TNN online (คลิป) อุตุฯ เตือนฝนถล่ม 53 จังหวัด 15-17 พ.ค.นี้ - 8 จังหวัดรับมือน้ำโขงขึ้น

TNN ONLINE

รายการ TNN

(คลิป) อุตุฯ เตือนฝนถล่ม 53 จังหวัด 15-17 พ.ค.นี้ - 8 จังหวัดรับมือน้ำโขงขึ้น

(คลิป) อุตุฯ เตือนฝนถล่ม 53 จังหวัด 15-17 พ.ค.นี้ - 8 จังหวัดรับมือน้ำโขงขึ้น

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือนฉบับที่ 1 ไทยตอนบนมีฝนตกหนักถึงหนักมาก 15 - 17 พฤษภาคมนี้ ขณะที่กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ เตือน 8 จังหวัด เตรียมรับมือน้ำโขงขึ้นสูง


ฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ตลอด 3 วัน ในพื้นที่จังหวัดบึงกาฬ ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับมีมวลน้ำเหนือจากจังหวัดเลย และจังหวัดหนองคาย ไหลมาสมทบ 


ทำให้เช้าวันนี้ บริเวณจุดวัดระดับน้ำในแม่น้ำโขง บ้านพันลำ หมู่ 2 ตำบลวิศิษฐ์ อำเภอเมือง หลังจากฝนหยุดตกวัดได้ 4.50 เมตร ต่ำกว่าตลิ่งกว่า 9 เมตร อย่างไรก็ตามยังมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอีก


กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ แจ้งเตือนระดับน้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้นช่วงวันที่ 11 – 19 พฤษภาคม ประมาณ 1.25 เมตร หรืออัตราการระบายน้ำสะสม 1,105 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จากท้ายเขื่อน เนื่องจากการระบายน้ำเพิ่มขึ้นและมีฝนตกบริเวณท้ายเขื่อนจากระดับน้ำสถานีเขื่อนจิ่งหง ประเทศจีน เพิ่มขึ้นสะสมอย่างต่อเนื่อง


บริเวณสถานีเชียงแสน จังหวัดเชียงราย คาดว่าระดับน้ำมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งระดับน้ำจะเพิ่มขึ้นสะสมในช่วงวันที่ 11–15 พฤษภาคม  ประมาณ 1.20–1.40 เมตร โดยเฉพาะในวันที่ 14 พฤษภาคม ระดับน้ำจะเพิ่มขึ้นสูงสุดประมาณ 0.70–0.80 เมตร

บริเวณตั้งแต่สถานีเชียงคาน จังหวัดเลย ถึงสถานีโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี คาดว่าระดับน้ำมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงวันที่ 11–19 พฤษภาคม สะสมประมาณ 1.20–1.50 เมตร โดยขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการน้ำของเขื่อนไซยะบุรี สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว


ขอให้จังหวัดบริเวณริมแม่น้ำโขงโปรดประชาสัมพันธ์สถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขง และแจ้งเตือนให้ประชาชนที่สัญจรทางน้ำและประกอบกิจกรรมในบริเวณแม่น้ำโขง รวมทั้งผู้ที่อาศัยอยู่บริเวณริมแม่น้ำโขง 8 จังหวัด ได้ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด และเตรียมการเฝ้าระวังผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำในแม่น้ำโขงในช่วงเวลาดังกล่าว 


ขณะที่ กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือน ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทยตอนบน ซึ่งจะมีผลกระทบตั้งแต่ 15 – 17 พฤษภาคม เนื่องจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ประกอบกับบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้ 


ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบนจะมีฝนฟ้าคะนองเพิ่มขึ้น กับมีลมกระโชกแรง และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล รวม 53 จังหวัด //ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก และขอให้เพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง รวมทั้งหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ ใกล้สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง