TNN online ทองคำซึมมากแค่ไหน หลังเฟดส่งสัญญาณเร่งเครื่องขึ้นดอกเบี้ย

TNN ONLINE

คอลัมนิสต์

ทองคำซึมมากแค่ไหน หลังเฟดส่งสัญญาณเร่งเครื่องขึ้นดอกเบี้ย

ทองคำซึมมากแค่ไหน หลังเฟดส่งสัญญาณเร่งเครื่องขึ้นดอกเบี้ย

การส่งสัญญาณการขึ้นดอกเบี้ยครั้งใหญ่ของเฟดส่งผลเชิงลบต่อราคาทองคำในสัปดาห์นี้มากแค่ไหน วิเคราะห์โดย ธนรัชต์ พสวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง

Gold Bullish 

  • -ความต้องการทองคำในฐานะสินทรัพย์ป้องกันเงินเฟ้อ
  • -สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างประเทศ ได้แก่ รัสเซียและยูเครนที่ยืดเยื้อ สหรัฐและจีน จีนและไต้หวัน
  • -ผลกระทบต่อเศรษฐกิจจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน

Gold Bearish 

  • -ธนาคารกลางสหรัฐอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50%-0.75% ในการประชุมเดือนก.ย.
  • -การเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครนที่มีความคืบหน้ามากขึ้น
  • -เงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น

ทองคำซึมมากแค่ไหน หลังเฟดส่งสัญญาณเร่งเครื่องขึ้นดอกเบี้ย


สัปดาห์นี้ตลาดยังคงซึมซับการส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยครั้งใหญ่ของเฟด


ตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมา นักลงทุนจับตาการประชุมประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง โดยเฉพาะการกล่าวสุนทรพจน์ของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดที่จะขึ้นกล่าวเวลา 21.00 น.ตามเวลาไทย ทั่วโลกต่างจับตาการแถลงของประธานเฟดในครั้งนี้เนื่องจากส่งผลกระทบต่อตลาดเงินและตลาดลงทุนทั่วโลก  


ทั้งนี้ภายหลังการแถลงที่เมืองแจ็กสัน โฮลของนายเจอโรม พาวเวล ได้มีการส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยครั้งใหญ่เดือนก.ย. และเน้นย้ำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป และจะไม่ตัดทางเลือกในการ "ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่มากกว่าปกติ" ในเดือนก.ย. แม้ว่าตัวเลขเงินเฟ้อที่ชะลอตัวลงก็ตาม 


การกล่าวสุนทรพจน์ดังกล่าวส่งผลให้ดอลลาร์แข็งค่า แล้วกดดันราคาทองคำให้ปรับตัวลงไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งราคาทองคำปรับตัวลดลงไปกว่า 1.19% ในวันเดียว ขณะที่ตลาดพันธบัตรสหรัฐเกิดภาวะ inverted yield curve ในคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 2 ปีพุ่งขึ้นเหนือระดับ 3.4% และสูงกว่าอายุ 5 ปีและ 10 ปี 


ท่ามกลางความกังวลว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะเผชิญภาวะถดถอยจากที่เฟดเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ ทั้งนี้ข้อมูล CME GROUP บ่งชี้ว่านักลงทุนคาดว่ามีโอกาสถึง 61% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% สู่ระดับ 3.00%-3.25% สะท้อนให้เห็นว่านักลงทุนเริ่มมีความเชื่อมั่นว่าเฟดจะดำเนินนโยบายเชิงรุกต่อไปเพื่อสกัดเงินเฟ้อ ทั้งนี้สัปดาห์นี้นักลงทุนยังคงซึมซับการส่งสัญญาณการขึ้นดอกเบี้ยครั้งใหญ่ของเฟดจึงยังส่งผลเชิงลบต่อราคาทองคำในสัปดาห์นี้

 

ทองคำซึมมากแค่ไหน หลังเฟดส่งสัญญาณเร่งเครื่องขึ้นดอกเบี้ย

จับตาเจ้าหน้าที่รัฐหลายรายทยอยเยือนไต้หวัน

สถานการณ์ตึงเครียดทางการเมืองภายหลังจากการเดินทางเยือนไต้หวันของนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร เมื่อต้นเดือนส.ค. ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้แก่จีนอย่างมาก โดยจีนมองว่าการที่นางเพโลซีเยือนไต้หวันเป็นการละเมิดหลักการจีนเดียว ส่งผลให้จีนประกาศว่าจะทำการทดสอบขีปนาวุธและจัดการซ้อมรบในบริเวณใกล้กับช่องแคบไต้หวัน และเป็นครั้งแรกที่จีนได้ยิงขีปนาวุธตกลงในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่น ทำให้เป็นแรงหนุนราคาทองคำให้ปรับตัวขึ้นในระดับสูงสุดในรอบ 1 เดือน 


สถานการณ์ตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีนก็ยังคงมีเป็นระยะ แม้ว่าจีนจะไม่พอใจก็ตาม แต่เจ้าหน้าที่สหรัฐก็ยังคงเดินทางเยือนไต้หวันอย่างต่อเนื่อง ได้แก่นางมาร์ซา แบล็กเบิร์น วุฒิสามาชิกของสหรัฐ การเดินทางเยือนครั้งนี้เพื่อส่งสารไปยังจีนในการไม่ยอมถูกรังแก ขณะที่มีหลายประเทศยังคงต่อคิวเดินทางเยือนไต้หวันเช่นกัน 


ซึ่งนางเพโลซี นายอิริก โฮลคอมบ์ ผู้ว่าการรัฐอินเดียนา ได้เดินทางเยือนไตหวันแล้วหลังนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร นอกจากนี้ผู้แทนญี่ปุ่น และผู้แทนจากลิทัวเนียก็จะมีการเดินทางเยือนไตหวันเช่นกัน โดยการเดินทางของเจ้าหน้าที่หลายประเทศในครั้งนี้ก็ได้สร้างความไม่พอใจของจีนอย่างต่อเนื่อง รวมถึงเรือสหรัฐได้มีการแล่นผ่านช่องแคบระหว่างจีนและไต้หวันเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรเยือนไต้หวัน ก็อาจจะก่อให้เกิดความขุ่นเคืองกับจีนได้เช่นกัน

  

แนวโน้มราคาทองคำในสัปดาห์นี้คาดว่าเคลื่อนไหว Sideways down  สัปดาห์นี้สหรัฐจะเปิดเผยการจ้างงานภาคเอกชนทั่วประเทศเดือนส.ค. ของ ADP ตลาดคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 310,000 ตำแหน่ง จากที่เพิ่มขึ้น 128,000 ตำแหน่ง  และการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนส.ค. ตลาดคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 295,000 ตำแหน่ง จากที่เพิ่มขึ้น 528,000 ตำแหน่ง 


นอกจากนี้สหรัฐจะเปิดเผยค่าจ้างเฉลี่ยต่อชั่วโมงเดือนส.ค. อัตราการว่างงานเดือนส.ค. ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนส.ค. โดย Conference Board และจำนวนตำแหน่งงานที่เปิดรับสมัคร

 

 

ราคาทองคำมีแนวรับอยู่ที่  1,720 ดอลลาร์ และ 1,700 ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้าน 1,760 ดอลลาร์ และ 1,780 ดอลลาร์ ส่วนราคาทองแท่งในประเทศมีแนวรับ 29,500 บาท และ 29,300 บาท ขณะที่มีแนวต้านที่ 29,900 บาท  และ 30,000 บาท





ทองคำซึมมากแค่ไหน หลังเฟดส่งสัญญาณเร่งเครื่องขึ้นดอกเบี้ย

 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง