TNN online (คลิป) เปิดเสียงปริศนาบน“ดาวศุกร์” พร้อมชมภาพสว่างสุดในรอบปี!

TNN ONLINE

รายการ TNN

(คลิป) เปิดเสียงปริศนาบน“ดาวศุกร์” พร้อมชมภาพสว่างสุดในรอบปี!

(คลิป) เปิดเสียงปริศนาบน“ดาวศุกร์” พร้อมชมภาพสว่างสุดในรอบปี!

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เผยภาพดาวศุกร์สว่างสุดในรอบปี สว่างเด่น เห็นชัดเจนด้วยตา เมื่อช่วงรุ่งเช้าวันนี้ ก่อนดวงอาทิตย์ขึ้น ด้าน องค์การนาซ่า มีโครงการสำรวจดาวศุกร์ คาดว่าจะส่งยานสำรวจภายในปี 2028-2030 แต่เมื่อปีที่แล้วยานสำรวจดวงอาทิตย์ของนาซา NASA ได้บินผ่านชั้นบรรยากาศชั้นบนของดาวศุกร์ ได้ตรวจพบสัญญาณวิทยุปริศนา

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ  หรือ NARIT ได้เผยภาพ ดาวศุกร์สว่างที่สุดในรอบปี จากมุมต่างๆในประเทศไทย   ซึ่งปรากฎในช่วงรุ่งเช้าวันนี้หรือ  9 กุมภาพันธ์ 2565  สุกสว่าง ทางทิศตะวันออก    สามารถเห็นชัดเจนด้วยตาเปล่าตั้งแต่เวลาประมาณ 04.20 น. เป็นต้นไป จนถึงดวงอาทิตย์ขึ้นจากขอบฟ้า ซึ่งครั้งนี้ได้ปรากฏเป็นเสี้ยว ค่อนข้างใหญ่ แต่เนื่องจากโคจรห่างจากดวงอาทิตย์ในระยะที่พอดีและมีขนาดเสี้ยวค่อนข้างใหญ่ จึงปรากฏสว่างมาก ทั้งนี้ เราจะไม่สามารถเห็นดาวศุกร์สว่างเต็มดวง เพราะเป็นดาวเคราะห์วงใน อยู่ใกล้ดวงอาทิตย์มากกว่าโลก จะสังเกตเห็นได้เพียงช่วงเวลาสั้น ๆ ก่อนดวงอาทิตย์ขึ้นหรือหลังดวงอาทิตย์ตกเท่านั้น


ปรากฏการณ์ดาวศุกร์สว่างที่สุดครั้งถัดไป จะเกิดขึ้นในปีหน้า ช่วงค่ำวันที่ 10 กรกฎาคม 2566 ทางทิศตะวันตก หลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง