TNN online ราคาทองคำรุ่งหรือร่วงแค่ไหน ! หาก EU เผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่ยาวนาน

TNN ONLINE

คอลัมนิสต์

ราคาทองคำรุ่งหรือร่วงแค่ไหน ! หาก EU เผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่ยาวนาน

ราคาทองคำรุ่งหรือร่วงแค่ไหน !  หาก EU เผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่ยาวนาน

ราคาทองคำ spot สัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวขึ้นในระดับสูงสุดในรอบ 1 สัปดาห์ หลังดอลลาร์อ่อนค่า ขณะที่ EU เสี่ยงต่อภาวะขาดแคลนพลังงาน และภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่ยาวนาน และแนวโน้มทิศทางราคาทองจะเป็นอย่างไร วิเคราะห์โดย ธนรัชต์ พสวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง


Gold Bullish 

    ความต้องการทองคำในฐานะสินทรัพย์ป้องกันเงินเฟ้อ

    สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างประเทศ ได้แก่ รัสเซียและยูเครนที่ยืดเยื้อ สหรัฐและจีน จีนและไต้หวัน

    ผลกระทบต่อเศรษฐกิจจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน


Gold Bearish 

    ธนาคารกลางสหรัฐอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมเดือนก.ย.

    การเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครนที่มีความคืบหน้ามากขึ้น

    เงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น



ราคาทองคำรุ่งหรือร่วงแค่ไหน !  หาก EU เผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่ยาวนาน

EU เสี่ยงต่อภาวะขาดแคลนพลังงาน และภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่ยาวนาน


ราคาทองคำ spot สัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวขึ้นในระดับสูงสุดในรอบ 1 สัปดาห์ ซึ่งได้รับแรงหนุนมาจากดอลลาร์อ่อนค่า หลังจากที่ยูโรแข็งค่าเมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐ ภายหลังธนาคารกลางยุโรป (ECB) ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมเดือนนี้ 


ทั้งนี้ ECB ส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยต่อไป อย่างไรก็ตาม  ราคาทองคำปรับตัวขึ้นไม่มากนักเนื่องจากยังคงได้แรงกดดันจากการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด ซึ่งประธานเฟดยังคงเดินหน้าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเชิงรุก และยังไม่มีแนวโน้มที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเร็ววันนี้


ทั้งนี้นักลงทุนทั่วโลกต่างมีความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยในหลายประเทศ ขณะที่สหภาพยุโรปมีแนวโน้มความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่ยาวนานที่สุด จากผลกระทบสงครามรัสเซียและยูเครน โดยล่าสุดรัสเซียจะระงับการจัดส่งพลังงานโดยสิ้นเชิงให้แก่ชาติตะวันตก ไม่ว่าจะเป็นก๊าซ น้ำมัน ถ่านหิน หรือพลังงานใด ๆ 


อย่างไรก็ตาม การหยุดชะงักของท่อส่งก๊าซ Nord Stream 1 หมายความว่าการขนส่งก๊าซของรัสเซียลดลง 89% จากปีที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้สภาพยุโรปมีความเสี่ยงมากขึ้นต่อการเกิดภาวะขาดแคลนพลังงานโดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวที่กำลังมาถึง และส่อให้เกิดภาวะเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์อีกครั้ง ส่งผลต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภค เนื่องจากต้นทุนค่าอาหาร เชื้อเพลิง และสาธารณูปโภคสูงขึ้น และอาจกระทบต่อเศรษฐกิจที่มีปัญหาเดิมอยู่แล้ว


ซึ่งนับว่าเป็นอีกหนึ่งความท้าทายของสหภาพยุโรป แม้ว่าขณะนี้ยุโรปกำลังจัดเตรียมแหล่งก๊าซจากทางเลือกอื่น ไม่ว่าจะเป็นการจัดเตรียมก๊าซธรรมชาติหรือ LNG จากสหรัฐอเมริกา และท่อส่งก๊าซจากนอร์เวย์ และอาเซอร์ไบจาน อย่างไรก็ตาม LNG ก็มีราคาแพงกว่าท่อส่งก๊าซมาก 


ทั้งนี้สหภาพยุโรปทั้ง 27 ประเทศได้อนุมัติแผนการลดการใช้ก๊าซลง 15% ภายในเดือนมี.ค.ปีหน้า ซึ่งจะชดเชยการสูญเสียก๊าซจากรัสเซีย

ราคาทองคำรุ่งหรือร่วงแค่ไหน !  หาก EU เผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่ยาวนาน


เงินยูโรแข็งค่าเทียบดอลลาร์ ถึงเวลาที่ค่าเงินยูโรกลับมาหรือยัง?

  สัปดาห์ที่ผ่านมาจะเห็นว่าค่าเงินยูโรแข็งค่าขึ้น ฟื้นตัวขึ้นจากเดิมที่ค่าเงินยูโรอ่อนค่ามากสุดรอบ 20 ปี ซึ่ง 1 ยูโรเท่ากับ 1 ดอลลาร์ และร่วงหนักไปต่ำกว่า 

1 ดอลลาร์ด้วยซ้ำ ซึ่งค่าเงินยูโรแข็งค่าขึ้นเป็นเพราะตอบสนองต่อการปรับขึ้น


อัตราดอกเบี้ย 0.75% ของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ส่งผลให้ช่องว่างระหว่างอัตราดอกเบี้ยสหรัฐและยุโรปแคบลง อย่างไรก็ตามเป็นเพียงปัจจัยสั้น ๆ เท่านั้น ซึ่งค่าเงินยูโรยังมีแนวโน้มที่จะอ่อนค่าลงอีกไป คาดว่ายังไม่ถึงระดับต่ำสุด


เนื่องจากมีแนวโน้มความเสี่ยงของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่อาจล่าช้ากว่าประเทศสหรัฐอเมริกา หรือประเทศอื่น ๆ ด้วยปัจจัยต่อเงินเฟ้อที่พุ่งสูง ผลกระทบของสงครามรัสเซียและยูเครนที่ส่อแววยาวนาน หนี้สาธารณะของประเทศในยุโรป ท่ามกลางที่ยุโรปจำเป็นต้องเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เพื่อสกัดเงินเฟ้อ แม้เสี่ยงต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอยก็ตาม ทำให้แนวโน้มค่าเงินยูโรยังคงอ่อนค่าเมื่อเทียบดอลลาร์ ส่งผลให้ดอลลาร์ยังคงแข็งค่าได้

 

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มราคาทองคำในสัปดาห์นี้คาดเคลื่อนไหว Sideways  โดยติดตามสหรัฐเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อ ได้แก่ ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนส.ค. ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนส.ค. นอกจากนี้สหรัฐเปิดเผยดัชนีการผลิตรัฐนิวยอร์กเดือนก.ย. ยอดค้าปลีกเดือนส.ค. ดัชนีกิจกรรมการผลิตของเฟดสาขาฟิลาเดลเฟียเดือนก.ย. การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนส.ค. จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ย.ของม.มิชิแกน (เบื้องต้น)

 

 

ราคาทองคำมีแนวรับอยู่ที่  1,700 ดอลลาร์ และ 1,680 ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้าน 1,740 ดอลลาร์ และ 1,750 ดอลลาร์ ส่วนราคาทองแท่งในประเทศมีแนวรับ 29,400 บาท และ 29,300 บาท ขณะที่มีแนวต้านที่ 29,800 บาท และ 29,900 บาท 


ราคาทองคำรุ่งหรือร่วงแค่ไหน !  หาก EU เผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่ยาวนาน


ที่มา  ธนรัชต์ พสวงศ์    ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง

ภาพประกอบ  ฮั่วเซ่งเฮง

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง