TNN online ถึงเวลาเข้าซื้อทองคำแล้วหรือยัง? วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง

TNN ONLINE

คอลัมนิสต์

ถึงเวลาเข้าซื้อทองคำแล้วหรือยัง? วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง

ถึงเวลาเข้าซื้อทองคำแล้วหรือยัง? วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง

ถึงเวลาเข้าซื้อทองคำแล้วหรือยัง? วิเคราะห์ โดย ธนรัชต์ พสวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง

Gold BullishGold Bearish
ความต้องการทองคำในฐานะสินทรัพย์ป้องกันเงินเฟ้อธนาคารกลางสหรัฐอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมเดือนก.ค.
สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครนที่ยืดเยื้อการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครนที่มีความคืบหน้ามากขึ้น
ผลกระทบต่อเศรษฐกิจจากสงครามรัสเซีย-ยูเครนเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น


ทองคำปรับตัวลดลงต่ำสุดในรอบ 11 เดือน แรงกดดันจากดอลลาร์แข็งค่า

ราคาทองคำสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวลดลงต่อเนื่องในระดับต่ำสุดในรอบ 11 เดือน ขณะที่ราคาทองคำ spot ปรับตัวลดลงกว่า 5.24% จากต้นปีนี้ โดยได้รับแรงจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งสกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าต่อเนื่องมากสุดในรอบ 20 ปี ส่วนราคาทองคำแท่งในประเทศปรับตัวขึ้นกว่า 3.48% จากต้นปีนี้ ซึ่งสวนทางกับราคาทองคำ spot เนื่องจากราคาทองคำแท่งในประเทศได้รับปัจจัยหนุนมาจากการอ่อนค่าของค่าเงินบาทอย่างรวดเร็ว โดยเงินบาทได้อ่อนค่ามากสุดในรอบ 16 ปี การที่สกุลเงินดอลลาร์แข็งค่านั้นมาจากการคาดการณ์เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด โดยคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75%-1.00% ในการประชุมเดือนก.ค. นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่นๆที่ส่งผลให้ดอลลาร์แข็งค่า นั่นคือ การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจยังไม่ดีนักของประเทศในสกุลเงินตะกร้าและประเทศอื่น ๆ ทำให้เงินสกุลประเทศนั้นอ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ โดยเงินยูโรอ่อนค่าสุดรอบ 20 ปี โดย 1 ยูโรเท่ากับ 1 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี สาเหตุที่ยูโรอ่อนค่า สาเหตุแรก จากที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่ล่าช้ากว่าธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) จึงเป็นเหตุให้เงินทุนไหลออก ทำให้เงินยูโรร่วงลงต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2002 สาเหตุต่อมา คือ แรงกดดันจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน ส่งผลต่อการเกิดวิกฤตพลังงาน ซึ่งอาจทำให้ยุโรปเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย ปัจจัยต่อมาความแตกต่างด้านนโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโรปต่อสหรัฐ ซึ่งการดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโรปจะดำเนินนโยบายที่ผ่อนคลายมากกว่าธนาคารกลางสหรัฐ แต่ธนาคารกลางสหรัฐจะดำเนินนโยบายทางการเงินที่เข้มงวดกว่า อย่างไรก็ตามการเตรียมปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางยุโรปในครั้งนี้จึงอาจส่งผลให้ยูโรแข็งค่าขึ้นบ้าง เพราะส่วนต่างของดอกเบี้ยระหว่างสหรัฐและยูโรจะแคบลง นอกจากนี้เงินหยวนอ่อนค่าเช่นกัน สืบเนื่องมากจากผลกระทบจากการใช้มาตรการยับยั้งของการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจจีนชะลอตัวลง รวมถึงค่าเงินเยนก็อ่อนค่าสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 20 ปี

 

 ถึงเวลาเข้าซื้อทองคำแล้วหรือยัง?

การปรับตัวลงของราคาทองคำ spot ในปีนี้ก็ไม่มากนัก เมื่อเทียบกับแรงกดดันการเร่งขึ้นจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดที่รุนแรง ปัจจัยหนึ่งที่ยังคงพยุงราคาทองคำ คือ การพุ่งขึ้นของอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งเงินเฟ้อพุ่งสูงสุดรอบ 40 ปี ส่วนหนึ่งมาจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่ส่งผลกระทบให้น้ำมันและอาหารทั่วโลกสูงขึ้น รวมถึงการขาดแคลนอุปทานต่อความต้องการผู้บริโภคที่ร้อนแรง และมาตรการล็อกดาวน์ของจีนก็ส่งผลให้ซัพพลายเชนเลวร้ายลง ขณะเดียวกันสงครามในยูเครนก็ทำให้อุปทานอาหารและเชื้อเพลิงของโลกลดลงเช่นกัน การรุกรานยูเครนจากรัสเซียในปีนี้ที่เป็นแรงช่วยเสริมเงินเฟ้อจากเดิมที่สูงขึ้นอยู่แล้ว ส่งผลให้ก๊าซธรรมชาติสูงขึ้นอย่างมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุโรปทำให้ค่าไฟฟ้าสูงขึ้นมาก ขณะที่ต้นทุนก๊าซในสหรัฐก็เติบโตต่อเนื่องเช่นกันทะยานสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ทั้งนี้ความกังวลจากที่เศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะถดถอย จากสงครามรัสเซีย-ยูเครนที่กำลังดำเนินต่อไป อีกสิ่งหนึ่งคือเศรษฐกิจจีนได้มีสัญญาณเตือนจากการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจไตรมาส 2 ของจีนที่ขยายตัวได้แค่ 0.4% เทียบกับปีก่อนหน้า -2.6% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งมาจากการล็อกดาว์นส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจต่าง ๆ ชะลอตัวลง นอกจากนี้จีนยังกำลังเผชิญกับวิกฤตอสังหาทรัพย์ที่ยังคงลุกลามบานปลายจาก Evergrande ได้กระจายไปยังบริษัทต่าง ๆทั้งนี้ภาคอสังหาทรัพย์เป็นภาคเศรษฐกิจที่ใหญ่ในจีนจึงอาจกระทบเป็นวงกว้าง ซ้ำเติมรอยสถานการณ์โควิดในประเทศ ซึ่งการส่งสัญญาณการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน ย่อมส่งผลต่อเศรษฐกิจโลก ซึ่งเหตุผลปัจจัยดังกล่าว เศรษฐกิจโลกยังคงเผชิญต่อความเสี่ยงมากมาย ซึ่งเป็นผลบวกต่อราคาทองคำในช่วงต่อจากนี้


โดยทองคำแท่งในประเทศน่าซื้อกว่าทองคำต่างประเทศ จากแรงหนุนค่าเงินบาทมากสุดในรอบ 16 ปี

 

แนวโน้มราคาทองคำระยะสั้นคาดว่าปรับตัวลดลง เนื่องจากราคาทองคำ spot ยังคงได้รับแรงกดดันจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนก.ค.ที่กำลังจะถึงนี้ อย่างไรก็ตาม การปรับตัวลงของราคาทองคำในครั้งนี้เป็นจังหวะที่ดีในการเข้าซื้อทองคำ ซึ่งในช่วงเดือนที่เหลือทองคำจะมีปัจจัยหนุนจากความเสี่ยงอีกหลายประการที่ได้กล่าวมาข้างต้น โดยเฉพาะความเสี่ยงที่เศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะถดถอย ซึ่งอาจส่งผลบวกต่อราคาทองคำให้มีโอกาสปรับตัวขึ้นได้ 


สัปดาห์นี้สหรัฐเปิดเผยการอนุญาตก่อสร้างบ้านเดือนมิ.ย.และการเริ่มก่อสร้างบ้านเดือนมิ.ย. ยอดขายบ้านมือสองเดือนมิ.ย.  ดัชนีกิจกรรมการผลิตของเฟดสาขาฟิลาเดลเฟียเดือนก.ค. ดัชนีชี้นำภาวะเศรษฐกิจเดือนมิ.ย. โดย conference Board และดัชนี PMI ภาคการผลิตและภาคบริการเดือนก.ค. นอกจากนี้ติดตามการประชุมธนาคารกลางยุโรป ตลาดคาดว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 0.25% และการแถลงของธนาคารกลางยุโรป

 

ราคาทองคำมีแนวรับอยู่ที่  1,680 ดอลลาร์ และ 1,670 ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้าน 1,730 ดอลลาร์ และ 1,750 ดอลลาร์ ส่วนราคาทองแท่งในประเทศมีแนวรับ 29,500 บาท และ 29,400 บาท ขณะที่มีแนวต้านที่ 29,800 บาท และ 29,900 บาท

 

ถึงเวลาเข้าซื้อทองคำแล้วหรือยัง? วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง


ถึงเวลาเข้าซื้อทองคำแล้วหรือยัง? วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง



ข้อมูลจาก: ธนรัชต์ พสวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง

ภาพประกอบ : AFP , ฮั่วเซ่งเฮง

ข่าวแนะนำ