TNN online (คลิป) ชิ้นส่วนจรวด 3 ตัน พุ่งชนดวงจันทร์แล้ว

TNN ONLINE

รายการ TNN

(คลิป) ชิ้นส่วนจรวด 3 ตัน พุ่งชนดวงจันทร์แล้ว

(คลิป) ชิ้นส่วนจรวด 3 ตัน พุ่งชนดวงจันทร์แล้ว

เศษซากชิ้นส่วนจรวด หนัก 3 ตัน ยุติการเดินทางโคจรในอวกาศเป็นเวลาเจ็ดปีหลังจากเมื่อ 4 มี.ค.ที่ผ่านมา ได้กระแทกเข้าสู่ดวงจันทร์ โดยชนบริเวณด้านไกล คาดว่าดวงจันทร์จะได้รับผลกระทบจากการกระแทกเพียงเล็กน้อย โดยอาจเกิดหลุมขนาดเล็ก และทำให้ฝุ่นควันฟุ้งกระจาย


   เศษซากชิ้นส่วนจรวด ยุติการเดินทางโคจรในอวกาศเป็นเวลาเจ็ดปีหลังจากเมื่อในวันที่4 มีนาคม2565 ในที่สุดก็กระแทกเข้าสู่ดวงจันทร์ ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อเวลาราว 19.25 น. (เวลาในไทย)  โดยชนบริเวณด้านไกลของดวงจันทร์ ซึ่งหมายความว่ามันไม่ได้อยู่ในมุมมองของกล้องโทรทรรศน์ภาคพื้นดินของ NASA  ที่จะตรวจสอบการชนได้ แต่หน่วยงานได้ให้คำมั่นที่จะค้นหาหลุมอุกกาบาตที่เกิดขึ้นซึ่งเป็นกระบวนการที่อาจใช้เวลาหลายสัปดาห์หรือเป็นเดือน

อย่างไรก็ตาม คาดว่าดวงจันทร์จะได้รับผลกระทบจากการกระแทกเพียงเล็กน้อย โดยอาจเกิดหลุมขนาดเล็ก และทำให้ฝุ่นควันฟุ้งกระจาย  

การชนดวงจันทร์ครั้งนี้ ถือเป็นการชนกันของดวงจันทร์โดยไม่ได้ตั้งใจเป็นครั้งแรกที่เกี่ยวข้องกับชิ้นส่วนของฮาร์ดแวร์อวกาศ  ซึ่งที่มาของจรวดที่ผิดพลาดนั้นมาจากการถกเถียงกัน แต่การวิเคราะห์เบื้องต้นชี้ไปที่จรวด SpaceX Falcon 9 แม้ว่าภายหลังจะพบว่าเป็นจรวดจากจีน อย่างไรก็ตาม จีนได้โต้แย้งข้อกล่าวหาดังกล่าว

    นักดาราศาสตร์ ปีเตอร์ เบิร์ตวิสเทิล  อายุ 63 ปี ได้ เฝ้าติดตามขยะอวกาศชิ้นนี้มาตั้งแต่เมื่อ 7 ปีก่อน กระทั่งมันสูญหายไปแล้วปรากฏขึ้นอีกครั้งในเดือนมกราคมที่ผ่านมา เขาส่งต่อข้อมูลให้นักดาราศาสตร์อีกคนคือ บิล เกรย์ ซึ่งคำนวณพบว่า ชิ้นส่วนจรวดนี้กำลังมุ่งหน้าเข้าชนดวงจันทร์  ซึ่งผลกระทบที่เกิดขึ้นจะช่วยให้นักวิจัยได้รู้ถึงสภาพภูมิประเทศที่แห้งแล้งของดวงจันทร์ และผลกระทบที่มีต่อโลกและดาวเคราะห์ดวงอื่นได้เป็นอย่างมาก


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง