TNN online เศรษฐกิจโลกจะเข้าสู่ภาวะถดถอยหรือไม่ ทองจะอยู่ในทิศทางไหน? วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง

TNN ONLINE

คอลัมนิสต์

เศรษฐกิจโลกจะเข้าสู่ภาวะถดถอยหรือไม่ ทองจะอยู่ในทิศทางไหน? วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง

เศรษฐกิจโลกจะเข้าสู่ภาวะถดถอยหรือไม่ ทองจะอยู่ในทิศทางไหน?  วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง

เศรษฐกิจโลกจะเข้าสู่ภาวะถดถอยหรือไม่? เมื่อเฟดปรับขึ้นดอกเบี้ยสกัดเงินเฟ้อครั้งใหญ่ วิเคราะห์โดย ธนรัชต์ พสวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง


Gold BullishGold Bearish
ความต้องการทองคำในฐานะสินทรัพย์ป้องกันเงินเฟ้อธนาคารกลางสหรัฐอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมเดือนก.ค.
สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครนที่รุนแรงมากขึ้นการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครนที่มีความคืบหน้ามากขึ้น
ผลกระทบต่อเศรษฐกิจจากสงครามรัสเซีย-ยูเครนการกระจายวัคซีนโควิด-19


เศรษฐกิจโลกจะเข้าสู่ภาวะถดถอยหรือไม่?

นักลงทุนต่างมีความกังวลเป็นอย่างมากว่าเศรษฐกิจโลกอาจกำลังจะเผชิญต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอยในอนาคต หลังจากการประชุม  เฟด เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ผลสรุปว่าเฟดได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยถึง 0.75% สู่ระดับ 1.50%-1.75% เป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 28 ปี และยังส่งสัญญาณปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.50% หรือ 0.75% ในการประชุมเดือนก.ค. การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในครั้งนี้ดูเหมือนไม่ใช่เรื่องปกติ ซึ่งถือว่าเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่รุนแรงที่สุด แม้ว่าส่งผลต่อตลาดทองคำในเชิงลบ แต่อย่างไรก็ตามนักลงทุนก็เข้าซื้อทองคำมากขึ้น เนื่องจากเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย


ทั้งนี้ธนาคารกลางหลายแห่งทั่วโลกต่างทยอยปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งได้แก่ BOE ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 1.25% นอกจากนี้ยังมีธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ ฮังการี ไต้หวัน ฮ่องกง และอาร์เจนตินา ต่างประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเช่นกัน ขณะที่นิตยสาร Newsweek ได้เปิดเผยผลการสำรวจพบว่าสหรัฐจะเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปีหน้า ท่ามกลางความตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์ และเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้น ขณะเดียวกันแม้ว่าการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะสามารถช่วยสกัดเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นสูง แต่การแก้ปัญหาก็อาจไม่ใช่ตรงจุดสักทีเดียว แม้ว่าหลายคนอาจเชื่อว่าเศรษฐกิจสหรัฐกำลังฟื้นตัว แต่การฟื้นตัวนั้นเป็นการฟื้นตัวที่เปราะบาง เนื่องจากยังมีปัจจัยเสี่ยงรายล้อมที่ส่อส่งผลกระทบการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะผลกระทบที่ยืดยาวจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 และการกระตุ้นทางการคลังที่มากเกินไป ได้ส่งผลให้เศรษฐกิจร้อนแรงเกินไปและสร้างอัตราเงินเฟ้อสูงได้


ขณะที่  เฟด ยอมรับและได้นำไปสู่นโยบายการเงินที่เข้มงวดขึ้นเพื่อชะลอการเติบโตและลดอัตราเงินเฟ้อ ส่วนด้านยุโรปก็ยังพบอัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงเช่นกันจากราคาพลังงานที่สูงขึ้นอย่างมากจากผลกระทบรัสเซียรุกรากยูเครน ส่งผลต่อค่าครองชีพของประชาชนซึ่งซ้ำเติมจากผลกระทบจากการระบาดใหญ่ ขณะที่ราคาพลังงานที่สูงขึ้นมากนั้น ก็จะส่งผลต่อประเทศยากจนในการจัดการกับราคาอาหาร ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนมากกว่าร้อยละ 30 ของค่าใช้จ่ายในประเทศ ซึ่งจะเห็นตัวอย่างได้ชัดเจน ได้แก่ ประเทศศรีลังกา ต้องเผชิญวิกฤตทางการเมืองและเศรษฐกิจภายในประเทศส่งผลทำให้เกิดการผิดนัดชำระหนี้ต่างประเทศ เนื่องจากต้องนำเงินสกุลนี้ไปใช้ในการนำเข้าเชื้อเพลิง อาหารและยา


ขณะเดียวกันอินเดียประกาศคำสั่งห้ามการส่งออกข้าวสาลีโดยมีผลบังคับใช้ทันที เนื่องจากอินเดียเป็นผู้ผลิตข้าวสาลีรายใหญ่อันดับสองของโลก ซ้ำเติมวิกฤติราคาอาหารหลังจากที่ท่าเรือทะเลดำที่ยูเครนใช้เพื่อส่งออกธัญพืชปิดตัว ซึ่งกระทบต่อปัญหาราคาข้าวสาลีปรับตัวสูงขึ้นในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่และเพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 60 ในปีนี้ ในขณะที่จีนก็กำลังเผชิญผลกระทบทางเศรษฐกิจครั้งใหม่ของ Omicron coronavirus 



ซึ่งจะเห็นได้ว่าอีกหลายประเทศยังคงเผชิญต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่เปราะบาง และอาจถึงขั้นทำให้เกิดปัญหาเศรษฐกิจในอนาคตได้ ยังไม่รวมถึงการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่รุนแรงและรวดเร็วนั้นจะยิ่งส่งผลให้หนี้สิน หนี้สาธารณะของแต่ละประเทศปรับตัวสูงขึ้นเช่นกัน ซึ่งอาจส่งผลต่อดอกเบี้ยที่สูงขึ้น จนอาจนำไปสู่การผิดนัดชำระหนี้ได้ อย่างไรตาม แม้ว่าอาจมีหลายประการที่ส่งผลต่อความเสี่ยงจากการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในอนาคต แต่เราคาดว่ายังไม่ได้เกิดขึ้นในตอนนี้ เนื่องจากผู้ดูแลนโยบายการเงินของแต่ละประเทศจะงัดไม้เด็ดต่างๆมาแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจดังกล่าว อย่างไรก็ตามภาวะเศรษฐกิจถดถอยก็อาจจะเกิดขึ้นได้ในอีก 1-2 ปีข้างหน้านี้แต่อาจจะไม่รุนแรงมากนัก



แนวโน้ม  ราคาทองคำ  คาดเคลื่อนไหว Sideways สัปดาห์นี้ติดตามการแถลงการณ์นโยบายการเงินรอบครึ่งปีต่อสภาคองเกรสของประธานเฟด นอกจากนี้สหรัฐจะเปิดเผยยอดขายบ้านมือสองเดือนพ.ค. ดัชนี PMI ภาคการผลิตและภาคบริการเดือนมิ.ย. ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมิ.ย.ของม.มิชิแกน และยอดขายบ้านใหม่เดือนพ.ค.



ราคาทองคำมีแนวรับอยู่ที่ 1,830 ดอลลาร์ และ 1,800 ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้าน 1,870 ดอลลาร์ และ 1,880 ดอลลาร์ ส่วนราคาทองแท่งในประเทศมีแนวรับ 30,500 บาท และ 30,400 บาท ขณะที่มีแนวต้านที่ 30,900 บาท และ 31,000 บาท


เศรษฐกิจโลกจะเข้าสู่ภาวะถดถอยหรือไม่ ทองจะอยู่ในทิศทางไหน?  วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง


เศรษฐกิจโลกจะเข้าสู่ภาวะถดถอยหรือไม่ ทองจะอยู่ในทิศทางไหน?  วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง



ข้อมูลจาก: ธนรัชต์ พสวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง

ภาพประกอบ : AFP , ฮั่วเซ่งเฮง



ข่าวแนะนำ