TNN online เศรษฐกิจจีนช่วงหยุดยาววันชาติ ... ความทรงพลังที่กลับคืนมา โดย ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร

TNN ONLINE

คอลัมนิสต์

เศรษฐกิจจีนช่วงหยุดยาววันชาติ ... ความทรงพลังที่กลับคืนมา โดย ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร

เศรษฐกิจจีนช่วงหยุดยาววันชาติ ... ความทรงพลังที่กลับคืนมา โดย ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร

เศรษฐกิจจีนช่วงหยุดยาววันชาติ ... ความทรงพลังที่กลับคืนมา โดย ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร รองประธานและเลขาธิการหอการค้าไทยในจีน

“สัปดาห์ทอง” ที่จีนหยุดยาวหลายวันต่อเนื่อง หรือที่คนไทยเรียกกันจนติดปากว่า “โกลเด้นวีก” (Golden Week) ผ่านพ้นไปแล้ว ผู้คนออกเดินทางท่องเที่ยวและจับจ่ายใช้สอยมากเช่นเคยหรือไม่ส่งผลดีต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนในปีเสือมากน้อยเพียงใด ...

ปี 2022 ถือเป็นอีกปีหนึ่งที่จีนประสบ “เหตุการณ์ร้าย” มากมาย หลากวิกฤติจากปีก่อนโดยเฉพาะอย่างยิ่งโควิด-19 โลจิสติกส์ อสังหาริมทรัพย์ และพลังงาน ยังไม่ทันจางหาย จีนก็ต้องเผชิญกับปัญหาและความท้าทายใหม่ที่ไม่คาดคิดมากมายตามมา 

เริ่มจากต้นปีก็เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 และยังกลับมาระบาดเป็นช่วงๆ ในหลายหัวเมืองใหญ่ทั่วจีน ทำให้จีนไม่สามารถจัดงานกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวได้ยิ่งใหญ่อย่างที่วางแผนไว้ ตามด้วยความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน และขยายวงกว้างจนทำให้เกิดวิกฤติสินค้าโภคภัณฑ์ อาทิ พลังงานและอาหาร

เศรษฐกิจจีนช่วงหยุดยาววันชาติ ... ความทรงพลังที่กลับคืนมา โดย ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร

ภาพจาก reuters


การปะทุของโควิด-19 ในย่านฐานการผลิตสำคัญของจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจสำคัญของจีนอย่างปากแม่น้ำแยงซีเกียง เวิ้งแถวเซี่ยงไฮ้ และเกรตเตอร์เบย์แอเรีย (Greater Bay Area) แถบมณฑลกวางตุ้ง ที่นำไปสู่การล็อกดาวน์ที่ต่อเนื่องยาวนาน ทำให้ห่วงโซ่อุตสาหกรรมและอุปทานขาดสะบั้น ส่งผลกระทบเชิงลบต่อภาคการผลิต การจ้างงาน การลงทุน และการบริโภค

“ความเดิมยังไม่ทันหาย ความควายก็เข้าแทรก” วิกฤติไต้หวันก็ท้าทายจีนมากขึ้น การออกมาตรการตอบโต้ไต้หวันก็เป็นเสมือนการ “หยิกเล็กก็เจ็บเนื้อ” แต่จีนก็ต้องกล้ำกลืนฝืนทนเพื่อเหตุผลทางการเมืองแถมหลายพื้นที่ของจีนยังเผชิญกับภัยธรรมชาติเป็นระยะ ไม่ว่าจะเป็นภัยแล้ง คลื่นความร้อนที่สูงเป็นประวัติการณ์ และแผ่นดินไหว 

ความพัวพันของหลายปัญหาดังกล่าวทำให้ “กำลังซื้อ” ของจีนหดหายไป ส่งผลให้วิกฤติอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งมีสัดส่วนถึงราว 30% ของจีดีพีโดยรวมของจีน กลับมาเป็น “ทอล์กออฟเดอะทาวน์” ที่หลายฝ่ายหยิบยกมาพูดคุยกันในจีนและในหลายประเทศอีกครั้ง 

สื่อตะวันตกและชาติพันธมิตรรายงานว่า นักวิเคราะห์ของหลายสถาบันต่างประเมินสภาวะเศรษฐกิจจีนในเชิงลบ หลายแห่งคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจีนในปีนี้จะเติบโตในอัตราที่ต่ำกว่า 3% ของปีก่อน ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมาย 5.5% ที่ตั้งไว้ก่อนหน้านี้

รัฐบาลจีนได้ทยอยผ่อนคลายมาตรการกักตัวตามนโยบายโควิดเป็นศูนย์ที่เป็นพลวัตร จนล่าสุดการเดินทางจากต่างประเทศเข้าจีน ลดระยะเวลาการกักตัวเหลือ 7+3 วัน คือ ให้กักตัวในศูนย์กักตัวที่กำหนด 7 วัน และให้ไปกักตัวที่บ้านหรือโรงแรมที่พักอีก 3 วัน 

หลายฝ่ายคาดหวังว่า มาตรการกักตัวจะผ่อนคลายมากขึ้นโดยลำดับหลังการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนที่จะมีขึ้นในครึ่งหลังของเดือนตุลาคมนี้ และอาจยกเลิกได้ในช่วงปลายปีนี้
เศรษฐกิจจีนช่วงหยุดยาววันชาติ ... ความทรงพลังที่กลับคืนมา โดย ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร

ภาพจาก reuters


นอกจากนี้ รัฐบาลจีนยังเดินหน้าออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่ อาทิ การส่งเสริมการยกระดับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวกมูลค่ามากกว่า 1 ล้านล้านหยวนซึ่งครอบคลุมถึงการไฟเขียวให้รัฐบาลท้องถิ่นขายพันธบัตรระดมเงินเพื่อการลงทุน การอัดเงินเพื่อช่วยเสริมสภาพคล่องแก่ภาคอสังหาริมทรัพย์ 500,000 ล้านหยวน การขยายระยะเวลาการชำระภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา และนิติบุคคล โดยเฉพาะอย่างยิ่งกิจการขนาดจิ๋ว และ SMEs 

อันที่จริง ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา จีนได้จัดงบประมาณเพื่อการสร้างความกระชุ่มกระชวยในพื้นที่ชนบทมากกว่าในเมืองมาโดยตลอด และนับแต่ต้นปีนี้ รัฐบาลจีนได้ปล่อยสินเชื่อเพื่อการพัฒนาพื้นที่ชนบทคิดเป็นมูลค่าถึง 2.14 ล้านล้านหยวน เพื่อพัฒนาด้านการผลิตสินค้าเกษตร ความเป็นอยู่ของเกษตรกร และปรับปรุงพื้นที่ชนบท รวมทั้งแทรกแซงตลาดสินค้าเกษตรเพื่อความมั่นคงด้านอาหาร

นี่ยังไม่นับรวมการอุดหนุนดอกเบี้ยเงินกู้ การลดอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่อง การสนับสนุนสินเชื่อสำหรับสถาบันการเงิน และการสนับสนุนส่งเสริมกิจกรรมและอุตสาหกรรมเฉพาะด้านอาทิ การขายคูปองส่วนลดเพื่อกระตุ้นการช้อปปิ้ง และโครงการราตรี-โคโนมี (Night Economy) ที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องใน 220 เมืองนับแต่เดือนพฤษภาคม 2020

ช่วง “หยุดยาววันชาติ” นำไปสู่การจับจ่ายใช้สอยผ่านหลายรูปแบบที่รัฐบาลและเอกชนจีนได้พยายามใช้ประโยชน์เพื่อการฟื้นเศรษฐกิจอย่างจริงจัง โดยในช่วง 7 วันที่หยุดยาวหลายร้อยกิจกรรมกระตุ้นการบริโภคได้ถูกนำเสนอทั่วประเทศ อาทิ การเพิ่มประสบการณ์ด้านการท่องเที่ยว และการแจกบัตรส่วนลดในหลายกลุ่มสินค้า 

ในช่วงเวลาดังกล่าวรัฐบาลของหลายหัวเมืองก็ยังจัดกิจกรรมพิเศษมากมายในรูปของเทศกาลช้อปปิ้ง การท่องเที่ยว วัฒนธรรม กีฬา และงานแสดงสินค้าขึ้นเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคที่หลากหลายกลุ่ม

ผลจากการอุดหนุนของรัฐบาลท้องถิ่น และข้อเสนอส่วนลดของแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซดังกล่าว รวมทั้งสภาพอากาศที่ดีในช่วงเวลาดังกล่าว ทำให้ผู้คนออกมาใช้ชีวิตนอกบ้านมากขึ้น

เทศกาลท่องเที่ยวเซี่ยงไฮ้ที่จัดขึ้นพร้อมเทศกาลช้อปปิ้งเป็นประจำทุกปี ก็ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากต่างเมืองได้มากถึง 10.67 ล้านคนครั้งในช่วง 3 สัปดาห์ของการจัดงานขณะเดียวกัน เฉพาะในเซี่ยงไฮ้ก็มีการกระจายคูปองส่วนลดมูลค่าถึง 135 ล้านหยวน ส่งผลให้การจับจ่ายใช้สอยออฟไลน์และออนไลน์ในเซี่ยงไฮ้ขยายตัวอย่างมาก

เศรษฐกิจจีนช่วงหยุดยาววันชาติ ... ความทรงพลังที่กลับคืนมา โดย ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร

ภาพจาก reuters


ถนนหนานจิง (Nanjing) หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวและช้อปปิ้งสำคัญใจกลางนครเซี่ยงไฮ้ก็คึกคักขึ้นเป็นอย่างมาก โดยจำนวนคนที่ออกมาเดินพักผ่อนหย่อนใจในพื้นที่ ซึ่งหนาตาอยู่เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เพิ่มขึ้นอีกเกือบ 25% เมื่อเทียบกับในช่วง 7 วันก่อน

ยอดขายสินค้าหลายอย่างก็ดีดตัวขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในช่วงสัปดาห์ดังกล่าว รัฐบาลในหลายพื้นที่ยังไม่พลาดที่จะใช้โอกาสนี้สนับสนุนนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมและพลังงาน อาทิ การกระตุ้นการซื้อหาสินค้าอัจฉริยะที่ดีต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย 

จากสถิติพบว่า ร้านค้าปลีกสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านจำนวน 35 แห่งในเซี่ยงไฮ้ อาทิ ซูหนิง (Suning.com) โกเม่ (Gome) จินตง (JD.com) ไป่เหลียน (Bailian) และคาร์ฟูร์ (Carrefour) สามารถสร้างยอดขาย 143 ล้านหยวนในกลุ่มสินค้าดังกล่าว

เฉพาะในวันชาติจีน ยอดขายที่ร้านซูหนิงเพิ่มขึ้น 200% เมื่อเทียบกับของวันก่อนหน้า ขณะเดียวกัน ยอดคำสั่งซื้อในสาขาใหม่ก็ขยายตัวถึง 120% สินค้ายอดนิยม ได้แก่ เครื่องฟอกอากาศ เครื่องดูดฝุ่นอัตโนมัติ เครื่องล้างจาน และสินค้าภายในบ้านที่ล้ำสมัย สามารถทำรายได้เพิ่มขึ้นมากกว่าเท่าตัวเมื่อเทียบกับวันก่อนหน้า จึงนับได้ว่า กิจกรรพิเศษในช่วงดังกล่าวช่วยสร้างกระแสการจับจ่ายใช้สอยทั้งออฟไลน์และออนไลน์ และเพิ่มความกระชุ่มกระชวยของตลาดได้เป็นอย่างมาก

ข้อมูลของแพลตฟอร์มเหม่ยถวน (Meituan) ระบุว่าอุตสาหกรรมอาหารและการจัดเลี้ยงในช่วงเวลาดังกล่าวก็คึกคักเช่นกัน ร้านอาหารในจีนถูกจองผ่านโลกออนไลน์เพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัว เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนโดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรุงปักกิ่งที่ยอดการจองอาหารเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่าตัว โดยครอบคลุมทั้งอาหารชุดใหญ่ ขนมขบเคี้ยว เครื่องดื่ม ขนมหวาน และอาหารอื่น

การจองตั๋วหนังที่ซบเซาอย่างมากในช่วงเกือบ 3 ปีที่ผ่านมาก็พลิกฟื้นจนทำให้ผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้อง “ใจชื้น” ขึ้นมาบ้าง แม้กระทั่งยอดขายคอนโดของหลายโครงการในหัวเมืองใหญ่ อาทิ เซี่ยงไฮ้ ก็ขยายตัวถึงระดับ 2 หลักเมื่อเทียบกับของช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณเชิงบวกต่ออุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ที่หลายฝ่ายกังวลใจในสถานการณ์ “วิกฤติ” ว่าจะขยายวงหรือไม่ อย่างไร

นอกจากนี้ ช่วงเวลาดังกล่าวยังถือเป็นอีกห้วงหนึ่งของการ “อพยพ” ข้ามเมืองของชาวจีนเพื่อไปเยี่ยมญาติพี่น้องและพักผ่อนหย่อนใจกันเป็นจำนวนมาก โดยการจองตั๋วเดินทางและสั่งซื้อสินค้าเพื่อการท่องเที่ยว อาทิ แปรงสีฟัน ยาสีฟัน สบู่เหลว และยาสระผมชนิดพกพา ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ชั้นนำในจีนเพิ่มขึ้นในอัตราที่สูงมากเมื่อเทียบกับในช่วงก่อนหน้านั้น 

ในระหว่างวันที่ 28 กันยายน-8 ตุลาคม 2022 ซึ่งเป็นวันสุกดิบและวันหยุดทางการของจีนรวม 11 วันมีคนจีน โดยจำแนกเป็นรถไฟความเร็วสูงซึ่งเป็นเสมือนรูปแบบการเดินทางหลักของชาวจีนในปัจจุบันรวมให้บริการทั้งสิ้น 68.5 ล้านคนหรือเฉลี่ยราว 6.23 ล้านคนต่อวัน โดย “วันชาติจีน” ถือเป็นวันที่มีคนใช้บริการสูงสุดที่ราว 8 ล้านคน

เศรษฐกิจจีนช่วงหยุดยาววันชาติ ... ความทรงพลังที่กลับคืนมา โดย ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร

ภาพจาก reuters

อุตสาหกรรมการบินก็ฟื้นตัวอย่างเห็นได้ชัดในช่วงสัปดาห์หยุดยาว โดยมีบริการด้านการบินจำนวน 10,000 เที่ยวบินต่อวันให้บริการแก่ผู้โดยสารจำนวนรวมมากกว่า 7.8 ล้านคน อย่างไรก็ดี ตัวเลขดังกล่าวก็ยังต่ำกว่าในช่วงก่อนวิกฤติโควิดกว่า 20%

ขณะเดียวกัน ยอดการจองโรงแรมที่พักในหัวเมืองใหญ่ก็เพิ่มขึ้นกว่า 50% เมื่อเทียบกับช่วงก่อนหน้านี้โดยปักกิ่ง ซูโจว และกวางโจวคว้าแชมป์แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในช่วงสัปดาห์ทองของปีนี้ไป

นอกจากนี้ ผมยังสังเกตเห็นกระแสการเปลี่ยนแปลงจากการเดินทางและพักผ่อนของชาวจีนในรอบนี้หลายประการ นักท่องเที่ยวชาวจีนในช่วงหยุดยาววันชาติในปีนี้ นิยมเดินทางในระยะสั้นๆ ราว 80% เป็นสไตล์ทัวร์ท้องถิ่นแบบไม่ไกลจากบ้านพัก ซึ่งส่วนสำคัญน่าจะเป็นเพราะการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดที่ผุดขึ้นในหลายระลอก

ขณะเดียวกัน ชาวจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนในชุมชนเมือง ก็เปลี่ยนพฤติกรรมหันไปเลือกการพักผ่อน “กลางแจ้ง” กันมากขึ้นถึง 200% อันเนื่องจากปัจจัยด้านการสาธารณสุข และด้านสภาพอากาศ เพราะช่วงหยุดยาววันชาติถือเป็นช่วงเวลาที่มีสภาพอากาศที่ดีที่สุดช่วงหนึ่งของจีน ส่งผลให้สถานที่ท่องเที่ยว ที่พักค้างแรม ร้านอาหาร และร้านขายของที่ระลึกในชนบท รวมทั้งเครื่องมืออุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเต็นท์ และอุปกรณ์ถ่ายภาพกลางแจ้งเบ่งบานอย่างมาก

“โกลเด้นวีก” สุดท้ายของปีเสือในจีนได้ผ่านพ้นไปแล้ว นั่นหมายความว่า เราจะไม่ได้เห็นความวุ่นวายของผู้คนหลายร้อยล้านคนที่เดินทางอีกแล้วในปีนี้แต่สิ่งสำคัญก็คือ การจัดกิจกรรมในช่วง “โกลเด้นวีก” ในปีนี้ช่วยกระตุ้น    เศรษฐกิจได้เป็นอย่างมาก และจีนจะสามารถต่อยอดกระแสดังกล่าวได้หรือไม่ อย่างไร...




ภาพจาก AFP แฟ้มภาพ



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง