TNN online (คลิป) หมอเตือน!อาการหนัก-เชื้อลงปอด ติด“โอมิครอน”แต่ไม่ฉีดวัคซีน

TNN ONLINE

รายการ TNN

(คลิป) หมอเตือน!อาการหนัก-เชื้อลงปอด ติด“โอมิครอน”แต่ไม่ฉีดวัคซีน

(คลิป) หมอเตือน!อาการหนัก-เชื้อลงปอด ติด“โอมิครอน”แต่ไม่ฉีดวัคซีน

ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก เตือน อย่าเรียกอาการป่วยจากการติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์ “โอมิครอน” ว่า "เล็กน้อย" แม้ว่า “โอมิครอน” อาจทำให้ผู้ป่วยมีอาการรุนแรงน้อยกว่า “เดลตา” แต่ "คลื่นยักษ์สึนามิ" ของจำนวนผู้ติดเชื้อ "โอมิครอน" ที่มีมหาศาล กำลังเป็นภาระหนักของระบบสาธารณสุขทั่วโลก ขณะที่แพทย์ไทย เผยข้อมูลอาการ ผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด19สายพันธุ์โอมิครอน ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนอาการจะรุนแรงกว่า ผู้ฉีดวัคซีน ดังนั้นต้องระวังตนเองอย่าติดเชื้อ เพราะโอมิครอน ติดง่ายมาก และสูตรฉีดวัคซีนไม่ว่าสูตรไหนก็มีโอกาสติดเชื้อ


จากกรณีหมอและผู้เชี่ยวชาญเผยข้อมูล โควิด19สายพันธุ์โอมิครอน แม้มีความสามารถแพร่กระจายเชื้อได้มากขึ้น แต่เชื้ออ่อนแรงลง ไม่ทำให้คนที่ติดเชื้อถึงขั้นเสียชีวิต  ด้าน พญ.วรฉัตร เรสลี อายุรแพทย์โรคติดเชื้อ โรงพยาบาลศิครินทร์ โพสต์ข้อความในทวิตเตอร์  เตือนทุกคนว่าอย่าประมาท แม้ว่าจะฉีดวัคซีนแล้ว จะบอกว่าให้ติดเชื้อไปแต่อย่าลืมว่า สายพันธุ์เดลตายังอยู่ และติดแล้วทุกสายพันธุ์ไม่ใช่จะอาการเบาทุกคน ดังนั้นจึงควรป้องกันตนเองไม่ติดเชื้อดีที่สุด และต้องระวังอย่างสูงสุด เพราะ สายพันธุ์โอมิครอน ติดเชื้อง่ายแม้ฉีดวัคซีน  ไม่ว่าจะเป็นสูตร เช่น 


1.   ฉีด2 ซิโนแวค+2ซิโนฟาร์ม  

2.  ฉีด  2 ซิโนแวค  +AZ    + MDN

3. ฉีด   2ซิโนฟาร์ม   +PF     + MDN

4. ฉีด    ซิโนแวค  +AZ 2 เข็ม +MDN

5.  ฉีด     AZ2เข็ม +PF

6. ฉีด    AZ2เข็ม +   MDN

7.  ฉีด    AZ2เข็ม  + MDN 2 เข็ม

8.  ฉีด      PF2 เข็ม +1MDN

9.  ฉีด        PF 3 เข็ม

10.  ฉีด    MDN 3 เข็ม

11.   ฉีด J&J +  1MDN

 

และที่สำคัญสำหรับคนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน และติดเชื้อ Omicron  พบว่าจะมีอาการรุนแรงกว่าคนที่ฉีดวัคซีน  ได้แก่ อาการ  ไข้สูงนาน  /เชื้อลงปอดได้ / เจออาการไอปนเลือดแบบไม่ลงปอดได้บ่อย /มีต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ (ในบางคน) แต่ยังไม่มีเคส ICU ซึ่งยังไม่รวมถึงเรื่อง long covid ซึ่งโอมิครอนยังไม่มีข้อมูล (เช่นอาการ ผมร่วง ผิวแห้ง เหนื่อยง่าย impotent ปวดข้อเรื้อรัง)  ดังนั้นการไม่ติดเชื้อจึงเป็นการดีที่สุด รวมถึงรีบรับการฉีดวัคซีน เพื่อลดอาการรุนแรง ทั้งนี้ หากดูกราฟข้อมูลทั้งในสหรัฐและอังกฤษ พบว่าสายพันธุ์ Omicron เริ่มทำให้การเข้ารพ.มากกว่าเวฟ  ที่ผ่านมา(ฤดูหนาวปีที่แล้ว) และเริ่มมีผู้ป่วยเข้า ICU เริ่มมากขึ้น


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง