองทั่วประเทศ รวมทั้งฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวัน ต่างนำเอาดอกไม้พันธุ์พิเศษไปประชันโฉมเพื่อฉลองครบรอบหนึ่งศตวรรษของพรรคฯ ดังกล่าว 

ในด้านซีกตะวันตกของพื้นที่จัดงาน ถูกกำหนดให้เป็นสวนที่จัดขึ้นโดยสมาคมดอกไม้แห่งชาติจีน เมืองพี่เมืองน้องของเซี่ยงไฮ้จากทั่วโลก นักออกแบบระหว่างประเทศ กิจการดอกไม้จีนและเทศ และมุมจัดแสดงดอกไม้และพืชสายพันธุ์ผักใหม่

นอกจากนี้ ในยามค่ำคืน ผู้จัดงานยังจัดการแสดงพิเศษมากมาย อาทิ การแปรขบวนของโดรน การเดินสวนสนาม และอื่นๆ ผู้จัดแสดงจำนวนกว่า 20,000 รายที่กระจายอยู่ในพาวิลเลียนและพื้นที่จัดแสดงอื่นต่างพยายามนำเสนอสิ่งดีๆ ให้ผู้เข้ามาเยี่ยมชมได้สัมผัส


สามารถติดตามบทความ จีนจัดมหกรรมบุปผชาติร่วมฉลอง 100 ปีพรรคคอมมิวนิสต์ ตอน 2 ในวันพรุ่งนี้ (16พ.ค.64)



ข่าวแนะนำ