TNN online (คลิป) เปิดข้อกฎหมายปลดล็อก "กัญชา-กัญชง" ปชช.จดแจ้งปลูกกัญชากว่า 1 แสนคน

TNN ONLINE

รายการ TNN

(คลิป) เปิดข้อกฎหมายปลดล็อก "กัญชา-กัญชง" ปชช.จดแจ้งปลูกกัญชากว่า 1 แสนคน

(คลิป) เปิดข้อกฎหมายปลดล็อก กัญชา-กัญชง ปชช.จดแจ้งปลูกกัญชากว่า 1 แสนคน

วันแรกของการปลดล็อกกัญชา-กัญชง พ้นยาเสพติด ประชาชนทุกสามารถปลูกเพื่อใช้ประโยชน์ภายในครัวเรือนได้ ต้องจดแจ้งผ่านแอปพลิเคชัน "ปลูกกัญ" ของ อย. ไปดูรายละเอียดว่าส่วนต่างๆของกัญชา ส่วนใดที่สามารถใช้ได้บ้างโดยไม่ผิดกฎหมาย


ส่วนต่าง ๆ ของพืชกัญชาที่สามารถปลูกได้ ไม่ผิดกฎหมาย ได้แก่ ใบ ที่ไม่มียอดและช่อดอกติดมาด้วย และไม่มีสารสกัด THC เกินร้อยละ 0.2 โดยน้ำหนัก  หรือหากมีไว้ครอบครองแต่ไม่มีใบอนุญาต ไม่มีใบสั่งแพทย์ ไม่ผ่านการรับรองโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ เป็นสารสกัดจากกัญชานั้นมีแหล่งที่มาจากนอกราชอาณาจักร ยังถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย หากตำรวจ ตรวจพบ จะยังไม่ดำเนินคดีในทันที เนื่องจากไม่เป็นความผิดซึ่งหน้า ตำรวจจะยึดสารสกัดนั้นส่งผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบหาค่าสาร THC สืบเสาะแหล่งที่มา ตรวจหลักฐานการขออนุญาต หากพบว่าผิดกฎหมาย จึงจะเรียกตัวมาแจ้งข้อกล่าวหาดำเนินคดีภายหลัง


ส่วนประกอบของกัญชาที่สามารถใช้ได้นอกจากใบแล้ว ยังมีเปลือก ลำต้น เส้นใย กิ่งก้าน ราก ไม่ว่าสดหรือแห้ง กากหรือเศษที่เหลือจากการสกัดกัญชาและยางกัญชาด้วย 

สำหรับพืชกัญชงส่วนที่ใช้ประโยชน์ได้โดยไม่ผิดกฎหมาย จะเป็นเมล็ดกัญชง น้ำมันจากเมล็ดกัญชงและสารสกัดจากเมล็ดกัญชง 


(คลิป) เปิดข้อกฎหมายปลดล็อก กัญชา-กัญชง ปชช.จดแจ้งปลูกกัญชากว่า 1 แสนคน


ผู้ที่อยากปลูกและอยากใช้ประโยชน์จากกัญชา ต้องทำอย่างไร กระทรวงสาธารณสุขชี้แจงว่า ประชาชนสามารถปลูกในครัวเรือนได้ จะปลูกกี่ต้นก็ได้ ไม่ต้องขออนุญาต เพียงแค่จดแจ้งผ่าน แอปพลเคชัน “ปลูกกัญ” หรือ อีกช่องทาง เว็บไซต์ plookganja.fda.moph.go.th 

แต่ถ้าจะปลูกในเชิงพาณิชย์ หรืออุตสาหกรรม ต้องขออนุญาตกับ อย. 


(คลิป) เปิดข้อกฎหมายปลดล็อก กัญชา-กัญชง ปชช.จดแจ้งปลูกกัญชากว่า 1 แสนคน


ทั้งนี้ตามกฎหมายยังห้ามสูบเพื่อสันทนาการ ห้ามสูบในที่สาธารณะ แต่สูบในบ้านได้หรือใช้ในการปรุงยาสำหรับผู้ป่วยเฉพาะรายกรณีรักษาแบบแพทย์แผนไทย แต่ห้ามใช้ในหญิงตั้งครรภ์ สตรีให้นมบุตร และผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี


ในกรณีที่สูบแล้ว ไปรบกวนสิทธิผู้อื่น หรือ ก่อความรำคาญให้ผู้อื่น มีโทษจำคุก ไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 25,000 บาท


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง