TNN online (คลิป) คาดเกาหลีเหนือทดสอบนิวเคลียร์ใต้ดินเดือนนี้ - จุดชนวนความเครียดทางทหาร

TNN ONLINE

รายการ TNN

(คลิป) คาดเกาหลีเหนือทดสอบนิวเคลียร์ใต้ดินเดือนนี้ - จุดชนวนความเครียดทางทหาร

(คลิป) คาดเกาหลีเหนือทดสอบนิวเคลียร์ใต้ดินเดือนนี้ - จุดชนวนความเครียดทางทหาร

หลังจากเกาหลีเหนือเพิ่งยิงขีปนาวุธครั้งที่ 14 ของปีนี้ ล่าสุดคาดการณ์ว่า เกาหลีเหนืออาจจะมีการเคลื่อนไหวบางอย่างภายในเดือนนี้


หลังจากที่เกาหลีเหนือเพิ่งจะทำการทดสอบขีปนาวุธครั้งที่ 14 ของปีนี้ ทางกองทัพและหน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ ได้ประเมินว่า รัฐบาลของ คิม จอง อึน กำลังเตรียมการที่ ศูนย์การทดสอบใต้ดินพยุงเก-รี (Punggye-ri) และอาจพร้อมทำการทดสอบนิวเคลียร์ภายในสิ้นเดือนนี้


โดยภาพผ่านดาวเทียม แสดงให้เห็น กิจกรรมของบุคคลและยานพาหนะในศูนย์ทดสอบดังกล่าว แต่เจ้าหน้าที่ไม่ทราบว่าเกาหลีเหนือ ได้เก็บวัสดุนิวเคลียร์ไว้ในอุโมงค์ใต้ดินที่ศูนย์ทดสอบซึ่งสหรัฐฯได้จับตาดูอย่างใกล้ชิดหรือไม่


เมื่อเดือนที่แล้ว CNN รายงานว่าภาพถ่ายดาวเทียมแสดงให้เห็นว่าเกาหลีเหนือกำลังขุดอุโมงค์อีกครั้งที่ศูนย์ทดสอบนิวเคลียร์ใต้ดิน เพื่อลดระยะเวลาที่จำเป็นสำหรับการทดสอบครั้งต่อไป   

เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบนิวเคลียร์แล้ว 6 ครั้ง ก่อนหน้านี้ที่ศูนย์ทดสอบซึ่งอยู่ทางเหนือของเปียงยาง  ล่าสุดเมื่อเดือนกันยายน 2017 


ในปี 2018 เกาหลีเหนือได้ระเบิดทางเข้าอุโมงค์เดิม แต่ไม่น่าจะทำลายโครงสร้างใต้ดินทั้งหมด


นอกเหนือจากการเตรียมพร้อมสำหรับการทดสอบนิวเคลียร์  เกาหลีเหนือยังทำการทดสอบขีปนาวุธนำวิถีซ้ำแล้วซ้ำอีกในปีนี้ และครั้งล่าสุดเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ( 4 พ.ค.)


หากเกาหลีเหนือทดสอบนิวเคลียร์จริง จะเป็นการทดสอบนิวเคลียร์ใต้ดินครั้งที่ 7 ของประเทศ และเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี 


สำนักข่าว CNN รายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ มีกำหนดจะไปเยือนเกาหลีใต้และญี่ปุ่นปลายเดือนนี้ 


นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ภัยคุกคามจากการทดสอบนิวเคลียร์ ปรากฏระหว่างการเดินทางของผู้นำสหรัฐฯในภูมิภาคนี้


เกาหลีเหนือกำลังเตรียมการทดสอบนิวเคลียร์ในปี 2014 เมื่อประธานาธิบดีบารัค โอบามาไปเยือนเกาหลีใต้ และในปี 2016 เกาหลีเหนือทำการทดสอบนิวเคลียร์หลังจาก โอบามาและผู้นำโลกคนอื่นๆ เพิ่งเดินทางออกจากเอเชียหลังการประชุมสุดยอดเสร็จสิ้น 


อย่างไรก็ตาม เจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวเผยว่า ทำเนียบขาวไม่ได้กังวลเกี่ยวกับการเดินทางไปยังเอเชียตะวันออกของประธานาธิบดีไบเดนในเดือนนี้   เพราะมีการรักษาความปลอดภัยเหมือนกับทุกการเดินทางของผู้นำสหรัฐฯ และแน่นอนว่าประเด็นเกี่ยวกับเกาหลีเหนือ จะถูกหยิบยกขึ้นมาหารือในการเดินทางของประธานาธิบดีไบเดนครั้งนี้


จอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯเผยว่า  เพนตากอน "กังวลอย่างยิ่ง" จากการทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ระบุว่าสหรัฐฯ และประชาคมโลกประณามการยั่วยุดังกล่าว และ ไม่เคยมีช่วงเวลาที่ดีที่ เกาหลีเหนือจะทำการทดสอบเหล่านี้อย่างตรงไปตรงมา สหรัฐฯยังคงเรียกร้องให้เกาหลีเหนือหยุดการทดสอบที่เป็นการยั่วยุเหล่านี้ และยินดีที่จะเจรจากับเกาหลีเหนือโดยไม่มีเงื่อนไขล่วงหน้า เพื่อหารือทางการทูตเพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี


นอกจากนี้เคอร์บียังเผยว่า พลเอกลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ได้โทรศัพท์คุยกับซู อุค รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เมื่อวานนี้ (5 พ.ค.) เพื่อหารือเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมด้านความปลอดภัยบนคาบสมุทรเกาหลี


เมื่อเดือนที่แล้ว คิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ให้คำมั่นว่าจะยกระดับการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ในประเทศ  ระหว่างการเดินสวนสนามของทหาร ระบุว่า เกาหลีเหนือจะ "เสริมกำลังและพัฒนา" กองกำลังนิวเคลียร์ของตนด้วยความเร็วสูงสุดเท่าที่จะทำได้ 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง