TNN online (คลิป) เตือนอันตรายสารTHC ใน “กัญชา” เสี่ยงกระทบระบบประสาท-หัวใจ-ตับ

TNN ONLINE

รายการ TNN

(คลิป) เตือนอันตรายสารTHC ใน “กัญชา” เสี่ยงกระทบระบบประสาท-หัวใจ-ตับ

(คลิป) เตือนอันตรายสารTHC ใน “กัญชา” เสี่ยงกระทบระบบประสาท-หัวใจ-ตับ

แพทย์จากศิริราชพยาบาล ให้ข้อมูลถึงอันตรายของสาร THC ใน “กัญชา” ซึ่งไม่ได้มีผลเฉพาะกับจิตประสาทเท่านั้น แต่ยังมีผลต่อตับ หัวใจ และระบบประสาทอัตโนมัติผิดปกติ


อันตรายของสาร THC ใน “กัญชา” ส่งผลให้ผู้รับกัญชาปริมาณมากมีอาการเจ็บป่วยเฉียบพลัน ด้านกรมสุขภาพจิตให้ข้อมูลการรับปริมาณ “กัญชา” ที่จะส่งผลให้มีอาการหลอนและกระทบ "ระบบจิตประสาท พร้อมเตือนว่า หากร่างกายรับสาร THC เกิน 5 มิลลิกรัม หรือ ใบกัญชาเกิน 6 ใบที่ใส่ในเมนูอาหารถือว่าเป็นอันตราย


เพจ  “บันทึกเรื่องน่ารู้  โดยดร.อดุลย์ รัตนวิจิตราศิลป์ แพทย์จากศิริราช ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติม ถึงความเข้าใจเรื่องกัญชา คนส่วนใหญ่อาจทราบว่า มีฤทธิ์ ต่อ จิตประสาท แต่ที่จริงกัญชา ไม่ได้มีผลต่อ จิตประสาทเพียงอย่างเดียว แต่สารกัญชา เป็นสารที่จับกับ ตัวรับสัญญาณ (receptor) ในร่างกายหลายอย่างมาก จัดเป็น สารเคมี ที่ไปออกฤทธิ์ ในช่องทางร่วมกับหลายระบบ โดยเฉพาะหากสารTHC ไปจับกับตัวรับ CB1  ซึ่งจะพบอยู่ในสมองและไขสันหลัง   ซึ่งมีระบบประสาทอัตโนมัติ หรืออัตโนวัติ ซึ่งเป็นระบบที่ปรับสมดุลของระบบต่างๆของร่างกาย ที่เรียกว่า อัตโนมัติ คือ คอยคุมไม่ให้หัวใจเต้นเร็ว หรือช้าเกินไป คุมไม่ให้ความดันโลหิตสูงหรือต่ำเกินไป คุมให้ลำไส้บีบตัวแต่พอดี ไม่นิ่ง หรือบีบแรง แต่พอ กัญชา มีสารเคมีที่จับกับระบบประสาทอัตโนมัติ ก็ขึ้นอยู่กับ ปริมาณที่กิน หรือ สูบ  และ ตำแหน่งที่สารTHCไปจับ  จะทำให้เส้นเลือดขยายตัว หัวใจเต้นช้า หรือ ในทางกลับกัน หัวใจเต้นเร็ว เหงื่อออก คอแห้ง ลำไส้ปั่นป่วน ฯลฯ ได้หมด

อีกด้านหนึ่ง ที่อันตรายกว่านั้น คือมีผลต่อตับ ครับ ในตับ มีหน้าที่ทำลาย สารเคมี และ ยา และ สารพิษ ซึ่งยาที่เรากินอยู่ทุกวันนี้ ที่เราต้องกินเพิ่มเติมเข้าไปทุกวัน เพราะ มันถูกทำลายที่ตับ เราจึงต้องกินเติมเข้าไปให้อยู่ในระดับที่ ออกฤทธิ์ ได้พอดี ... แต่ กัญชา ไป ปิดกั้น การทำงานของตับ ในบางส่วน โดยเฉพาะ เอ็นไชม์ ที่ใช้ทำลาย สารเคมีหรือยา ทำให้ ยาเหลืออยู่ในร่างกายมากขึ้น เพราะ ทำลายน้อยลง  ที่น่ากลัวมากของผู้ใช้ยากลุ่มนี้ ได้แก่ ยาต้านการแข็งตัวของเลือด ยาเบาหวาน ยาลดไขมัน ยานอนหลับ ควรหลีกเลี่ยงกัญชา


ดังนั้น การใช้กัญชา ใส่ในอาหาร โดยไม่บอกผู้ซื้อ หรือ ผู้กิน จึงเป็นความเสี่ยง ให้ผู้ที่แพ้อาจป่วยเฉียบพลัน


ส่วนกรณี ประชาชนจำนวนไม่น้อยต่อแถวซื้อผลิตภัณฑ์ ที่มีส่วนผสมของกัญชา รวมถึงไปร้านอาหารเพื่อลิ้มลองอาหาร ขนม และเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกัญชา แต่รู้หรือไม่ว่า ใน กัญชา มีสารออกฤทธิ์ที่สำคัญอย่าง THC หรือ สารเมา  กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ให้ข้อมูลถึง ปริมาณการได้รับสาร THC จากกัญชาเข้าสู่ร่างกายสามารถเกิดผลต่อ  อาการหลอนแลระบบจิตประสาท"  โดยเปรีบเทียบ สาร THC ปริมาณ 2-5 mg (มิลลิกรัม) เทียบเท่ากับกัญชา 6 ใบ


อาการกดประสาท 

- 1mg  รู้สึกสบาย สงบสุขคนเดียวได้

- 2-5 mg ง่วง อยากนอน ไม่มีแรงจูงใจทำอะไร

- 5mg  ขึ้นไป หลับลึกไม่ค่อยรู้ตัว

- อาการ..กระตุ้นประสาท

- 1mg กระชุ่มกระชวย สมาธิดี ไม่หิวไม่เหนื่อย

- 2-5 mg กระสับกระส่าย กลัว ตื่นตระหนก

- 5mg ขึ้นไป หัวใจเต้นเร็วมาก อุณหภูมิร่างกายสูงขึ้นมาก


อาการหลอนประสาท

- 1mg เคลิ้ม ฝันกลางวัน

- 2-5 mg วิตกกังวล กลัว ไม่ออกไปไหน

- 5mg ขึ้นไป ยิ้ม พูดคนเดียว หูแว่ว ระแวง


อย่างไรก็ตาม อาการทางจิตประสาทนั้น อาจขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายและการตอบสนองของแต่ละบุคคล 


ก่อนหน้านี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้ย้ำว่า ใช้ "ใบกัญชา" 1-2 ใบ ทำอาหารต่อเมนู หนึ่งวันไม่ควรกินเกิน 2 เมนู ยกเว้นสั่งมาแบ่งกันกินคนละเล็กน้อย อาจกินได้เพิ่มขึ้น และขอให้กินทีละน้อยเพื่อป้องกันเกิดอาการแพ้  และร้านต้องติดป้ายเมนูไหนใส่กัญชามากน้อยเท่าไร



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง