TNN online เงินเฟ้อของสหรัฐได้แตะจุดสูงสุดแล้วจริงหรือ? วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง

TNN ONLINE

คอลัมนิสต์

เงินเฟ้อของสหรัฐได้แตะจุดสูงสุดแล้วจริงหรือ? วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง

เงินเฟ้อของสหรัฐได้แตะจุดสูงสุดแล้วจริงหรือ?  วิเคราะห์โดย  ฮั่วเซ่งเฮง

เงินเฟ้อของสหรัฐได้แตะจุดสูงสุดแล้วจริงหรือ? วิเคราะห์โดย ธนรัชต์ พสวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง

Gold Bullish
Gold Bearish
ความต้องการทองคำในฐานะสินทรัพย์ป้องกันเงินเฟ้อธนาคารกลางสหรัฐอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมเดือนมิ.ย. และเดือนก.ค.
สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครนที่รุนแรงมากขึ้น การเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครนที่มีความคืบหน้ามากขึ้น
ผลกระทบต่อเศรษฐกิจจากสงครามรัสเซีย-ยูเครนการกระจายวัคซีนโควิด-19 


นักลงทุนคลายความกังวลอัตราเงินเฟ้อลง 

ราคาทองคำสัปดาห์ที่ผ่านปรับตัวขึ้นในระดับสูงสุดที่ 1,869 ดอลลาร์ ซึ่งถือว่าเป็นระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์ ซึ่งราคาทองคำได้รับปัจจัยหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ และการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐทำให้มีแรงซื้อทองคำเข้ามา อย่างไรก็ตามในช่วงปลายสัปดาห์นักลงทุนคลายความกังวลอัตราเงินเฟ้อลง หลังจากการเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) บ่งชี้ว่าเงินเฟ้อของสหรัฐได้แตะจุดสูงสุดแล้ว ซึ่งจะเป็นปัจจัยชะลอการตัดสินใจเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)  อย่างไรก็ตามแม้ว่านักลงทุนจะคลายความกังวลในเรื่องอัตราเงินเฟ้อลงไปบ้าง แต่อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐก็ยังพุ่งทรงตัวในระดับสูง ซึ่งในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาการพุ่งขึ้นของอัตราเงินเฟ้อเป็นไปอย่างร้อนแรง โดยในปีนี้อัตราเงินเฟ้อสหรัฐพุ่งขึ้นทำจุดสูงสุดในรอบ 40 ปี ซึ่งตัวเลขอัตราเงินเฟ้อสหรัฐจะมีผลต่อการตัดสินใจปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินของเฟด ในภาวะเงินเฟ้อทองคำยังช่วยรักษาและป้องกันมูลค่าจากภาวะเงินเฟ้อได้ดี เมื่อเกิดเงินเฟ้อขึ้น ก็จะมีการเคลื่อนย้ายเงินไปยังสินทรัพย์ที่ป้องกันเงินเฟ้อได้ ซึ่งทองคำจัดเป็นสินทรัพย์ที่ป้องกันเงินเฟ้อได้ อย่างไรก็ดีตัวเลขเงินเฟ้อที่ทรงตัวในระดับสูงธนาคารกลางสหรัฐได้ส่งสัญญาณปรับเปลี่ยนนโยบายการเงิน โดยเฉพาะการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่าที่เฟดเคยคาดการณ์ไว้ และการปรับลดการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณลงที่เร็วขึ้น ทำให้กลายเป็นปัจจัยลบต่อราคาทองคำในช่วงเวลาที่ผ่านมา ทั้งนี้อัตราดอกเบี้ยของเฟดณ.สิ้นปีนี้ ตลาดคาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 2.50%-2.75%  นั่นหมายถึงการประชุมที่เหลือของปีนี้อีก 5 ครั้ง เฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 1.75% โดยล่าสุดตลาดคาดเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมในอีก 2 ครั้งข้างหน้า คือเดือนมิ.ย.และเดือนก.ค. ส่วนการประชุมที่เหลือ คือเดือนก.ย. เดือนพ.ย.และเดือนธ.ค.เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งละ 0.25%


เงินเฟ้อของสหรัฐได้แตะจุดสูงสุดแล้วจริงหรือ?

ถ้าเราพิจารณาถึงตัวเลขเงินเฟ้อเฉพาะเดือนล่าสุดนั้นมีแนวโน้มที่จะเริ่มชะลอตัวลงเล็กน้อย แต่อย่างไรก็ตามเราควรที่จะพิจาณาถึงตัวเลขเงินเฟ้อในอีกหลายเดือนย้อนหลัง ซึ่งก็พบว่าอัตราเงินเฟ้อยังคงทรงตัวในระดับสูง และอัตราเงินเฟ้อในอนาคตจะสามารถลงได้ไหมถ้าพิจารณาถึงเดือนล่าสุด ซึ่งเราก็ยังคงมองว่าตัวเลขเงินเฟ้อนั้นยังคงลงได้ยาก เนื่องจากเงินเฟ้อในช่วงแรกเกิดจากต้นทุนที่สูงขึ้น จากปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด แต่ในหลายๆหน่วยงานก็มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานทำให้ประหยัดเวลา ประหยัดตันทุน จนยังนำมาใช้จนถึงปัจจุบัน ซึ่งในสหรัฐก็ไม่ต่างกัน ต้นทุนการเดินทางแม้ราคาน้ำมันจะแพงมาก และกระทบต่อภาคการผลิต แต่สำหรับคนทำงานในสหรัฐส่วนที่ยังทำงานจากบ้านเค้าก็ได้รับผลกระทบไม่มาก แต่ที่น่ากลัวคือการที่เฟดแก้ปัญหาด้วยการขึ้นดอกเบี้ย มันไม่ตอบโจทย์เรื่องของเงินเฟ้อที่มากจากด้านต้นทุน รวมทั้งการปรับขึ้นค่าแรงก็เป็นการแก้ปัญหาในระยะสั้น เพราะการขึ้นดอกเบี้ยทำให้ผู้ประกอบการมีต้นทุนในการลงทุนมากขึ้น เมื่อบวกกับราคาปัจจัยการผลิตที่แพงมาก ก็ยิ่งเป็นการซ้ำเติม จนเริ่มมีความกังวลว่าจะเกิดปัญหาเศรษฐกิจในอนาคต เราลองย้อนกลับไปดูว่าเฟดขึ้นดอกเบี้ยมากกว่าร้อยละ 0.25 ครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ การขึ้นดอกเบี้ยแบบนี้เกิดขึ้นเมื่อปี 2000 จนทำให้ฟองสบู่ในสหรัฐแตก และเกิดปัญหาเศรษฐกิจขึ้นในปี 2001 และเป็นการสะสมปัญหาจนเกิดปัญหา subprime ในปี 2008

ทั้งนี้เริ่มมีความคิดว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะมีปัญหาในอีก 1-2 ปี ส่วนอัตราเงินเฟ้อขณะนี้แม้จะไม่มีผลต่อทองคำเท่าไหร่นัก แต่หากเศรษฐกิจสหรัฐและทั่วโลกประสบกับปัญหาขึ้นมา ราคาทอง ณ ระดับนี้ เรามองว่าเป็นราคาที่น่าลงทุน


เงินเฟ้อของสหรัฐได้แตะจุดสูงสุดแล้วจริงหรือ?  วิเคราะห์โดย  ฮั่วเซ่งเฮง

 

แนวโน้มราคาทองคำคาดเคลื่อนไหว Sideways อย่างไรก็ตามโอกาสที่ราคาทองคำอาจเกิดแรงเทขายอีกครั้ง สัปดาห์นี้การจ้างงานภาคเอกชนทั่วประเทศเดือนพ.ค. ของ ADP ตลาดคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 295,000 ตำแหน่งจากที่เพิ่มขึ้น 247,000 ในเดือนเม.ย. ส่วนการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนพ.ค. ตลาดคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 325,000 ตำแหน่ง จากที่เพิ่มขึ้น 428,000 ตำแหน่งในเดือนเม.ย. นอกจากนี้ติดตามการเปิดเผยรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจของเฟด 12 เขต  (Beige Book) การแถลงการณ์ของเจ้าหน้าที่เฟดหลายท่าน ได้แก่ การแถลงของประธานเฟดสาขาซานฟรานซิสโก การแถลงของประธานเฟดสาขาเซ็นต์หลุยส์ และการแถลงของประธานเฟดสาขาคลีฟแลนด์


ราคาทองคำมีแนวรับอยู่ที่ 1,830 ดอลลาร์ และ 1,820 ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้าน 1,870 ดอลลาร์ และ 1,880 ดอลลาร์ ส่วนราคาทองแท่งในประเทศมีแนวรับ 29,700 บาท และ 29,500 บาท ขณะที่มีแนวต้านที่ 30,200 บาท และ 30,300 บาท


เงินเฟ้อของสหรัฐได้แตะจุดสูงสุดแล้วจริงหรือ?  วิเคราะห์โดย  ฮั่วเซ่งเฮง


เงินเฟ้อของสหรัฐได้แตะจุดสูงสุดแล้วจริงหรือ?  วิเคราะห์โดย  ฮั่วเซ่งเฮง

ข้อมูลจาก: ธนรัชต์ พสวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง

ภาพประกอบ : AFP , ฮั่วเซ่งเฮง


ข่าวแนะนำ