TNN online ราคาทองคำฟื้นตัวจากต่ำสุดรอบ 2 ปีครึ่งเกิดจากสาเหตุอะไร!

TNN ONLINE

คอลัมนิสต์

ราคาทองคำฟื้นตัวจากต่ำสุดรอบ 2 ปีครึ่งเกิดจากสาเหตุอะไร!

ราคาทองคำฟื้นตัวจากต่ำสุดรอบ 2 ปีครึ่งเกิดจากสาเหตุอะไร!

ราคาทองคำ spot ปรับตัวลง 7.79% จากต้นปี ถูกกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ทองในประเทศสวนทางปรับขึ้น 3.83% จากเงินบาทที่อ่อนค่า โดยราคาทองคำฟื้นตัวจากต่ำสุดรอบ 2 ปีครึ่งเกิดจากปัจจัยอะไร วิเคราะห์โดย ธนรัชต์ พสวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง


Gold Bullish 

    ความต้องการทองคำในฐานะสินทรัพย์ป้องกันเงินเฟ้อ

    สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างประเทศ ได้แก่ รัสเซียและยูเครนที่ยืดเยื้อ สหรัฐและจีน จีนและไต้หวัน

    ผลกระทบต่อเศรษฐกิจจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน


Gold Bearish 

    ธนาคารกลางสหรัฐอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมเดือนพ.ย.

    การเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครนที่มีความคืบหน้ามากขึ้น

    เงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น


ทองคำฟื้นตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปีครึ่ง 


สัปดาห์ที่ผ่านมาราคาทองคำฟื้นตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปีครึ่ง ภายหลังธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ประกาศรับซื้อพันธบัตรระยะยาวของรัฐบาลอังกฤษจำนวนมากไม่จำกัดจำนวน เพื่อสร้างเสถียรภาพในตลาดการเงิน หลังจากที่นักลงทุนแห่งขายเทขายพันธบัตรรัฐบาลอังกฤษ จนส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปีพุ่งขึ้นเหนือระดับ 5% เป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี ซึ่งการประกาศรับซื้อพันธบัตรดังกล่าวส่งผลให้ดอลลาร์อ่อนค่าลง และเป็นแรงหนุนราคาทองคำ 


อย่างไรก็ตาม การปรับขึ้นของราคาทองคำมีกรอบจำกัดเนื่องจากยังถูกกดดันจากการเดินเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดที่เข้มงวดขึ้น หลังจากข้อมูลเงินเฟ้อสูงกว่าที่คาดไว้ ซึ่งนักลงทุนคาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมเดือนพ.ย. 


ทั้งนี้ราคาทองคำ spot ปรับตัวลง 7.79% จากต้นปี ซึ่งราคาทองคำก็ถูกกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ และอัตราผลตอบแทนพันบัตรรัฐบาลสหรัฐพุ่งขึ้นสูง โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีพุ่งขึ้นสูงมากสุดกว่า 4% ในปีนี้ เนื่องจากการดำเนินนโยบายเชิงรุกของเฟด 



ส่วนราคาทองคำแท่งในประเทศปรับขึ้นกว่า 3.83%   ซึ่งราคาทองคำในประเทศปรับขึ้นไปมากกว่าราคาทองคำต่างประเทศ เนื่องจากค่าเงินบาทอ่อนค่าอย่างรวดเร็วมากสุดในรอบ 16 ปี ซึ่งค่าเงินบาทอ่อนค่าไปกว่า 13.78% 


ราคาทองคำฟื้นตัวจากต่ำสุดรอบ 2 ปีครึ่งเกิดจากสาเหตุอะไร!


ติดตามปัจจัยที่อาจส่งผลต่อราคาทองคำในช่วงที่เหลือของปีนี้

ปัจจัยที่ต้องติดตามคือ การประชุมเฟดในช่วงที่เหลือของปีนี้ หากอัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ระดับสูงยิ่งส่งผลต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดที่รุนแรงขึ้น ทั้งนี้เราคาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในเดือนการประชุมเดือนพ.ย. แต่คาดว่าการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดจะเริ่มชะลอการเร่งตัวลงตั้งแต่เดือนธ.ค. 2565 และในปี 2566 เฟดคาดการณ์ว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะแตะระดับ 4.6% ในสิ้นปี 2566 ซึ่งปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเพียง 0.2% สะท้อนให้เห็นว่าช่วงปี 2566 เฟดจะเริ่มคงอัตราดอกเบี้ยหรือปรับขึ้นไม่มากนัก แต่อย่างไรเฟดอาจจะยังไม่ลดอัตราดอกเบี้ยในปี 2566 ซึ่งจะทำให้ดอลลาร์เริ่มชะลอการแข็งค่าลง และอาจกลับเป็นปัจจัยหนุนราคาทองคำ ให้นักลงทุนเริ่มเข้ามาซื้อทองคำ 


อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐและทั่วโลก เงินดอลลาร์สหรัฐ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรของสหรัฐ เงินบาท แนวโน้มเศรษฐกิจโลกมีความเสี่ยงที่จะเข้าสู่ภาวะถดถอย อาจส่งผลให้มีแนวโน้มเศรษฐกิจถดถอยมากขึ้น ซึ่งล่าสุดธนาคารโลกเตือนถึงเศรษฐกิจโลกเข้าใกล้ภาวะถดถอย จากที่ธนาคารกลางทั่วโลกปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยพร้อมกันเพื่อต่อสู้เงินเฟ้อ โดยเศรษฐกิจของสหรัฐ จีน และยูโรโซนได้ชะลอตัวลงอย่างรุนแรง และเศรษฐกิจโลกอาจเผชิญภาวะถดถอยในปีหน้า  


อย่างไรก็ดีเราคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะภาวะถดถอยอาจยังไม่เกิดขึ้นรุนแรง แต่ที่น่าเป็นห่วงคือประเทศในสหภาพยุโรปที่อาจจะเห็นสัญญาณถดถอยบ้างในปีหน้า เนื่องจากสหภาพยุโรปมีแนวโน้มความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่ยาวนานที่สุด จากผลกระทบสงครามรัสเซียและยูเครน 


ส่วนปัจจัยอื่นๆที่ต้องติดตามคือ สถานการณ์สงครามระหว่างยูเครนและรัสเซีย สถานการณ์ตึงเครียดทางการเมืองระหว่างประเทศกรณีไต้หวัน ซึ่งล่าสุดรัสเซียได้ยิงขีปานาวุธถล่มซาปอริซเซียที่อยู่ทางตอนโต้ของยูเครนส่งผลต่อผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายราย หลังจากที่ผู้นำรัสเซียจะประกาศผนวกดินแดน 4 แคว้น ได้แก่ โดเนตสก์ ลูฮันสก์ เคอร์ซอน และซาปอริชเชีย ของยูเครนเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียอย่างเป็นทางการ 


ขณะที่เกาหลีใต้ สหรัฐ และญี่ปุ่นจัดซ้อมรบต่อต้านเรือดำน้ำในน่านน้ำสากลนอกทะเลญี่ปุ่น ซึ่งนับว่าเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี ซึ่งอาจส่งผลต่อความกังวลเกี่ยวกับภัยคุกคามที่อาจจะเกิดขึ้นจากการยิงขีปนาวุธจากเรือดำน้ำของเกาหลีเหนือ ซึ่งก่อนหน้านี้เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธลงสู่ทะเลญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 25 กันยายนที่ผ่านมา และทำการยิงอีกครั้งในวันที่ 28-29 กันยายน

ราคาทองคำฟื้นตัวจากต่ำสุดรอบ 2 ปีครึ่งเกิดจากสาเหตุอะไร!


 นอกจากนี้เริ่มมีความกังวลเพิ่มเติมมากขึ้นว่าเกาหลีเหนืออาจจะทำการทดสอบนิวเคลียร์เป็นครั้งที่ 7 และเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนกันยายน 2560 และการเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐที่จะจัดขึ้นในวันอังคารที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565 ถือเป็นโอกาสที่ไบเดนและพรรคเดโมแครตจะได้ครองเสียงข้างมากในวุฒิสภาอย่างแท้จริง ถ้าสามารถชิงที่นั่งมาจากพรรครีพับลิกันได้ 2 ที่นั่ง เพื่อมาทดแทนเสียงของ ส.ว. แมนชิน และ ส.ว. ซินีมา


แนวโน้มราคาทองคำระยะสั้นคาดว่าเคลื่อนไหว sideways ทั้งนี้หากราคาทองคำ Spot ปรับลงมามาก อาจจะเริ่มดึงดูดความน่าสนใจในการลงทุน แนะนำหาจังหวะเข้าซื้อสะสมราคาทองคำโดยแบ่งไม้เป็นหลายไม้ ไม้แรกให้เข้าซื้อทองคำในช่วงที่ราคาทองคำยืนเหนือระดับ 1,620 ดอลลาร์ และไม้สองให้เข้าซื้อทองคำเมื่อราคาทองคำปรับตัวลงมาบริเวณ 1,600 ดอลลาร์  


ส่วนสัปดาห์นี้สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงาน ได้แก่ การจ้างงานภาคเอกชนทั่วประเทศเดือนก.ย. ของ ADP การจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนก.ย. ค่าจ้างเฉลี่ยต่อชั่วโมงเดือนก.ย. อัตราการว่างงานเดือนก.ย. จำนวนตำแหน่งงานที่เปิดรับสมัคร  และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ นอกจากนี้สหรัฐจะเปิดเผยดุลการค้าเดือนส.ค.


ราคาทองคำมีแนวรับอยู่ที่  1,640 ดอลลาร์ และ 1,620 ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้าน 1,680 ดอลลาร์ และ 1,690 ดอลลาร์ ส่วนราคาทองแท่งในประเทศมีแนวรับ 29,500 บาท และ 29,300 บาท ขณะที่มีแนวต้านที่ 29,900 บาท และ 30,000 บาท



ราคาทองคำฟื้นตัวจากต่ำสุดรอบ 2 ปีครึ่งเกิดจากสาเหตุอะไร!


ที่มา  ธนรัชต์ พสวงศ์    ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง

ภาพประกอบ  ฮั่วเซ่งเฮง


ข่าวแนะนำ