TNN online (คลิป) จีนสร้าง“จรวดมีปีก” 1ชม.บินจากปักกิ่งถึงนิวยอร์ก!

TNN ONLINE

รายการ TNN

(คลิป) จีนสร้าง“จรวดมีปีก” 1ชม.บินจากปักกิ่งถึงนิวยอร์ก!

(คลิป) จีนสร้าง“จรวดมีปีก” 1ชม.บินจากปักกิ่งถึงนิวยอร์ก!

จีน กำลังอยู่ระหว่างพัฒนา "จรวดแบบมีปีก" สำหรับการท่องอวกาศ และขนส่งเชื่อมต่อจุดต่อจุด "ด้วยความเร็วสูง" ใช้เวลา 1 ชั่วโมง.บินจากปักกิ่งถึงนิวยอร์ก


   บริษัทสเปซ ทรานสปอร์เทชัน (Space Transportation) ของจีน    หรือที่เรียกว่า ปักกิ่ง หลิงคง เทียนซิง เทคโนโลยี เปิดเผยกับสื่อมวลชนจีน ว่า กำลังอยู่ระหว่างพัฒนา "จรวดแบบมีปีก" สำหรับการท่องอวกาศ และขนส่งเชื่อมต่อจุดต่อจุด "ด้วยความเร็วสูง" ซึ่งจะมีราคาถูกกว่าจรวดที่ใช้บรรทุกดาวเทียมและเร็วกว่าเครื่องบินแบบดั้งเดิม  เช่น เดินทางจากกรุงปักกิ่งถึงนิวยอร์ก! อยู่ห่างกันประมาณ 11,000 กม. ใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมง แต่การเดินทางด้วยเครื่องบินในปัจจุบันใช้เวลา 14 ชม. 


   จากข้อมูลการนำเสนอที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ของบริษัท เครื่องบินลำนี้จะเทกออฟในแนวดิ่ง ดีดตัวเองออกจากปีกร่อนพร้อมกับจรวดบูสเตอร์ และหลังจากสิ้นสุดการเดินทางแล้ว มันจะลงจอดในแนวดิ่งด้วยขา 3 ขา ซึ่งคล้ายๆกับจรวดฟัลคอน9ของสเปซเอ็กซ์ ซึ่งการบินขึ้นไปเหนือชั้นบรรยากาศแบบ"ซับออร์บิทัล" (sub-orbital ) หรือ  บินขึ้นไปในทางตรงและไม่ได้มีการโคจร คล้ายกับเป็นการกระโดดขึ้นสู่อวกาศ เป็นอีกเป้า หมายในการท่องเที่ยวอวกาศ  และใช้กับการเดินทางแบบจุดต่อจุดด้วยความเร็วสูง ภายในปีพ.ศ.2568  และจะวางแผน ทดสอบภาคพื้นดินภายในปี พ.ศ.2566 โดยเที่ยวบินแรกจะมีขึ้นในปี พ.ศ.2567 ส่วนเที่ยวบินแบบมีลูกเรือจะเริ่มในปี พ.ศ.2568


    บริษัท Eviation สัญชาติอิสราเอล ผู้พัฒนาเครื่องบินโดยสาร "อลิซ"  เครื่องบินพลังงานไฟฟ้าลำแรกของโลก   ได้เริ่มทดสอบเครื่องยนต์แล้วเมื่อสัปดาห์ก่อน ที่สนามบินอาร์ลิงตัน ทางตอนเหนือของเมืองซีแอตเทิล รัฐวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา   เพื่อเตรียมพร้อม ก่อนที่ เครื่องบินโดยสารอลิซ จะขึ้นบินเที่ยวแรกในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า


   เครื่องบินโดยสารอลิซ จะมี 9 ที่นั่งขับเคลื่อนด้วยแบตเตอรีเช่นเดียวกับรถไฟฟ้าหรือโทรศัพท์มือถือ ชาร์จไฟครั้งละ 30 นาที บินได้ประมาณ 1 ชั่วโมง ระยะทางประมาณ 814 กิโลเมตร ทำความเร็วสูงสุดได้ 250 นอต หรือประมาณ 463 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขณะที่เครื่องบินโบอิง 737 บินได้เร็ว 946 กิโลเมตรต่อชั่วโมง   บริษัทคาดว่าการเดินทางด้วยเครื่องบินไฟฟ้าสำหรับผู้โดยสาร 20-40 ที่นั่ง น่าจะเป็นจริงได้ภายใน 7-10 ปีข้างหน้า Eviation พัฒนาเครื่องบินต้นแบบ 3 ประเภท ได้แก่ เครื่องบินโดยสาร เครื่องบินผู้บริหารและเครื่องบินสำหรับขนส่งสินค้าโดยเฉพาะ      ซึ่งสามารถภบรรทุกสินค้าได้ 450 ลูกบาศก์ฟุตซึ่งจะลดค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาและการปฏบัติงานของเครื่องบินเจ็ตเชิงพาณิชย์ได้ถึงร้อยละ 70   ซึ่งดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส ผู้นำด้านการขนส่งด่วนระหว่างประเทศ  เป็นลูกค้ารายแรกที่สั่งซื้อเครื่องบินไฟฟ้า Alice จำนวน 12 ลำ จาก Eviation ในการร่วมมือกันครั้งนี้ ดีเอชแอลตั้งเป้าจะเป็นผู้นำในการสร้างเครือข่ายการขนส่งด่วนด้วยเครื่องบินไฟฟ้าและบุกเบิกการบินอย่างยั่งยืน


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง