TNN online ศึกษาอะไรดีในช่วงตลาดคริปโตฯ ปรับฐาน วิเคราะห์โดย Zipmex

TNN ONLINE

คอลัมนิสต์

ศึกษาอะไรดีในช่วงตลาดคริปโตฯ ปรับฐาน วิเคราะห์โดย Zipmex

ศึกษาอะไรดีในช่วงตลาดคริปโตฯ ปรับฐาน วิเคราะห์โดย Zipmex

ศึกษาอะไรดีในช่วงตลาดคริปโตฯ ปรับฐาน วิเคราะห์โดย วรทย์ กีรติอาภากุล Research Specialist Zipmex

จากปัจจัยทางด้านเศรษฐกิจที่ทางธนาคารกลางสหรัฐฯ ได้ประชุมหารือ และมีมติทั้งส่วนของการปรับลดตัวเลขการขยายตัวของเศรษฐกิจลง, ลดปริมาณการ QE ต่อเนื่องไปจนถึงการปรับขึ้นของอัตราดอกเบี้ย หลังเสร็จสิ้นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเรียบร้อยแล้ว 

ซึ่งสร้างความวิตกกังวลให้แก่หลายฝ่ายทั้งสถาบัน, กองทุน และนักลงทุนต่าง ๆ เตรียมแผนที่จะโยกย้ายเงินออกจากสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยง หรือมีความผันผวนสูง ส่งผลกระทบต่อตลาดสินทรัพย์ต่าง ๆ พากันปรับตัวลงโดยเฉพาะตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล หากนับตั้งแต่ช่วงวันที่ 1-25 มกราคม 2022 นั้นตลาดปรับตัวลงมาประมาณ 30-50 % ทำให้การลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลในช่วงต้นปีนี้อาจจะไม่สดใสเหมือนในอดีตที่ผ่านมา

แต่เราไม่อยากให้ทุกคนหันหลังให้การลงทุน เพราะตลาดมีขึ้นก็มีลง ช่วงเวลาที่ปรับฐานแบบนี้ เราแนะนำให้ใช้เวลาว่าง ๆ ศึกษา 2 เรื่องดังต่อไปนี้ครับ


ศึกษาความรู้ด้านคริปโตฯ ให้แน่น

ภาพรวมตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อเหรียญคริปโตฯ ถูกเทขายออกมาทั้งในลักษณะการขายทำกำไร และการขายภายใต้อารมณ์ความตื่นตระหนก หรือความกลัวจากสถานการณ์ที่บีบคั้น (Panic Sell) ซึ่งทำให้ราคาของเหรียญคริปโตฯ ต่าง ๆ ปรับลดลงต่ำกว่ามูลค่าที่ควรจะเป็นตามมุมมองของนักลงทุนในตลาด ส่งผลให้เกิดช่องว่างที่เรียกกันว่า Value Anomaly ทำให้นักลงทุนจะสามารถสร้างผลตอบแทนจากช่องว่างนั้นได้ เป็นต้น 

เป็นสาเหตุให้นักลงทุนทั้งสายเทคนิคคอล และสายพื้นฐานควรที่จะลงทุนในด้านของความรู้ในเหรียญคริปโตฯ ต่าง ๆ 


  • ข้อมูลปัจจัยพื้นฐาน ยกตัวอย่างเช่น ระบบ Tokenomics ที่ช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่เหรียญคริปโตฯ (การเผาเหรียญเพื่อลดปริมาณ Supply), คุณสมบัติของเหรียญคริปโตฯ ที่จะเข้ามาตอบโจทย์ Painpoint ของผู้คนส่วนใหญ่, Use cases ของการใช้งาน, โอกาสที่จะเติบโตได้หากมีบริษัท หรืออุตสาหกรรมเข้ามาใช้งาน หรือนำเอาเทคโนโลยีของเหรียญไปพัฒนาต่อยอด เป็นต้น ทำให้นักลงทุนโดยเฉพาะสายพื้นฐานสามารถเก็บเหรียญคริปโตฯ ที่ต่ำกว่ามูลค่า หรือมีโอกาสที่จะเติบโตได้อีกในอนาคต
  • ข้อมูลปัจจัยทางเทคนิคอล ยกตัวอย่างเช่น การทำความเข้าใจในเครื่องมือ Indicator เพื่อที่จะเลือกนำมาใช้ตามสถานการณ์ได้อย่างเหมาะสม, การศึกษาความรู้เรื่องแนวโน้ม เช่น ทฤษฎีวัฏจักรในตลาด เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ว่า ปัจจุบันเราอยู่ช่วงวัฏจักรไหนของตลาด ตลอดจนศึกษากลยุทธ์ใหม่ ๆ ที่จะสามารถเข้ามาเป็นตัวเลือกในการลงทุนมากขึ้น ทั้งหมดนี้จะทำให้นักลงทุนที่เป็นสายเทคนิคอล และนักเก็งกำไรสามารถเอาตัวรอดจากการปรับตัวลงของตลาด และเฝ้ารอสัญญาณการฟื้นตัวของตลาดเพื่อที่จะกลับเข้าขบวนใหม่ของแนวโน้มใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นได้  ศึกษาอะไรดีในช่วงตลาดคริปโตฯ ปรับฐาน วิเคราะห์โดย Zipmex (ภาพการวิเคราะห์วัฏจักร ที่แบ่งออกเป็น 4 Stages จากหนังสือ “Secrets for Profiting in Bull and Bear Markets” โดยคุณ Stan WeinStein)


ศึกษาการลงทุนผ่าน ZipUp 

ในส่วนของนักลงทุนไม่ต้องการความเสี่ยงสูง หรือกำลังอยู่ระหว่างรอตลาดฟื้นตัว เพื่อที่จะกลับเข้าไปลงทุนในตลาดอีกครั้ง อาจจะลองพิจารณาโปรแกรม ZipUp ซึ่งเป็นหนึ่งในบริการของทาง Zipmex (ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล) ที่ออกแบบมาสำหรับให้นักลงทุนสามารถทำการฝากเหรียญคริปโตฯ เช่น Bitcoin, Ethereum, USDC, USDT และ ZMT เป็นต้น เพื่อรับเป็นผลตอบแทนในลักษณะของโบนัสจากการฝาก โดยมีโบนัสสูงสุดตั้งแต่ 5-8 % (เป็นไปตามเงื่อนไขที่ทาง Zipmex กำหนด ซึ่งสามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซด์ของ Zipmex) 

โปรแกรม ZipUp นี้จะไม่มีการกำหนดเกณฑ์ขั้นต่ำในการฝาก, ไม่มีค่าธรรมเนียมการฝาก,มีความหยืดหยุ่นสามารถถอนและขายได้ตลอดเวลา ที่สำคัญมีความปลอดภัยเนื่องด้วยทาง Zipmex ได้มีการทำประกันเหรียญคริปโตฯ ไว้กับทาง BitGo (บริษัทดูแลสินทรัพย์ดิจิทัลระดับสถาบัน) เป็นวงเงินคุ้มครองมูลค่าประมาณ 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ส่งผลให้นักลงทุนอาจนำไปพิจารณาเป็นอีกตัวเลือกลงทุนระหว่างที่กำลังรอตลาดฟื้นตัว และต้องการหาแหล่งสร้างผลตอบแทนเพื่อสร้างกระแสเงินสดมาหมุนใช้งานอยู่ตลอด

กล่าวโดยสรุปก็คือในช่วงเวลาที่ตลาดปรับฐานและผันผวนแบบนี้ การทำการบ้านให้มากขึ้นเพื่อหาจังหวะดี ๆ รอโอกาสที่ตลาดเริ่มฟื้นตัวจะได้ตัดสินใจถูกว่าจะต้อง Action อย่างไร ระหว่างก็ลองศึกษาและมาทำความเข้าใจ ZipUp กับ Zipmex กันครับ


ข้อมูลจาก : วรทย์ กีรติอาภากุล Research Specialist Zipmex 

ภาพประกอบ : Zipmex ,AFP 

ข่าวแนะนำ