TNN online เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ ส่งผลต่อทองคำอย่างไร? วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง

TNN ONLINE

คอลัมนิสต์

เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ ส่งผลต่อทองคำอย่างไร? วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง

เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ ส่งผลต่อทองคำอย่างไร? วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง

เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ วิเคราะห์โดย ธนรัชต์ พสวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง

Gold Bullish 

  • ความต้องการทองคำในฐานะสินทรัพย์ป้องกันเงินเฟ้อ
  • สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครนที่รุนแรงมากขึ้น

Gold Bearish 

  • ธนาคารกลางสหรัฐอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในเดือนมี.ค.
  • การเปิดกว้างการเจรจาระหว่างรัสเซียและยูเครน รวมถึงสถานการณ์ที่เริ่มคลี่คลายลง
  • การกระจายวัคซีนโควิด-19


การเจรจารัสเซีย-ยูเครน มีความคืบหน้ามากขึ้น แต่ยังมีความเสี่ยงปัจจัยอื่นที่สำคัญ

ราคาทองคำ Spot สัปดาห์ที่ผ่านมามีความผันผวนอย่างมาก โดยในช่วงต้นสัปดาห์ราคาทองคำปรับขึ้นร้อนแรงทำระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.2563 จากที่สหรัฐประกาศจะคว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันและก๊าซธรรมชาติจากรัสเซีย ส่งผลราคาน้ำมันพุ่งขึ้นสูง ซึ่งนักลงทุนมีความวิตกกังวลต่อการที่ราคาน้ำมันพุ่งสูงนั้น จะยิ่งเป็นการซ้ำเติมให้ต้นทุนพลังงานและสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวสูงขึ้น และก่อให้เกิดภาวะเงินเฟ้อในยุโรป และผลสุดท้ายก็จะส่งผลต่อสหรัฐเช่นกัน ซึ่งขณะนี้อัตราเงินเฟ้อยังคงพุ่งในระบบสูงอยู่แล้ว  ซึ่งอาจจะยิ่งไปซ้ำเติมเศรษฐกิจโลก ให้เผชิญต่อภาวะ stagflation อย่างไรก็ตามช่วงกลางถึงท้ายสัปดาห์ราคาทองเกิดแรงเทขายออกมามาก เนื่องจากการเจรจาระหว่างรัสเซียและยูเครนเริ่มมีความคืบหน้ามากขึ้น ทำให้นักลงทุนเริ่มคลายความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตยูเครน  ทั้งนี้ยังคงมีความเสี่ยงจากอีกหลายปัจจัยที่สำคัญของมาตรการคว่ำบาตรของนานาชาติต่อรัสเซีย รวมถึงการตอบโต้มาตรการคว่ำบาตรของรัสเซียแก่ชาติที่คว่ำบาตรรัสเซีย ที่อาจกระทบเศรษฐกิจเป็นวงกว้าง นอกจากนี้ ขณะที่ทั่วโลกให้ความสนใจในสงครามรัสเซีย-ยูเครน คือผลการเลือกตั้งในเกาหลีใต้ โดยยุน ซอกยอล เป็นผู้ชนะการเลือกตั้งในครั้งนี้ ที่อาจจะส่งผลต่อความสัมพันธ์ต่อเกาหลีเหนือและจีนที่ห่างเหินมากขึ้น ทั้งนี้ผู้นำเกาหลีใต้คนนี้เคยชี้ว่าจะสนับสนุนการโจมตีเพื่อป้องกันภัยหากเกาหลีเหนือเป็นภัยคุกคาม ท่ามกลางเกาหลีเหนือที่มีการทดสอบขีปนาวุธที่บ่อยครั้งขึ้นในระยะหลัง  รวมถึงความสัมพันธ์ที่ขัดแย้งทางด้านภูมิรัฐศาสตร์ระหว่างจีนและไต้หวัน 


เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้

แม้สถานการณ์จะเกิดสงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน จะมีความตึงเครียดมากขึ้น แต่เฟดก็ยังไม่ชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ เนื่องจากยังคงอัตราเงินเฟ้อในสหรัฐยังคงอยู่ในระดับสูง จึงคาดว่าเฟดยังคงเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% สู่ระดับ 0.25%-0.50% ในการประชุมเดือนมี.ค. อย่างไรก็ตาม จากเดิมที่นักลงทุนคาดว่าเฟดจะเดินหน้าเชิงรุกในการใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวดมากขึ้น และอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่านี้ เพื่อสกัดเงินเฟ้อที่พุ่งสูง แต่นักลงทุนคลายความกังวลมากขึ้นต่อการดำเนินนโยบายการเงินของเฟด ทั้งนี้ปัจจัยสำคัญที่ยังคงต้องติดตามคือ สถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน ที่อาจกลับมาประทุให้เกิดความรุนแรงมากขึ้นหรือไม่ รวมมาตรกาคว่ำบาตรต่าง ๆ ที่อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก ซึ่งหากสถานการณ์ยังคงมีความตึงเครียดที่ส่อแววรุนแรงมากขึ้น จะอาจส่งผลต่อการตัดสินใจของเฟดให้ชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงที่เหลือของปีนี้  หรืออาจลดจำนวนครั้งในปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แต่หากสถานการณ์ดังกล่าวเริ่มคลี่คลายจนในที่สุดยุติลงในเวลาอันสั้น คาดว่าเฟดยังคงเดินหน้าเชิงรุกในการใช้นโยบายทางการเงินต่อไปในช่วงที่เหลือของปี  

 

เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ ส่งผลต่อทองคำอย่างไร? วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง


ราคาทองคำในสัปดาห์นี้คาดว่าอาจปรับตัวลดลง อย่างไรก็ตามการปรับตัวลดลงของราคาทองคำนั้นมีกรอบที่จำกัด จึงแนะนำว่าสามารถเข้าซื้อทองคำได้เมื่อราคาทองคำอ่อนตัวลง  สำหรับประเด็นที่ต้องติดตามในสัปดาห์นี้ ติดตามการประชุมธนาคารกลางสหรัฐในวันที่ 15-16 มี.ค. ซึ่งตลาดคาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% มาสู่ระดับ 0.25%-0.50% นอกจากนี้สหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.พ. ตลาดคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1.0% เมื่อเทียบกับรายเดือน  หรือเพิ่มขึ้น 10.0% เมื่อเทียบเป็นรายปี จาก 9.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี


ราคาทองคำมีแนวรับอยู่ที่ 1,960 ดอลลาร์ และ 1,940 ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้าน 2,020 ดอลลาร์ และ 2,050 ดอลลาร์ ส่วนราคาทองแท่งในประเทศมีแนวรับ 30,700 บาท และ 30,600 บาท ขณะที่มีแนวต้านที่ 31,500 บาท และ 31,650 บาท


เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ ส่งผลต่อทองคำอย่างไร? วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง

เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ ส่งผลต่อทองคำอย่างไร? วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง


ข้อมูลจาก: ธนรัชต์ พสวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง

ภาพประกอบ : AFP , ฮั่วเซ่งเฮง

ข่าวแนะนำ